Đại biểu chất vấn ‘đường sắt đang bị bỏ rơi’, Bộ trưởng Giao thông nhận trách nhiệm
Value 06/05/2018 08:00 AM
Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn Quốc Hội về việc đường sắt không được quan tâm. Đồng thời đặt câu hỏi “Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn đường sắt nên ngành này không được quan tâm?”

Sáng ngày 6/4, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Trong buổi sáng, tư lệnh ngành giao thông nhận được 30 ý kiến chất vấn, 25 lượt ý kiến tranh luận và hơn 30 đại biểu đăng ký nhưng chưa được chất vấn.

Trong đó, ông Dương Trung Quốc đề cập đến vấn đề đang gây tranh luận trong xã hội hiện nay: đường sắt. Ông Quốc khẳng định đường sắt là phương tiện công cộng cần được ưu tiên. Từ năm 1936, Việt Nam là nước có hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất ở châu Á. Tuy nhiên, hiện nay đường sắt không nhận được sự quan tâm, không hề phát triển giữa sự đi lên của hầu hết các phương tiện công cộng như đường bộ, hàng không.

Đại biểu Dương Trung Quốc. Ảnh: news.zing.vn

Ông dẫn chứng, cách đây 8 năm, Quốc hội đã thẩm định và không tán thành dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Tuy nhiên, Quốc hội vẫn luôn khẳng định phải sớm có đường sắt hoàn thiện có tốc độ cao như một phương tiện xương sống của hệ thống giao thông cả nước.

8 năm qua đường sắt vẫn giậm chân tại chỗ. Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn đường sắt nên ngành này không được quan tâm?” – Đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi.

Như vậy, sau 8 năm khẳng định ‘cần có đường sắt hoàn thiện có tốc độ cao’, ngành đường sắt Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ bước tiến nào dù chỉ là một bước nhỏ rời khỏi vị trí hiện tại. Chưa kể trong thời gian qua, đường sắt liên tục xảy ra tại nạn nghiêm trọng, hú còi báo động cần được ‘quan tâm’.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Thể thừa nhận đường sắt Việt Nam lạc hậu, chậm phát triển. Nguyên nhân là đường sắt nếu đầu tư thì kinh phí rất lớn. Có dự án lên đến hàng tỷ USD, dự án đường sắt cao tốc lên đến hàng chục tỷ USD. Khi trình cách đây 8 năm, Quốc hội đắn đo và không thông qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. Ảnh: news.zing.vn

Bộ trưởng Thể nhận trách nhiệm và lý giải hiện nay đường sắt Bắc - Nam vẫn còn 5.719 đoạn giao cắt. Trong đó, hơn 1.500 đường cắt có rào chắn còn lại 4.200 đường giao cắt dân sinh. Ngoài yếu kém của ngành, việc chấp hành của 1 bộ phận người dân không được nghiệm. Ngoài ra, đường sắt không có đường tránh, việc giảm vận tốc cũng rất khó khăn nên tai nạn là như vậy.

Về bình luận làm đường bộ có thể chia sẻ lợi ích hơn đường sắt, Bộ trưởng Thể nói rằng bản thân ông luôn làm giao thông vì cái tâm. Nếu làm sai, vi phạm, ông xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Bộ GTVT luôn muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đó có đường sắt.

Hàng loạt tai nạn đường sắt xảy ra trong thời gian gần đây, dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự quan tâm đến ngành đường sắt. Ảnh: news.zing.vn

Dự án đường sắt cao tốc cách đây 8 năm đã trình Quốc hội nhưng chưa thông qua thì tôi nghĩ trách nhiệm lớn này thuộc về Bộ GTVT. Bởi, khi không được Quốc hội thông qua mà thấy dự án này cần thiết cho xã hội thì Bộ phải kiên trì đề xuất”, ông Thể nói.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội đã đồng ý chủ trương dùng dự phòng trái phiếu Chính phủ trong 5 năm là 15.000 tỷ đồng trong đó có 7.000 tỷ dành cho đường sắt, 8.000 tỷ xây dựng các dự án đường bộ quan trọng tạm dừng, hoãn thi công. Cho tới nay, việc này cũng chậm. "Tôi đề nghị Bộ trưởng nhanh chóng chỉ đạo để sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội", bà nói.

"Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!"

Author: Value

News day