Đệ nhất phu nhân Mỹ lần đầu lên tiếng về nhập cư
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/19/2018 10:00 AM
Ngày 18/6, đệ nhất phu nhân Mỹ - bà Melania Trump - đã lần đầu tiên lên tiếng về tình cảnh người nhập cư mắc kẹt tại biên giới Mỹ và Mexico.

Trong một tuyên bố hiếm hoi về chính sách, đệ nhất phu nhân nước Mỹ, bà Melania Trump, đã thể hiện quan điểm về cuộc khủng hoảng nhập cư đang diễn ra tại nhiều khu vực biên giới của nước Mỹ. Giám đốc Truyền thông của bà Melania cho biết: “Bà Trump không muốn nhìn thấy những đứa trẻ bị tách khỏi gia đình của các em và bà hy vọng hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ cùng có thể hợp tác với nhau nhằm cải thiện thành công chính sách nhập cư”.

Hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra tại nhiều bang trên nước Mỹ. Ảnh: Getty

Đệ nhất phu nhân Mỹ nhấn mạnh, nước Mỹ cần là một quốc gia tuân phủ luật pháp nhưng cũng nên có tình người.

Hiện chính sách của Mỹ yêu cầu tạm giam hoặc khởi tố những người trưởng thành nhập cư bất hợp pháp cho dù họ mang theo trẻ em, trước lo ngại các em bị dùng làm cớ để vào nước Mỹ. Điều này đã khiến gần 2.000 trẻ em bị chia cắt khỏi bố mẹ hoặc người bảo hộ mà không hề có quy định chính sách rõ ràng về việc khi nào họ có thể đoàn tụ. Thứ duy nhất họ có thể có chính là đường dây nóng để giúp cha mẹ vẫn theo dõi được tình trạng của con mình.

Những hình ảnh và câu chuyện về những đứa trẻ bị mắc kẹt trong nhiều tranh cãi về chính sách nhập cư đã khiến nhiều người Mỹ tranh cãi dữ dội. Chính sách này vấp phải phản ứng của các chuyên gia y tế, những nhà lãnh đạo tôn giáo, những nhà hoạt động vì người nhập cư tố cáo việc chia tách khỏi bố mẹ có thể khiến trẻ em bị sang chấn tâm lý cả đời.

Một người biểu tình giơ biểu ngữ "Thả tự do cho những con tin trẻ em" để phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho phía Đảng Dân chủ về những gì đang xảy ra dù chính chính quyền của ông đưa ra thay đổi chính sách này. Trong khi đó, các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ cáo buộc chính quyền Trump không nên tiếp tục lừa dối dân chúng khi nói rằng sự ủng hộ của Đảng Dân chủ trong việc thông qua dự luật di cư mới sẽ chấm dứt chính sách chia cắt trên và tham gia vào nhóm những người biểu tình tuần hành ở bang New Jersey và Texas nhân ngày của Cha (17/6, giờ Mỹ).

Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Ảnh: DPA

Trong vài tuần qua, ủng hộ lời kêu gọi của chiến dịch “Families Belong Together” (Gia đình bên nhau), hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra tại nhiều bang trên nước Mỹ để phản đối chính sách “không khoan dung” của nội các ông Donald Trump. Người tham gia tuần hành đã giơ cao các biểu ngữ có nội dung như “Trẻ em cần cha mẹ, không cần nhà kho”, hay “Đừng gây rắc rối với những người mẹ”, thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với chính sách nhập cư gây tranh cãi này.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day