F-16 Mỹ cháy động cơ, một số ngư dân Nhật suýt thiệt mạng
Thusy 02/21/2018 10:00 AM
Ngày 20/2, một chiến đấu cơ Mỹ F-16 phải trút bỏ hai thùng dầu phụ xuống hồ Ogawara, để quay về căn cứ ở tỉnh Aomori, Nhật Bản, do động cơ bốc cháy, suýt khiến một số ngư dân Nhật Bản thiệt mạng.

Theo đài NHK dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay, ngọn lửa xuất hiện trên động cơ máy bay F-16 của Mỹ ngay sau khi nó cất cánh từ căn cứ không quân Misawa, tỉnh Aomori, lúc 8h39 sáng 20/2.

Tiêm kích F-16 Mỹ bốc cháy khi vừa cất cánh. Ảnh cắt từ video của CNN 

Động cơ bốc cháy hầu như hoàn toàn, phi công buộc phải trút hai thùng nhiên liệu bên ngoài xuống hồ Ogawara, vì lý do an toàn, xuống phía bắc căn cứ, rồi quay lại căn cứ lúc 8h42.

Không có thông tin về người bị thương và thiệt hại chưa được xác nhận sau vụ tai nạn, tuy nhiên giới chức địa phương cho hay vào thời điểm chiến đấu cơ Mỹ thả thùng dầu phụ, có ít nhất 5 tàu đánh cá trong khu vực này. Vết loang nhiêu liệu trải dài 15m, trong khi thùng nhiên liệu rơi cách một trong số các tàu đánh cá trên hồ 400m, theo ngư dân địa phương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã liên lạc với Mỹ để lắng nghe sự giải thích từ quân đội Mỹ và đề xuất giải pháp để tránh xảy ra tình trạng tương tự.

Scott Jobe, chỉ huy Phi đội chiến đấu số 35 Mỹ khẳng định an toàn cho phi công Mỹ và các khu dân cư ở Nhật Bản là ưu tiên số một của các phi đội Mỹ trong hoạt động bay. Quân đội Mỹ cam kết điều tra kỹ càng để tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Đây là sự cố mới nhất và chỉ là một sự cố trong hàng loạt sự cố liên quan đến máy bay chiến đấu và lực lượng Mỹ đồn trú ở Nhật Bản trong thời gian qua. Trong một cuộc khảo sát gần đây được Bộ Quốc phòng Nhật Bản thực hiện phát hiện 25 trực thăng và máy bay quân sự dạng cánh cố định gặp sự cố kỹ thuật, buộc phải hạ cánh khẩn cấp trong năm 2017.

Chỉ tính riêng trong tháng 1, tai nạn liên tục xảy ra, có 2 trực thăng quân đội Mỹ buộc phải hạ cánh khẩn cấp trên đảo Okinawa chỉ trong 3 ngày.

Author: Thusy

News day