Dân chủ kiện Nga, ban vận động tranh cử của Trump và Wikileaks
Thusy 04/22/2018 10:00 AM
Hôm thứ Sáu, ngày 20/4, trong Đơn kiện dân sự của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) kiện Nga, ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump và Wikileaks, cáo buộc họ thực hiện một âm mưu rộng lớn nhằm phá hoại cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc của bà Hillary Clinton.

Trong đơn kiện dài 66 trang được đệ trình lên tòa án liên bang ở Manhattan, Dân chủ cáo buộc các quan chức hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đã âm mưu với chính phủ Nga và cơ quan tình báo quân sự của nước này để gây tổn hại cho ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton và nghiêng cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump bằng cách xâm nhập máy tính của Ủy ban này. Theo đó, ban vận động của ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã "vui vẻ nhận sự giúp đỡ của Nga" trong chiến dịch bầu cử năm 2016, và "đây là một hành động phản bội đất nước", Tom Perez, chủ tịch Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc, nói. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đơn kiện khẳng định, chiến dịch tranh cử của ông Trump là "tập đoàn mánh khóe" hợp tác với người Nga và Wikileaks trong âm mưu bao gồm việc tấn công hệ thống email tại DNC và tiết lộ thông tin gây ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoài Tổng thống Trump và chính phủ Nga, đơn kiện của DNC còn hai bị cáo nữa là ông Julian Assange, người sáng lập Wikileaks và ông Roger Stone, một đồng minh chính trị và cố vấn của Tổng thống Trump - người được mô tả là đã liên hệ với Wikileaks để tổ chức này vào năm 2016 làm rò rỉ hàng ngàn thư điện tử, trong đó có các email gây tổn hại chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Ngoài ra, đơn kiện còn cáo buộc cựu trưởng và phó ban tranh cử Paul Manafort-Rick Gates, cựu cố vấn chính sách đối ngoại George Papadopoulos, con trai trưởng Donald Trump Jr. và con rể - cố vấn Tòa Bạch Ốc Jared Kusher của ông Trump.

Tòa Bạch Ốc không hồi đáp yêu cầu bình luận, nhưng ban vận động tranh cử Trump, đã được lập ra trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, gọi vụ kiện này là vớ vẩn và mô tả nó là một nỗ lực nhằm gây quỹ.

Phủ nhận bất kỳ động cơ tài chính nào, ông Perez nói đơn kiện được chuẩn bị trong nhiều tháng và yêu cầu về việc đệ đơn có từ mùa đông 2017. Ông nói ông đã chỉ thị cho ủy ban xem xét khả năng này và cuối cùng đã nhờ hãng luật Cohen Milstein tiến hành.

Mối quan hệ với Nga của ông Trump đang bị nghi ngờ. Ảnh: Reuters

Đơn kiện gây bất ngờ cho các nghị sĩ Cộng hòa ở Washington cũng như các lãnh đạo phe Dân chủ, những người được thông báo về kế hoạch của DNC vào phút chót. 

Tối 20/4, ông Trump viết Twitter phản ứng đơn kiện của DNC, chỉ trích Đảng Dân chủ là "những kẻ phá rối", đồng thời cam kết sẽ đáp trả dựa vào điều mà ông quả quyết là bà Clinton đã phạm tội khi sử dụng email cá nhân vào việc quốc gia.

Nhóm tranh cử Tổng thống 2020 của ông Trump nói đơn kiện của DNC là “vô tích sự”, gọi Đảng Dân chủ đang rối loạn và tuyệt vọng và “DNC không quyên được tiền tranh cử nên phải dùng trò hạ cấp để quyên tiền của những người hiến tặng nhỏ đã bỏ rơi họ”.

Hiện Quốc hội Mỹ và FBI đang có nhiều cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và khả năng nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.

Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận ban vận động của mình thông đồng với Nga và đồng thời Moscow đã phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử.

Author: Thusy

News day