EU quyết "ăn miếng - trả miếng" với Mỹ
Bình Nguyên 06/23/2018 10:00 AM
Liên minh châu Âu đã quyết định đưa ra gói áp thuế trị giá 3,4 tỷ USD, có hiệu lực ngay lập tức với một loạt hàng hoá của Mỹ, nhằm đáp trả đòn thương mại của Trump.

USA Today đưa tin, các thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/6 (theo giờ Brussels) đã ra tuyên bố áp mức thuế 25% với các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ. Động thái cứng rắn này nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế suất 25% đối với thép và 10% đối với nhôm xuất khẩu của EU, gây thiệt hại ước tính 2,8 tỷ euro cho các đồng minh bên kia bờ Đại Tây Dương. Số liệu thống kê trong năm 2017 cho thấy EU đã xuất khẩu 5,3 tỷ euro mặt hàng thép và 1,1 tỷ euro sản phẩm nhôm sang thị trường Mỹ. 

Các hàng hóa của Mỹ nằm trong danh sách áp thuế này gồm những sản phẩm điển hình như xe máy, thép, rượu ngô, đồ jean, nước cam, thuốc lá, bơ lạc, gạo, ngô ngọt... EU dường như tìm cách gây áp lực thương mại với Mỹ thông qua việc nhắm vào hàng nông sản và nông dân, nhóm cử tri vốn rất nhạy cảm với chính trị Mỹ.

Trước đó, EU cáo buộc Trump phá vỡ các quy tắc thương mại quốc tế khi áp thuế ở mức 25% với các sản phẩm thép và 10% với nhôm của EU từ ngày 1/6. 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker. Ảnh: Reuters

Với quyết định này, EU bắt đầu bước vào cuộc chiến thương mại với Mỹ, mà cụ thể là đối đầu với vị Tổng thống vốn nổi tiếng bất định Donald Trump. Đại diện Thương mại EU Cecilia Malmstrom giải thích rằng khối 28 nước thành viên “không còn lựa chọn nào khác” ngoài việc áp đặt các khoản thuế mới sau “quyết định đơn phương và vô lý của Mỹ”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 21/6 nói quyết định áp thuế của Mỹ "đi ngược lại tất cả logic và lịch sử", khẳng định châu Âu "sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để cân bằng lại và bảo vệ mình". 

Tuy nhiên, EU cũng rất cẩn trọng và cân nhắc khi lựa chọn các mặt hàng để đánh thuế. Phó Chủ tịch EC Jyrki Katainen cho rằng, người tiêu dùng châu Âu sẽ tìm được những mặt hàng “thay thế” khi giá các sản phẩm của Mỹ bị đội lên. Ông khẳng định: “Chúng tôi không muốn gây tổn hại cho người tiêu dùng".

Mỹ đã phá vỡ các quy định của WTO. Ảnh: Peter Schrank

EU, khối thương mại lớn nhất thế giới, đã đưa vấn đề xung đột thương mại với Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nếu WTO ủng hộ EU, hoặc sau ba năm vụ việc vẫn được xem xét, EU dự kiến áp thêm thuế với hàng hoá trị giá nhiều tỷ USD nữa của Mỹ.

Ngay sau quyết định này của EU, Tổng thống Trump sau đó đe doạ trên trang Twitter cá nhân của mình rằng, ông sẽ tiếp tục áp thêm thuế ở mức 20% với tất cả xe hơi được sản xuất ở châu Âu nếu EU không sớm dỡ bỏ thuế và rào cản với các sản phẩm của Mỹ.

EU từ lâu đã vật lộn để tìm ra một giải pháp chính trị cho các mối đe dọa liên tục và không thể dự đoán từ người đứng đầu Nhà Trắng. Với các biện pháp quan trọng đầu tiên trong tranh chấp thương mại về thuế thép, EU đã đặt mình vào vị thế đó. Từ giờ trở đi, việc bảo vệ các lợi ích kinh tế của mình một cách chủ động và thực dụng sẽ cần phải là ưu tiên cao nhất đối với EU. 

Author: Bình Nguyên

News day