Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị bắt tạm giữ
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/21/2018 10:30 AM
Ngày 20/3, cảnh sát Pháp đã bắt giữ cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy liên quan đến khoản tài trợ trong chiến dịch vận động tranh cử cách đây 11 năm.

Nghi án ông Nicolas Sarkozy nhận tiền của chính phủ Libya để tài trợ tranh cử Tổng thống Pháp hồi năm 2006 đã được nêu ra từ lâu. Một cuộc điều tra đã bắt đầu cách đây 5 năm.

Ông Nicolas Sarkozy từng bác bỏ cáo buộc nhận tiền từ nhà lãnh đạo Libya, gọi đó là “trò nực cười” chống lại ông vì đã can thiệp quân sự vào Libya trong một chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm kết thúc 41 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị tạm giữ để điều tra nghi án nhận hối lộ từ chính quyền Libya cách đây 11 năm. Ảnh: Reuters

Vụ việc vỡ lở hồi năm 2012, khi một thỏa thuận tài chính phi pháp giữa ông Sarkozy và cố Tổng thống Libya được tung ra với truyền thông, viết bằng tiếng Arab, do Mussa Kussa, tướng tình báo của ông Gaddafi, ký năm 2006. Cụ thể, đó là "thỏa thuận hỗ trợ cho ứng viên Tổng thống trong các kỳ bầu cử, Nicolas Sarkozy, với tổng số tiền 50 triệu Euro (khoảng 60 triệu USD)”.

Trước đó, hồi tháng 3/2011, Saif al-Islam, con trai nhà lãnh đạo Libya Muammar Qaddafi trả lời phỏng vấn với tờ Euronews cho hay: "Sarkozy trước tiên phải trả lại số tiền ông ta lấy từ Libya phục vụ cho chiến dịch tranh cử. Chúng tôi đã tài trợ cho chiến dịch của ông ấy và chúng tôi có bằng chứng".

Saif al-Islam - con trai nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Ảnh: AFP

Tiếp đó, cách đây hơn 1 năm, một người trong ekip tranh cử của ông Nicolas Sarkozy là nhà kinh tế Ziad Takieddine thừa nhận, hồi cuối năm 2006, đã vận chuyển 5 triệu Euro tiền mặt từ Thủ đô Tripoli của Libya tới Paris, rồi chuyển cho ông Nicolas Sarkozy, lúc đó đang là Bộ trưởng Nội vụ và đang có ý định tranh cử Tổng thống. Trong kỳ bầu cử hồi đó, ông Nicolas Sarkozy thắng cử và trở thành Tổng thống Pháp cho tới năm 2012.

Luật pháp của Pháp quy định số tiền quyên góp tối đa cho một ứng viên tổng thống là 7.500 Euro (khoảng 9.200 USD) và cấm một ứng cử viên Tổng thống nhận tiền của một nước khác. Trong khi số tiền 60 triệu USD có thể đã được "rửa" thông qua các tài khoản ngân hàng ở Panama và Thụy Sĩ.

Ông Nicolas Sarkozy khi còn giữ chức Tổng thống Pháp và lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi gặp mặt năm 2007. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị tạm giữ và thẩm vấn về nghi án này.

Tờ Francet Vinfo của Pháp dẫn lời các viên chức cảnh sát tại Nanterre cho biết, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã được các luật sư của ông hỗ trợ. Việc ông bị tạm giam là một thủ tục thông thường cho loại điều tra phức tạp này.

Điều đó có nghĩa là sau 48 giờ, ông Nicolas Sarkozy có thể sẽ được rời khỏi đồn cảnh sát tư pháp ở Nanterre vào sáng thứ 5 (ngày 22/3).

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day