Cuối cùng Telegram lại quyết định hủy bỏ thương vụ ICO của mình
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 05/06/2018 10:30 AM
Dịch vụ nhắn tin bảo mật Telegram sẽ hủy bỏ thương vụ ICO của mình, theo một nguồn tin giấu tên chia sẻ với tờ Wall Street Journal. Công ty sẽ không mở số tiền mã hóa để giao dịch công khai.

Telegram cho biết vòng gọi vốn Pre ICO (ICO sớm cho một số nhà đầu tư nhất định) đã thu về 1,7 tỷ USD. Trong đó có 200 nhà đầu tư tư nhân, hầu hết đều là những người có thu nhập cao với số tiền đầu tư thấp nhất từ 1 triệu USD.

Thương vụ này đã từng được coi là thương vụ gọi vốn "khủng" nhất thế giới. Ảnh: congnghe.vn

Số tiền đầu tư này được sử dụng để phát triển dự án có tên Telegram Open Network. Đây là dự án giúp cải tiến và duy trì ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram. Hiện tại, Telegram có khoảng 200 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Với giá trị 1,7 tỷ USD, ICO đầu tiên của Telegram chính là ICO có giá trị kỷ lục từ trước đến nay. Có lẽ số tiền này là quá đủ để Telegram tiếp tục phát triển nền tảng blockchain và các ứng dụng của mình sau này.

Một nguồn tin khác chia sẻ với Wall Street Journal rằng quyết định này là do các quy định ngày càng chặt chẽ mà Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch, Uỷ ban Giao dịch hàng hoá kỳ hạn, và các nhà lập pháp khác đã đề xuất kể từ khi Telegram có ý định phát hành ICO.

Sự huỷ bỏ này là một cú đánh đau đến các nhà đầu tư, những người mà đã mong là có thể lợi dụng được một trong những cơ hội đầu tư tiền mã hoá lớn. Ảnh: cafebitcoin.vn

Môi trường pháp lý đã có nhiều thay đổi kể từ tháng 1, thời điểm mà có nhiều tin đồn về việc Telegram muốn khởi xướng thương vụ ICO. Vào tháng 2, Chủ tịch của Uỷ ban chứng khoán và giao dịch Mỹ, ông Jay Clayton, đã đưa ra những lời chỉ trích nặng nề cho những vụ ICO mà đã né tránh việc đăng ký với Uỷ ban. Ông Clayton đã làm chúng trước Quốc hội: "Nhiều ICO đang được tiến hành bất hợp pháp. Những người quảng bá của họ và những người tham gia khác đã không tuân thủ luật pháp của chúng tôi."

Vào tháng 3, nhiều báo cáo cũng cho thấy Uỷ ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ đã gửi yêu cầu đến hàng chục các công ty tiền mã hoá phải hầu toà, bao gồm những công ty đã phát hành ICO.

Có thể là do Telegram chưa có sản phẩm hay dịch vụ hữu hình cụ thể. Hệ thống Blockchain của công ty này là Telegram Open Network (TON) hiện mới chỉ tồn tại trên giấy tờ. Nói cách khác, Telegram chỉ đang gọi vốn cho “giấc mơ” về một mạng lưới của mình và điều này không được SEC ủng hộ. Telegram cũng đang phải đối mặt với một số khó khăn chưa thể giải quyết, như việc bị cấm hoạt động tại Nga.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day