Diễn viên Quốc Tuấn: ‘Có lúc mua ổ bánh mì tôi cũng tính toán!’
Trúc Linh 05/06/2018 08:30 AM
Những ai mê phim bộ Hồng Kông, Trung Quốc thời những năm 1990 có lẽ sẽ nhớ giọng nói của diễn viên Quốc Tuấn. Để tồn tại vì nghề, anh mở phòng thu. Nhưng như anh nói: “Thậm chí mua ổ bánh mì tôi cũng tính toán vì phải dành tiền để trả hóa đơn hằng tháng”.

Diễn viên, ca sĩ Quốc Tuấn tốt nghiệp Trường Nghệ Thuật Sân Khấu 2 ở Sài Gòn năm 1985, sau đó anh tham gia Đoàn Kịch Trẻ, vào năm 1986 anh nổi lên với vai chính trong bộ phim “Trên Mảnh Đất Người Đời” do cố đạo diễn Bạch Lan chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Anatoly Ivanov. Năm 1988, anh về Đoàn Ca Nhạc Nhẹ Sài Gòn, đi lưu diễn khắp nơi trong và ngoài nước. Đến năm 1993, sang Mỹ, anh vẫn chọn nghề diễn viên để kiếm sống.

Quốc Tuấn kể: “Hồi đó, tôi vừa đi hát, vừa chuyển âm phim và vừa diễn kịch. Kịch ở Mỹ thì mọi người biết rồi, một năm diễn có một, hai vở, mỗi vở hai suất, thì coi như mình hoàn toàn không trông chờ vào cát xê của kịch nói. Hát thì cũng không thường xuyên, chỉ có chuyển âm phim. Thu nhập của diễn viên chuyển âm phim là không cao nhưng cũng tạm đủ sống. Khi xem phim, chắc mọi người không đoán ra, nhưng tôi thường chuyển âm cho hai, ba nhân vật cùng một lúc”.

Ảnh: nguoi-viet.com

Sống chết với nghề, vất vả mưu sinh để tồn tại ở vùng đất mới thì đùng một cái, anh bị bệnh.

Một ngày trong năm 2004, nhìn lên tường, tự dưng Quốc Tuấn thấy máu. Anh không biết máu ở đâu dính lên tường nên lấy khăn lau. Lau không sạch và nhìn đâu cũng thấy máu. Định thần lại, anh biết mắt mình có vấn đề. Vào bệnh viện cấp cứu, anh mới biết mắt anh bị vỡ các mạch máu bên trong. Và cũng đến lúc đó, anh mới biết mình bị tiểu đường tuýp 2.

“Từ đó, mắt trái của tôi gần như không còn thấy gì, mắt bên phải gồng gánh cho mắt bên trái, đến giờ thì chỉ thấy khoảng 25%. Nhưng điều buồn nhất là vợ cũng bỏ đi sau khi biết tôi bị bệnh”, anh trầm ngâm kể.

Khoảng năm 2014, công việc chuyển âm phim cũng không còn vì phim bộ không thịnh nữa. Bệnh tật, vợ bỏ đi, công việc không có, Quốc Tuấn rơi vào bế tắc. Tìm được công việc phù hợp với một người mắt không còn nhìn rõ như anh, thật không dễ dàng. Đi hát thì thỉnh thoảng mới có show nên thu nhập không đủ trang trải cuộc sống.

Ảnh: nguoi-viet.com

Sau khoảng một năm, nhờ sự động viên và giúp đỡ của bạn bè, anh mở phòng thu. Anh kể, khi đó trong tay chỉ có $3,000, cộng với $4,000 bạn bè cho mượn thêm, và một người bạn cho mượn một phòng trống trong thương xá Phước Lộc Thọ, vậy là một phòng thu nhỏ, đơn giản ra đời. Từng bước, anh mua trả góp thêm nhiều thiết bị nữa cho phòng thu.

“Phòng thu của tôi chuyên thu âm cho ca sĩ, làm nhạc phim, nhạc kịch, nhạc quảng cáo. Nhưng nghề này thì vô chừng lắm, có tháng làm được, có tháng không. Vả lại, phòng thu của tôi nhỏ, còn thiếu thốn và cũng chưa được nhiều người biết đến. Có những lúc khó khăn, thậm chí mua ổ bánh mì tôi cũng tính toán vì phải dành tiền để trả hóa đơn hằng tháng”, anh tâm sự.

Chưa trang bị đủ nhạc cụ cho phòng thu nên khi ca sĩ muốn thu bài tại phòng thu Quốc Tuấn thường báo bài, báo tông cho anh trước, để anh làm nhạc, thêm piano, violin, guitar hoặc bất cứ nhạc cụ nào khác. Sau vài ngày thì ca sĩ sẽ đến phòng thu của anh để thu âm.

Ảnh: nguoi-viet.com

Dù phòng thu có thiếu thốn, nhưng khách hàng thường xuyên của anh lại là những giọng ca danh tiếng như Phương Hồng Quế, Trang Thanh Lan, Ngọc Ánh, Tuấn Vũ, Đăng Vũ và nhiều ca sĩ trẻ khác.

Anh cho biết, khách hàng đến với Quốc Tuấn studio không chỉ thương cảm cho hoàn cảnh của anh, mà còn vì giá thu âm của anh khá “mềm”, cũng như anh rất kỹ tính trong công việc. Với khách hàng không phải là ca sĩ chuyên nghiệp, anh còn hướng dẫn khách hàng hát, hát đến khi nào đạt yêu cầu mới thôi chứ không phải tính tiền thu theo giờ như một vài nơi khác.

Sau khoảng một năm “mượn chỗ” của người bạn trong thương xá Phước Lộc Thọ, anh chuyển đến địa chỉ 15355 Brookhurst St., Ste 228, Westminster, CA 92683. Để tiết kiệm chi phí, anh tắm rửa tại các phòng gym, giặt đồ ở các tiệm giặt bên ngoài.

Ảnh: nguoi-viet.com

“Chuyện ăn uống của tôi thì đơn giản lắm. Nhiều bữa tôi không ăn gì cả vì tiểu đường mà, kiêng nhiều lắm. Hiện ngoài công việc, tôi chỉ có chú chó nhỏ làm bạn”, Quốc Tuấn cho biết.

“Cái khổ của tôi là quá đam mê vào nghệ thuật, âm nhạc, đến nỗi tôi không muốn đi làm bất cứ việc gì khác. Phòng thu là mơ ước của tôi từ hồi còn nhỏ. Bây giờ, mặc dù chưa đầy đủ thiết bị như người ta, nhưng được như vầy là biết bao nhiêu mồ hôi, công sức của tôi đổ xuống mới có được”, anh trầm ngâm nói.

 

Theo: nguoi-viet.com

Author: Trúc Linh

News day