Đóng cửa chớp nhoáng, Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại lần 2 chỉ trong 3 tuần
Bình Nguyên 02/10/2018 07:00 AM
Trước hạn chót đêm 8/2, Lưỡng viện Quốc hội Mỹ chưa thể thông qua dự luật ngân sách mới khiến Chính phủ Mỹ đóng cửa lần thứ 2 trong năm bắt đầu từ 0h sáng ngày 9/2.

Đây là lần thứ 2 đóng cửa của Chính phủ Mỹ chỉ trong 3 tuần khi ngân sách của Washington chính thức hết hạn vào sáng sớm 9/2 (giờ Mỹ). 

Lần đóng cửa này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, ngay sau đó dự luật cung cấp ngân sách cho Chính phủ hoạt động đến ngày 23/3, đồng thời tăng hạn mức chi tiêu chung trong thời hạn 2 năm đã được Lưỡng viện thông qua ngày 9/2, và được Tổng thống Trump ký thành luật sau đó ít giờ.

Thượng nghị sĩ Rand Paul, người đã trì hoãn dự luật ngân sách mới. Ảnh: New York Times

Trước đó, Thượng viện Mỹ không thể thông qua dự luật tài trợ Chính phủ và kế hoạch ngân sách trước hạn chót do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul phản đối bỏ phiếu nhanh, buộc lãnh đạo Thượng viện phải dời họp đến 0h01 ngày 9/2. 

Cuộc bỏ phiếu về dự luật ngân sách mới tại Thượng viện sau đó diễn ra vào 1h ngày 9/2, và được chuyển lại cho Hạ viện xem xét, thông qua vào khoảng 5h30 rạng sáng 9/2 và trình Tổng thống Mỹ Donald Trump ký duyệt, ngay trong ngày.

Ngoài việc tài trợ Chính phủ Mỹ trong 6 tuần, dự luật ngân sách mới còn bao gồm kế hoạch tăng chi 300 tỷ USD cho quân sự và phi quân sự trong hai năm 2018 - 2019, nâng trần nợ công đến 1/3/2019, cung cấp 90 tỷ USD cho cứu trợ thảm họa thiên nhiên và giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc giảm đau có tính gây nghiện.

Dự luật này trước đó bị Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul, nhân vật bảo thủ về ngân sách, trì hoãn việc bỏ phiếu ở Thượng viện khi cho rằng khoản tăng chi tiêu lớn kèm theo, phải có điều khoản bổ sung để áp trần đối với chi tiêu Chính phủ.

Trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh: Wikimedia Commons

Cho tới gần nửa đêm 8/2, ông Paul vẫn tiếp tục chỉ trích ở Thượng viện về việc chi tiêu Chính phủ quá tay và liên tiếp bác bỏ yêu cầu của các nghị sĩ phe Cộng hòa khác về việc tiến hành bỏ phiếu, ông nói: "Tôi muốn mọi người không thoải mái và phải trả lời câu hỏi của người dân ở nhà: 'Tại sao anh chống thâm hụt của Tổng thống Obama mà anh lại ủng hộ thâm hụt của phe Cộng hòa?'".

Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa 3 ngày hồi tháng 1 khi hai phe Dân chủ và Cộng hòa không thể đạt được thỏa thuận về vấn đề nhập cư vào đúng ngày kỷ niệm 1 năm cầm quyền của Tổng thống Trump.

Author: Bình Nguyên

News day