Điện thoại di động có thể gây u não?
Trịnh Tâm 06/21/2018 07:30 PM
Điện thoại di động đã biến đổi hoàn toàn cách chúng ta giao tiếp, làm việc, và nói thẳng ra là cách chúng ta sống. Mặc dù điện thoại di động đã khiến nhiều thứ trở nên dễ dàng hơn, nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng không lo lắng về chúng.
Điện thoại di động đã biến đổi hoàn toàn cách chúng ta sống. Ảnh: incimages.com

Trước khi có điện thoại di động, không ai bị "text neck" (triệu chứng đau cổ), không ai bị "Blackberry thumb" (căn bệnh ảnh hưởng lên các ngón tay cái), và cũng không có ai bị "Nomophobia" (hội chứng tâm lý lo sợ khi không có điện thoại, viết tắt từ cụm từ "no-mobile-phone phobia) – và tất cả chúng ta đều phải vật lộn với FOMO (viết tắt từ chữ Fear Of Missing Out, nghĩa là sợ bị bỏ rơi, bỏ lỡ) ít hơn rất nhiều.

Trước khi có điện thoại di động, không ai bị "text neck". Ảnh: santaclaracustomchiro.com
Và cũng không có ai bị "Blackberry thumb". Ảnh: youtube.com

Nhưng cũng có một số lo ngại nghiêm trọng hơn về việc mang theo điện thoại di động và giữ chúng gần đầu chúng ta. Qua nhiều năm, nỗi lo sợ điện thoại di động có thể dẫn đến các khối u não lại tiếp tục nổi lên. Đó là nỗi lo chính đáng: điện thoại di động phát ra sóng vô tuyến, đó là một dạng bức xạ, và tiếp xúc với một số loại bức xạ, như tia X, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Điện thoại di động phát ra sóng vô tuyến, đó là một dạng bức xạ, và tiếp xúc với một số loại bức xạ, như tia X, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.
Ảnh: geneticliteracyproject.org

Chúng tôi đã giải thích các nghiên cứu hiện có về mối liên kết giữa điện thoại di động và khối u não, cũng như các nghiên cứu còn lại cần phải làm. Cho đến nay, kết quả của các nghiên cứu như vậy vẫn còn mâu thuẫn và đôi khi gây tranh cãi. Hiện tại, không có bằng chứng vững chắc nào cho thấy điện thoại di động làm tăng nguy cơ phát triển bệnh u não. Tỷ lệ ung thư não đã dừng ở mức khá ổn định trong thập kỷ qua; nếu điện thoại di động thực sự gây ra u não, thì bạn sẽ thấy nhiều người bị ung thư hơn kể từ khi thiết bị di động được phát minh.

Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến vấn đề này, và không muốn điện thoại di động ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, thì hãy giữ điện thoại di động cách xa đầu bạn thường xuyên hơn. Hãy bật tai nghe hoặc bật loa ngoài khi có thể, và trò chuyện một cách tự tin để hạn chế tối đa việc nhắn tin qua điện thoại.

Bạn đang đọc báo người Vệt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com.

Xin cảm ơn!

Author: Trịnh Tâm

News day