Đặc trưng của lễ hội Halloween
UTU 12/10/2016 05:00 PM
Halloween là một ngày lễ truyền thống của các nước phương Tây được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10 (31-10). Vào ngày lễ này, mọi người thường trang trí nhà cửa, hóa trang theo phong cách khá độc đáo và không kém phần kinh dị.

Lễ hội này có nguồn gốc từ những lễ hội của người Celtic cổ xưa, ngày mà mọi người đốt những đống lửa lớn để xua đuổi tà ma. Vào thế kỷ thứ VIII, Giáo hoàng Gregory III được chỉ định ngày 1 tháng 11 là thời điểm để vinh danh các vị thánh và các hiệp sĩ tử vì đạo, buổi tối trước ngày hôm đó được biết đến với cái tên All Hallows’ Eve và sau đó trở thành Halloween.

Những năm trở lại đây, Halloween du nhập vào Việt Nam và trở thành một lễ hội độc đáo của giới trẻ với nhiều hoạt động thú vị. Ở những thành phố lớn, không khó để bạn có thể bắt gặp phong cách trang trí Halloween trong những nhà hàng, khách sạn hoặc các lễ hội Halloween được tổ chức tại các trường học. Dưới đây là những đặc trưng thú vị của Halloween.

Màu sắc

Màu đen và vàng là hai màu không thể thiếu trong ngày Halloween.
Ảnh: stn.depplus.vn

Màu đen và màu vàng là màu sắc đặc trưng của ngày lễ Halloween. Đây cũng có thể xem là màu sắc không thể thiếu của ngày lễ này. Bạn có thể bắt gặp sắc đen và vàng trên mọi trang trí, trang phục… Và như một điều rất ngẫu nhiên, đen và vàng là hai gam màu gây ra sự tương phản mạnh, giúp cho ngày lễ Halloween rất lung linh.

Bí ngô

Truyền thuyết về quả bí ngô trong ngày Halloween.
Ảnh: cdn02.static-adayroi.com

Bí ngô là hình ảnh quen thuộc của ngày lễ Halloween. Tuy nhiên nó chỉ thực sự trở thành một biểu tượng khi Halloween du nhập sang Mỹ. Theo những truyền thuyết của người Ai Len, một kẻ nghiện rượu tên là Sting Jack đã ăn trộm đồ trong một ngôi làng và đã bị người dân đuổi đánh. Jack chạy trốn, và trên đường hắn gặp một con quỷ được sai đến để bắt linh hồn của hắn đi. Tuy nhiên Jack đã lừa con quỷ leo lên cây táo cổ thụ và không cho nó xuống bằng cách khắc dấu thánh giá vào vỏ cây.

Con quỷ đã van xin hắn, và Jack bắt con quỷ phải thề rằng sẽ không bao giờ tước đi linh hồn của hắn. Sau này khi già đi, Jack chết nhưng linh hồn của hắn không được lên thiên đàng vì những tội lỗi, địa ngục cũng không có chỗ cho linh hồn hắn dung thân vì lời thề của con quỷ. Vì thế linh hồn của Jack phải lang thang nơi trần gian.

Halloween được giới trẻ Việt Nam đón nhận.
Ảnh: megafun.vn

Có một viên than hồng không bao giờ tắt mà hắn được con quỷ cho để soi đường đi trong đêm tối, hắn đặt hòn than hồng vào trong củ cải được khoét rỗng ruột để nhìn thấy đường đi. Sau này khi nhập cư vào Mỹ, người Ailen đã biến quả bí ngô (vốn là loại nông sản trù phú của thổ dân Mỹ) thành chiếc đèn lồng Jack-O-Lantern khắc hình mặt người rùng rợn với ngọn nến được thắp sáng bên trong như chúng ta vẫn thường thấy. Chiếc đèn lồng này được coi biểu tượng của ngày lễ Halloween.

Ma quỷ

Đường phố hóa trang theo phong cách ma quỷ.
Ảnh: vietnammoi.vn

Halloween có thể xem như thiên đường của những câu chuyện ma, những hội hè vui chơi trong ngày Halloween thường xoay quanh các đề tài như chuyện may rủi trên đời, các chuyện kể về ma quỷ và phù thủy…

Halloween là một dịp “black friday” của các nhà bán trang phục hóa trang. Ngay từ tháng 8 bạn có thể đã thấy trang phục hóa trang phổ biến trên Amazon.

Trick-or-treating

Trò chơi tinh ranh của trẻ em.
Ảnh: 3tqpzj3qc6m71yg9o2ub58b9-wpengine.netdna-ssl.com

Trick-or-treating: “Kẹo hay bị chơi xỏ” – đây là hoạt động “cực kỳ” truyền thống của trẻ con vào ngày lễ này. Nếu bạn sống ở một quốc gia phương Tây thì nên chuẩn bị sẵn sàng kẹo nếu không muốn cửa nhà bạn sẽ xuất hiện một số hình ảnh quỷ quái  nào đó. Tuy nhiên, ở Việt Nam hoạt động này hầu như không được biết đến.

Dunking

Trò đớp táo trong ngày Halloween.
Ảnh: i.ytimg.com

Dunking: Hay còn được biết đến với tên gọi đớp táo. Đây là trò chơi truyền thống của Halloween. Trong trò chơi này, táo sẽ được thả trong một chậu đựng nước và người chơi sẽ phải dùng miệng để gắp những trái táo đó. Bạn cũng có thể tạo cho trò chơi vui hơn bằng cách thả một trái táo trong chậu nước và mời hai người chơi, một nam, một nữ thi xem ai gắp được trái táo trước, dĩ nhiên là dùng miệng.

 

Author: UTU

News day