Động đất 6.9 độ richter ở Hawaii, sau khi núi lửa phun trào
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/06/2018 01:00 PM
Một trận động đất 6.9 độ richter xảy ra lúc 12 giờ 30 ngày 4/5, ở dưới lòng biển sâu 5.000m, phía Nam núi lửa Kilauea ở Big Island của Hawaii, sau khi ngọn núi lửa phun trào.

Cơ quan Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ cho biết động đất mạnh 6.9 độ richter kéo dài khoảng 15 giây tấn công hòn đảo chỉ gần một giờ sau trận động đất mạnh 5.4 độ richter được cảm nhận trên toàn Big Island, từ Hilo cho tới Kona và xa tới Oahu. Trận động đất này khiến cho Big Island thêm căng thẳng, vì phải đối phó với 5 vụ phun trào từ 2 vết nứt trên núi lửa.

Nơi động đất xảy ra cách Leilani Estates khoảng 10 dặm về phía Tây Nam, trung tâm của động đất gần sườn phía Nam của núi lửa Kilauea.

Động đất làm Big Island của Hawaii rung chuyển, trong khi núi lửa Kilauea tiếp tục phun trào. Ảnh: Reuters

Nhiều người trong các tòa nhà cao phải di tản. Một số nơi người lao động buộc phải nghỉ việc để đảm bảo an toàn vì những dư chấn.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cho biết không có mối đe doạ sóng thần nào với Hawaii sau các trận động đất tương đối mạnh.

Thiếu Tá Jeff Hickman, phát ngôn viên Vệ Binh Quốc Gia Hawaii, nói với AP là không có hư hại gì đối với phi trường Hilo và các xa lộ.

Trước đó, Bộ Giao Thông Hawaii tweet trên Twitter cho biết không có báo cáo hư hại về đường xá. “Nhân viên vẫn đang tiếp tục theo dõi và kiểm tra hệ thống đường xá của tiểu bang” cơ quan này cho biết.

1.700 cư dân đã phải di tản do núi lửa phun. Ảnh: Reuters

Vụ núi lửa phun trước đó đã khiến hơn 1.700 cư dân của bang phải di tản. Đến thời điểm hiện tại, chưa có báo cáo về thương vong do động đất và núi lửa.

Các giới chức cứu hỏa cho biết họ thấy mức độ sulfur rất cao trong khu vực, và nhắc lại yêu cầu là mọi người phải tránh xa cho tới khi hết nguy hiểm. Tiếp xúc với khí sulfur có thể gây mẩn ngứa hoặc bỏng, đau họng, chảy mũi, cay mắt và ho.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day