Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật đề nghị Nhật Bản nhanh chóng củng cố chứng cứ, xét xử nghi phạm trong vụ sát hại dã man bé Nhật Linh
Thùy Dương 02/03/2018 11:00 AM
Ngày 2/2/2018, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản ông Nguyễn Quốc Cường đã gặp ông Shigeki Takizaki - Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản để tiếp tục trao đổi về vụ bé gái Lê Thị Nhật Linh bị sát hại dã man tại Nhật Bản vào tháng 3/2017.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản ông Nguyễn Quốc Cường đã đến gia đình cháu Lê Thị Nhật Linh tại tỉnh Chiba để thắp hương cho bé và thăm hỏi, động viên gia đình. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản (nld.com.vn)

Theo Đại sứ Việt Nam ông Nguyễn Quốc Cường cho biết hiện tại gia đình cháu Nhật Linh đang kêu gọi cộng đồng trong và ngoài nước ký vào bản kháng nghị lên Tòa án tỉnh Chiba, đề nghị xét xử nghi phạm với khung hình phạt cao nhất là tử hình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Việt Nam cả trong và ngoài nước.

Bố bé Nhật Linh đi khắp các ga tàu ở Nhật Bản để xin chữ ký nhằm kêu gọi mọi người ký tên bằng chữ Katakana để các nhà chức trách Nhật biết rằng đó là chữ ký của những người dân Nhật Bản thì sẽ có sức nặng ảnh hưởng hơn. Ảnh: vietnamnet.vn

Theo những chia sẻ từ mẹ bé Nhật Linh - chị Nguyễn Thị Nguyên - cho biết đến nay gia đình đã thu thập và nộp cho Viện Kiểm sát Nhật Bản 31.000 chữ ký và vẫn đang tiếp tục xin chữ ký tại khắp các ga tàu Nhật Bản. Hiện tại, bố bé Nhật Linh vẫn chưa đi làm trở lại. 

Liên quan đến vụ việc, Đại sứ Việt Nam tại Nhật đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật của Nhật Bản nhanh chóng kết thúc quá trình điều tra và củng cố chứng cứ để có thể đưa nghi phạm ra xét xử công khai và dành cho kẻ gây ra tội ác dã man trên một bản án thích đáng theo đúng các qui định của pháp luật Nhật Bản.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật ông Nguyễn Quốc Cường bày tỏ cảm thông sâu sắc với gia đình cháu Linh trước sự mất mát to lớn này. Theo Đại sứ khẳng định Đại sứ quán sẽ tiếp tục đồng hành với gia đình và có trách nhiệm bảo vệ các lợi ích hợp pháp cho gia đình cháu Lê Thị Nhật Linh. Đại sứ đã căn dặn bố mẹ cháu Linh chú ý giữ gìn sức khỏe và chúc gia đình một năm mới an lành.

Tổng vụ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản ông Takizaki thay mặt chính phủ và nhân dân Nhật Bản một lần nữa gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình cháu gái Nhật Linh. Ông Takizaki giải thích về sự độc lập của Toà án trong hệ thống Hiến pháp Nhật Bản.

Ông cho biết ngay sau khi nhận được yêu cầu của phía Đại sứ quán Việt Nam về việc sớm đưa thủ phạm ra xét xử do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu với Quốc Vụ khanh Ngoại giao Nakane ngày 30/1/2018, Bộ Ngoại giao đã làm việc ngay với Bộ Tư pháp Nhật Bản và được biết các cơ quan thực thi pháp luật của Nhật Bản đang khẩn trương tiến hành các thủ tục chuẩn bị cho phiên toà và đang nỗ lực để có thể sớm bắt đầu phiên toà thích đáng theo đúng qui định của pháp luật Nhật Bản.

Author: Thùy Dương

News day