Đâm đá ngầm, Hải quân Đức 'mất' cả biên đội tàu ngầm
Tuấn Anh/Theo Kiến thức 10/27/2017 10:30 AM
Hiện tại Hải quân Đức có biên đội tàu ngầm vỏn vẹn chỉ 6 chiếc nhưng họ vừa 'mất' toàn bộ số tàu mà mình có.

Sau vụ việc một tàu ngầm Đức va vào đá ngầm ngoài khơi vùng biển Na Uy, tất cả các tàu ngầm của Đức loại Type 212 đã bị gọi về cảng, dừng mọi hoạt động.

Ảnh: Wiki

Được biết vụ va chạm xảy ra vào hôm 15/10 nhưng đến gần đây mới được Hải quân Đức công bố, và sự cố này đã khiến tàu ngầm Type 212 của Đức bị hư hỏng nặng bánh lái. Vụ việc được cho là do vùng đáy biển có địa hình phức tạp ngoài khơi bờ biển Kristiansand, Na Uy.

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn cho rằng vụ việc này phải có nhiều nguyên nhân sâu xa hơn do các tàu ngầm Type 212 của Đức được quảng cáo là có khả năng hoạt động ở vùng nước rất nông so với các loại tàu ngầm khác. 

Ảnh: Naval

Nạn nhân của vụ va chạm là chiếc tàu ngầm mang số hiệu U-35 được đưa vào biên chế Hải quân Đức từ năm 2015. Đây là chiếc tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Đức được đóng theo lớp Type 212A cải tiến. 

Trả lời báo chí trước việc Hải quân Đức đột ngột "mất" toàn bộ đội tàu ngầm của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Layen đã cho biết "đây rõ ràng là một tình huống tồi tệ". 

Các tàu ngầm U-Boat đã từng là biểu tượng của Hải quân Đức từ suốt Chiến tranh Thế giới thứ nhất tới hết Chiến tranh Thế giới thứ hai, tuy nhiên hiện tại thì đội tàu ngầm của Đức chỉ bao gồm đúng một loại là Type 212 với số lượng vỏn vẹn 6 chiếc. 

Các tàu ngầm Type 212 có độ giãn nước khi nổi đạt 1500 tấn, khi lặn đạt 1800 tấn và có chiều dài 56 mét, rộng 6,8 mét và có độ mớm nước tối đa 6,4 mét. Tàu có tốc độ tối đa vào khoảng 20 hải lý trên giờ (37 km/h) khi lặn và 12 hải lý trên giờ (22 km/h) khi nổi.

Ảnh: Defence

Type 212 có khả năng lặn xuống độ sâu tối đa lên tới 250 mét và hoạt động được ở vùng nước nông chỉ 17 mét. Tàu có biên chế thủy thủ đoàn bao gồm 5 sĩ quan và 22 thủy thủ chia 2 ca trực 12 tiếng mỗi ngày. 

Mẫu tàu ngầm tấn công duy nhất này của Hải quân Đức được trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm và khả năng mang được tối đa 13 ngư lôi cùng 24 thủy lôi. 

Đây được coi là lớp tàu ngầm tấn công điện - diesel hiện đại nhất thế giới hiện nay, thậm chí còn vượt trội hơn cả các tàu ngầm lớp Kilo của Nga. Hiện trên thế giới có tổng cộng 8 chiếc tàu ngầm lớp Type 212 đang hoạt động trong đó có 2 chiếc thuộc sở hữu của Hải quân Ý. 

Author: Tuấn Anh/Theo Kiến thức

News day