Donald Trump: Thương mại không nên có thuế quan, rào cản và trợ cấp
Vũ Hạo 06/11/2018 04:30 PM
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada trong ngày thứ Bảy (09/06) rằng hoạt động thương mại không nên có thuế quan và các rào cản thương mại khác.

“Không thuế quan, không rào cản thương mại, đó là điều chúng ta nên làm – và không trợ cấp”, vị Tổng thống Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, ông Trump không hề đề cập về cách thức hoặc liệu Mỹ sẽ giảm bớt hàng rào thuế quan hay không. Thay vào đó, ông nhắm tới thuế nhập khẩu mà Canada áp lên sản phẩm sữa của Mỹ.

“Chúng tôi không muốn trả bất cứ thứ gì – tại sao chúng tôi phải trả?”, ông Trump cho biết. “Xét cho cùng, thứ bạn muốn là không thuế quan, không rào cản và không trợ cấp”.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và các quốc gia khác trong nhóm G7 – bao gồm cả những đồng minh thân cận nhất của Mỹ – là Anh, Italy, Canada, Đức, Pháp và Nhật Bản.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dọa loại trừ Mỹ ra khỏi thông cáo chung – vốn thường được 7 quốc gia công bố tại cuối hội nghị thương đỉnh G7. Ảnh: aljazeera.com

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế nhập khẩu thép và nhôm lên mọi quốc gia thuộc nhóm G7 vì lý do an ninh quốc gia. Động thái trên đã làm nảy sinh phẫn nộ từ phía các đồng minh Mỹ và đẩy nước này vào nguy cơ bị cô lập tại hội nghị thượng đỉnh G7.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dọa loại trừ Mỹ ra khỏi thông cáo chung – vốn thường được 7 quốc gia công bố tại cuối hội nghị thương đỉnh G7.

Ông Macron tweet rằng: “Tổng thống Mỹ có lẽ không quan tâm tới việc bị cô lập nhưng chúng tôi cũng không hề bận tâm khi ký kết thỏa thuận giữa 6 quốc gia (trừ Mỹ) nếu cần thiết. Bởi vì 6 quốc gia này đại diện cho các giá trị, họ đại diện cho một thị trường kinh tế vốn có sức ảnh hưởng về lịch sử đằng sau nó và hơn hết là đại diện cho một lực lượng thực sự trên trường quốc tế hiện nay”.

Sau đó, ông Trump cũng đáp trả trên Twitter: “Làm ơn nói với Thủ tướng Canada Trudeau và Tổng thống Pháp Macron rằng họ đang đánh thuế cao ngất ngưởng hàng Mỹ và tạo ra những hàng rào phi thuế quan. Thặng dư thương mại của EU với Mỹ là 151 tỷ USD, còn Canada thì khiến nông dân Mỹ không thể tiếp cận thị trường của họ”.

Donald Trump: "Thương mại không nên có thuế quan, rào cản và trợ cấp".
Ảnh: businessinsider.com

Vẫn chưa rõ là liệu G7 có thể đưa ra tiếng nói chung hay không. Tuy nhiên, ông Trump cho là hội nghị đã thành công và nói thêm các quốc gia thành viên đã có các cuộc trao đổi rất hiệu quả về sự cần thiết của thương mại công bằng và có qua có lại.

Một quan chức Pháp nói với hãng tin Reuters rằng ông Trump tham gia vào tất cả cuộc trao đổi và rõ ràng muốn đóng góp vào một thỏa thuận.

Theo: Vũ Hạo/Vietstock

Author: Vũ Hạo

News day