Derby Bắc Luân Đôn: Lịch sử thâm thù và khúc cua quyết định!
Đình Hiển 04/30/2017 03:30 PM
Dù cùng là những thế lực ở vùng Bắc Luân Đôn của nước Anh. Tuy nhiên, cả Arsenal lẫn Tottenham vẫn luôn xem nhau là những kình địch không đội trời chung với mối thù đã nảy sinh từ gần 100 năm trước. Càng thú vị hơn khi cuối tuần này, trận Derby thứ 187 giữa Tottenham và Arsenal ở vòng 35 Ngoại hạng Anh lại được xem như là khúc cua quyết định cho số phận của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Cuộc đụng độ đầu tiên giữa hai đội đã diễn ra từ rất lâu, đó là vào năm 1887, trong một trận đấu chỉ kéo dài vỏn vẹn có 15 phút vì hệ thống đèn trên sân không đủ để chiếu sáng. Khi ấy, mối quan hệ giữa hai đội bóng vẫn chưa có gì đáng nói. Mãi cho đến năm 1913, khi Arsenal quyết định chuyển lên phía Bắc của thủ đô nước Anh để xây dựng “đại bản doanh” Highbury nằm cách “thánh địa” White Hart Lane của Spurs có 4 dặm. Manh nha về một trong những trận Derby đầy thù hận bậc nhất lịch sử cũng bắt đầu từ đây.

Ngày 22/08/1914, trong khuôn khổ giải đấu nội bộ do các đội bóng ở London tự tổ chức. Tại đây, trận Derby đúng nghĩa đầu tiên giữa hai đội đã diễn ra, đó là thời điểm mà “Pháo thủ” vẫn còn chơi ở giải hạng Nhì nhưng lại bất ngờ đè bẹp người hàng xóm lúc này đang được chơi ở giải hạng Nhất với tỉ số 5 – 1. Hai đội cứ vậy vẫn có những cuộc đụng độ nhau trong thời gian Thế chiến thứ nhất nổ ra.

Ẩu đả giữa Cổ động viên hai đội trước thềm một trận Derby.
Ảnh: Bongdaplus

Nhưng rồi đỉnh điểm của sự thù hận lại được xác lập vào thời điểm mà hòa bình đã được lặp lại. Sau 5 năm gián đoạn vì chiến tranh, Liên đoàn bóng đá Anh quyết định mở rộng giải đấu hạng Nhất từ 20 lên thành 22 đội. Điều đó đồng nghĩa với việc hai đội xếp thứ 19 và 20 ở giải đấu cao nhất sẽ không phải xuống hạng và hai đội có thành tích tốt nhất ở giải hạng Nhì sẽ có suất thăng hạng.

Sir Henry Norris – Chủ tịch lúc bấy giờ của Arsenal không đồng thuận với phương án này, khi mà đội bóng của ông chỉ xếp thứ 6 ở giải hạng Nhất. Henry cho rằng, sẽ là không công bằng khi mà sau 5 năm ngắt quãng, năng lực của các đội bóng đã thay đổi rất nhiều. Ông mở một cuộc vận động những đội bóng đang chơi ở giải hạng hai cùng làm đơn nhằm yêu cầu phải có một cuộc bỏ phiếu chọn ra những đội xứng đáng góp mặt ở giải đấu cao nhất.

Sir Henry Norris - "cha đẻ" của những mối thâm thù tại Derby Bắc Luân Đôn.
Ảnh: Ole.vn

Nhờ vào mối quan hệ bạn bè thân thiết với McKenna, người khi ấy đang nắm chức Chủ tịch FA (Liên đoàn bóng đá Anh). Đội bóng của Henry được thăng hạng với thắng lợi áp đảo trong cuộc bỏ phiếu. Điều đáng nói là điều này gián tiếp khiến người hàng xóm Tottenham phải xuống chơi ở giải hạng Nhì, dù trước đó, nếu chiếu theo đúng luật thì lẽ ra Spurs vẫn tiếp tục trụ lại ở giải đấu cao nhất của Xứ sở sương mù, mặc cho họ là đội bóng đội sổ của giải đấu vào mùa bóng trước. Từ đó đến nay, “Pháo thủ” không một lần phải nếm mùi rớt hạng và trong kỷ nguyên Premier League, đã 22 mùa giải qua, Spurs không thể một lần ngôi trước gã hàng xóm quái chiêu kia vào cuối mỗi mùa bóng. Điều này càng khiến cho nỗi căm phẫn trong lòng các cổ động viên của Tottenham ngày càng lớn.

Trải qua gần 100 năm, mọi thứ ở mùa giải này lại đang diễn ra với một chiều hướng hoàn toàn khác. Không còn là một cuộc chiến cho chiếc vé thăng hạng hay trụ hạng và những người hâm mộ “Gà trống” rất có thể sẽ lần đầu được dịp hả hê trước Arsenal.  Đoàn quân của Pochettino đang có chuỗi 8 trận toàn thắng, bỏ xa “The Gunners” đến 14 điểm trên bảng xếp hạng và chỉ thi đấu nhiều hơn một trận. Trong bối cảnh chỉ còn 5 vòng đấu nữa là Ngoại hạng Anh sẽ chính thức hạ màn và việc Spurs sẽ xếp trên “Pháo thủ” là gần như chắc chắn sẽ xảy ra.

Cuộc đấu trên sân giữa hai đội cũng không thiếu những cái đầu nóng.
Ảnh: Bleacher Report

Tuy nhiên, tham vọng của Harry Kane và các đồng đội không chỉ đơn giản có vậy. Họ đang là kẻ duy nhất ở nước Anh lúc này đủ sức ngăn cản Chelsea - một đội bóng cùng thành phố khác của Luân Đôn lên ngôi vô địch. Thế nhưng, đó không phải là một sứ mệnh dễ dàng, bởi cuối tuần này kẻ ngáng đường họ lại chính là gã hàng xóm duyên nợ với mối thù truyền kiếp. Càng kịch tính hơn khi ở chiều ngược lại, dù gần như không thể tiếp tục xếp trên người hàng xóm, nhưng mục tiêu của Arsenal vẫn chưa phải là hết, nhất là khi cuộc đua Top 4 giữa họ với Liverpool và hai đội bóng thành Manchester đang đến hồi gây cấn. Hơn lúc nào hết, trận Derby vùng Bắc London xưa nay vốn đã rất nóng nay lại diễn ra ngay lúc “dầu sôi lửa bỏng” với cả hai đội như ở thời điểm này. Liệu Tottenham có phải là cái tên sẽ kết liễu mục tiêu Top 4 của Arsenal hay chính “Pháo thủ” mới là kẻ bắn hạ “Gà trống” trong tham vọng lần đầu lên đỉnh nước Anh của Spurs?                 

Author: Đình Hiển

News day