Đi tìm nguyên nhân khiến bạn bị béo bụng
Min 01/02/2018 07:30 PM
Béo bụng hay eo "bánh mì" luôn là nỗi lo lắng của nhiều chị em phụ nữ, nhưng không phải ai cũng tìm hiểu nguyên nhân chính xác khiến bản thân bị béo bụng là ở đâu. Hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân sâu xa khiến bạn bị béo bụng là gì nhé!

Ăn gần thời gian ngủ

Ăn khuya là nguyên nhân khiến bạn bị béo bụng. Ảnh: greatist.com

Nhiều người thường có thói quen ăn tối muộn, ăn gần với thời gian đi ngủ hay thường xuyên ăn đêm, chính việc này khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức, không tốt cho dạ dày.

Khi cơ thể không tiêu hóa kịp thức ăn sẽ dẫn đến tình trạng tích lũy năng lượng dưới dạng mỡ, nguyên nhân chính gây tăng cân, béo phì.

Mặc đồ ngủ quá chật

Mặc quần áo bó sát, chật chội khi đi ngủ có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, giảm sự tiết melatonin - cản trở khả năng đi vào giấc ngủ và hormone tăng trưởng. Vì vậy, bạn nên chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái hoạt động.

Ngoài ra, làn da cũng cần phải thở, chính vì vậy, việc bạn mặc quần áo quá bó sát sẽ dễ gây kích ứng da và thậm chí là nhiễm trùng do mồ hôi không thể thoát ra được.

Uống quá nhiều chất lỏng trước khi đi ngủ

Uống nước trước khi đi ngủ sẽ dễ tăng nhu cầu tiểu tiện vào đêm khuya. Việc thức dậy vào ban đêm sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ sinh lý của bạn.

Uống nhiều chất lỏng sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ và khiến bạn bị béo bụng. Ảnh: antao.vn

Nếu bật đèn khi đi vệ sinh, bạn sẽ rơi vào tình trạng ức chế sản xuất melatonin. Vì vậy hãy ngưng uống trước khi đi ngủ khoảng hai giờ để đảm bảo giấc ngủ sinh lý chất lượng nhất.

Tập thể dục trễ vào buổi tối

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, nhưng bạn cần có thời gian tập luyện hợp lý để đảm bảo không bị “phản tác dụng”.

Việc tập thể dục muộn vào buổi tối sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, ngăn chặn sản xuất melatonin. Tập thể dục làm tăng tiết hormone noradrenaline, dopamine và cortisol kích thích hoạt động của não, trong khi đây là lúc não cần nghỉ ngơi. Vì vậy, bạn nên tránh tập những bài thể dục cần vận động mạnh trong khoảng ba giờ trước khi đi ngủ.

Không tắt đèn khi ngủ

Bật đèn ngủ bạn sẽ có nguy cơ bị béo phì. Ảnh: media.phunutoday.vn

Ngay cả một lượng nhỏ ánh sáng cũng gây cản trở việc sản sinh melatonin và hormone tăng trưởng, gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn và tăng nguy cơ thừa cân.

Trong một nghiên cứu của trường đại học Oxford, những người phụ nữ ngủ trong phòng tối sẽ giúp giảm được 21% nguy cơ béo phì so với những người ngủ mà bật đèn. Trong khi đó, cortisol lại tăng cao bất thường khi bạn tiếp xúc với ánh sáng. Việc sản sinh cortisol gây ức chế quá trình tăng trưởng, tiêu hóa và hoạt động hệ thống sinh sản và làm thay đổi phản ứng của hệ miễn dịch.

Vì vậy, bạn hãy ngủ trong môi trường bóng tối và giữ thiết bị điện cách xa ít nhất 1m.

Author: Min

News day