Đỗ Bảo - Nhạc sĩ của những bức thư tình
Hà Nguyễn 06/10/2018 08:30 AM
Khán giả yêu nhạc Việt hẳn không bao giờ quên những bài hát tuyệt vời của nhạc sĩ tài hoa này. Mạch viết khỏe cùng khả năng sáng tác tuyệt vời đã giúp anh vươn lên chiếm được một vị trí vững chắc trong làng nhạc Việt

Ít ai biết rằng, Đỗ Bảo và Hà Trần từng học chung với nhau tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Hai người từng được đào tạo bài bản ở những cái nôi kinh viện của nghệ thuật hàn lâm. Hà Trần học khoa Thanh Nhạc, còn Đỗ Bảo học khoa piano - sáng tác. 

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Đỗ Bảo đã bộc lộ mình là một tài năng thực sự, vừa có tài chơi nhạc lại vừa có tài sáng tác. Chính Hà Trần là người đưa những sáng tác đầu tiên của Đỗ Bảo đến với công chúng. Bài hát cho em được Hà Trần đưa lên sân khấu chương trình Gala 2000, ngay lập tức đã để lại ấn tượng cho khán giả và đưa tên tuổi của Đỗ Bảo trở thành một cái tên quen thuộc trong làng nhạc Việt. 

Đỗ Bảo đã bộc lộ tài năng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Ảnh: Facebook Đỗ Bảo

Tình bạn giữa hai nghệ sĩ này vẫn tiếp tục song hành khi Đỗ Bảo chính là người hòa âm cho đĩa Nhật thực (2002) của Hà Trần. Sau album này Hà Trần chính thức được tấn phong "diva nhạc Việt", đồng thời Đỗ Bảo càng được biết đến với vai trò phối khí - một nhà sản xuất tài danh. 

Sau album Nhật thực, Hà Trần có ngỏ lời giúp Đỗ Bảo làm album riêng. Tuy nhiên, phải đến năm 2004, album đầu tiên của Đỗ Bảo mang tên Cánh Cung mới được ra mắt công chúng. Album gồm 14 bài hát từ đơn ca đến song ca, với sự xuất hiện của những tên tuổi quen thuộc trong làng nhạc Việt: Tấn Minh, Trần Thu Hà, Lê Hiếu, Khánh Linh, Tam ca 3A, Hồ Quỳnh Hương,... Ngay sau khi trình làng, album này đã rất nổi tiếng, rât nhiều bài đã trở thành hit đến tận bây giờ như: Bức thư tình đầu tiên, Bức thư tình thứ hai, Cầu Vồng đêm mưa, Điều hoang đường nhât, Cỏ mềm... Tên tuổi Đỗ Bảo nổi lên như một hiện tượng, trở thành một biểu tượng của lớp nghệ sĩ mới - tài năng, trẻ tuổi và lao động sáng tạo cần cù, nghiêm túc. 

Đỗ Bảo sớm có được thành công cùng những người bạn của mình.
Ảnh: Facebook Đỗ Bảo

Thành công của album đầu tiên không khiến Đỗ Bảo ngừng nỗ lực. Anh liên tiếp là nhà sản xuất album cho những ca sĩ nổi tiếng như Tấn Minh, Nguyên Thảo, Tùng Dương (Những ô màu khối lập phương), Khánh Linh (Ban mai xanh),... 

Năm 2013, Đỗ Bảo - Hà Trần tiếp tục trình làng album Chuyện của mặt trời - chuyện của chúng ta, album gồm 12 bài hát nổi bật của Đỗ Bảo được thể hiện qua giọng ca duy nhất Hà Trần. Album này đã nhanh chóng được tái bản chỉ sau vài ngày phát hành, trở thành một điểm nhấn quan trọng trong sự nghiệp của Đỗ Bảo. Thừa thắng xông lên, cũng trong năm 2013, nhạc sĩ Đỗ Bảo đã chính thức thực hiện liveshow đầu tiên trong sự nghiệp cùng sự giúp sức của các nghệ sĩ thân thiết như: Thanh Lam, Hà Trần, Tấn Minh, Khánh Linh,... Liveshow thành công vang dội và khiến tên tuổi của anh càng tỏa sáng trong làng nhạc Việt. 

Dù trong sáng tác hay trong đời thường, Đỗ Bảo vẫn điềm tĩnh và đầy sâu sắc.
Ảnh: Facebook Đỗ Bảo

Nổi tiếng là khắt khe, cầu toàn và kỹ tính, Đỗ Bảo dù trong các sáng tác của mình hay trong đời sống vẫn rất bình thản, điềm tĩnh, kiệm lời. Phải chăng, con người nghệ thuật và con người đời thường của anh là một, chính vì thế anh được nhiều hơn mất, vừa có một sự nghiệp rực rỡ, vừa có một gia đình hạnh phúc. 

Dẫu sao thì những 'bức thư tình' của Đỗ Bảo vẫn trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các fans nhạc Việt. Hãy cùng nghe và thưởng thức những sáng tác tuyệt vời của Đỗ Bảo nhé các bạn, nhất định các bạn sẽ cảm thấy cuộc đời này thật đáng yêu và trong sáng đó. 

 

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle.

Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com.

Xin cảm ơn!

Author: Hà Nguyễn

News day