"First Of May" - Dư vị của những mùa hè niên thiếu
CTV Thảo Nguyên 06/14/2018 06:30 PM
Hẳn sẽ chẳng ai quên được cảnh đám học sinh cầm ô chạy nhảy, đùa nghịch dưới cơn mưa rào, những đôi chân thiếu nữ với những chiếc váy xòe xinh xắn lướt trên những vũng nước mưa mùa hè sau khi xem "First Of May". Bởi lẽ, hầu hết chúng ta ai cũng từng trải qua những mùa hè niên thiếu tươi đẹp và đáng nhớ như vậy.

Đúng như cái tên "First Of May" (Ngày đầu tiên của tháng Năm), bộ phim Đài Loan được sản xuất năm 2015 này nói về hai câu chuyện cùng xảy ra ở mùa hè tuổi mười bảy của hai con người: một bà mẹ trung niên giản dị và đứa con gái xinh xắn, năng động. Một lúc đóng cả hai vai, người mẹ khi ở tuổi mười bảy và đứa con gái của hiện tại, cũng mười bảy; nữ diễn viên Lyan Cheng đã vào vai rất trọn vẹn, khiến người xem ấn tượng vô cùng. Người mẹ và đứa con gái, tưởng hai mà một, tưởng một mà hai.

Poster phim với hình ảnh người mẹ trong quá khứ và cô con gái trong hiện tại. Ảnh: Pinterest

Vẫn vẻ đẹp ấy, vẫn nét ngây thơ trong veo đầy duyên dáng ấy, vẫn một sự dịu dàng xen lẫn với quyến rũ, bí ẩn và cuốn hút, hai người dễ dàng giết chết trái tim các chàng trai đang tuổi mới lớn tò mò. Nhưng nếu như bà mẹ Wong Lei có chút e ấp, thẹn thùng và dè dặt thì cô con gái Yi Pai lại bạo dạn hơn, và có chút gì… trải đời hơn, ngông cuồng hơn so với cái tuổi lẽ ra rất hồn nhiên ấy. Điều đó xem ra cũng dễ hiểu, vì cô bé vừa phải chứng kiến việc bố mình có một gia đình mới, vừa phải chăm sóc người mẹ bị tai nạn không biết bao giờ mới tỉnh lại. Bà của em nói với em rằng hãy theo bố đi Thượng Hải thay vì cứ ở quê mãi và người bạn thân của em thì phản bội em. Trong hoàn cảnh ấy, tình yêu tuổi mười bảy giống như một sự cứu rỗi cuối cùng. Đồng thời, tình yêu ấy cũng rất mong manh, bởi tâm hồn cô gái nhỏ quá dễ bị thương tổn. 

Cũng có đôi khi, cô bé Yi Pai mạnh dạn và thẳng thắn một cách bất ngờ. Cứ như thể em đang ngạo nghễ mà tuyên bố với cậu bạn kia và với cả thế giới, rằng sẽ không một ai có thể đánh cắp được tuổi mười bảy đẹp tuyệt vời của em cả. Nỗi buồn, nỗi đau, sự thất vọng và khủng hoảng niềm tin xen lẫn với những xúc cảm của tình yêu đầu tiên, những yêu thương chân thành em dành cho người thân của mình và thậm chí là một người lạ - người mà em biết rằng mẹ em từng dành trọn tuổi thanh xuân cho chú ấy - tất cả hòa quyện vào nhau biến em trở thành một cô gái gai góc, mạnh mẽ, cá tính. Một cô gái tuyệt vời với những vết sẹo của riêng em, một cô gái đầy quyến rũ.

Chàng trai phải lòng Yi Pai là một cậu bạn cùng lớp trẻ trung; trong khi cậu bạn từng yêu bà mẹ Wong Lei giờ đã trung niên, chỉ còn lại tâm hồn vẫn cứ mắc kẹt mãi ở tuổi mười bảy. Tình yêu của mẹ cô bé với người đàn ông tên Lin Ke Ming thời cả hai còn mười bảy tuổi quả là đẹp tuyệt vời. Đạo diễn phim đã rất khéo léo lồng ghép hai câu chuyện của hiện tại và quá khứ vào nhau, chồng chéo hình ảnh của cô con gái vào hình ảnh của người mẹ, đồng thời đặt cậu trai Lin Ke Ming mười bảy tuổi và người đàn ông Lin Ke Ming đã trung niên ở cạnh nhau trong một thế so sánh ngầm rất tinh tế.

Người mẹ Wong Lei thời mười bảy tuổi cùng các bạn học. Ảnh: Pinterest

Cái cách họ bắt đầu tình cảm nhờ một cuộc thi tiếng Anh, cái cách chàng trai gây sự chú ý với cô gái bằng việc ném quả bóng rổ, ăn lén phần ăn của cô gái rồi bỏ vào đó mười đồng, đưa cho cô gái lời dịch bài hát “First of May” và sau cùng là dúi vào tay cô gái một phong thư giữa một buổi tan tầm khi mưa vừa mới ngớt. Chuyện tình của họ đẹp mà buồn. Hình như chuyện tình học trò nào cũng đẹp mà buồn như vậy. Cái gì càng dang dở thì càng khiến người ta lưu luyến. Lin Ke Ming dù có một người bạn gái hoàn hảo tên Kiki ở bên cạnh, vẫn không thể tìm được lý do để kết hôn. Có lẽ bởi trong lòng anh đã có một hình bóng - cô gái Wong Lei mười bảy tuổi với mái tóc ngắn, bộ áo váy đồng phục quen thuộc cùng chiếc giày Oxford màu đen và tất trắng, nụ cười sáng bừng và đôi mắt thơ ngây thẹn thùng - hình bóng theo anh suốt cuộc đời, trấn giữ cánh cửa hồn anh.

Cái kết rất mở, khiến người ta hoang mang không biết Lin Ke Ming liệu có quay lại với Wong Lei, hay Yi Pai liệu có đến với chàng trai cùng lớp? Nhưng có lẽ cái kết mở như vậy mới là hợp lý nhất cho một câu chuyện vốn dĩ từ đầu đã lửng lơ. Màu phim giản dị nhưng đậm chất cổ điển, các góc quay không quá cầu kỳ nhưng vẫn đầy sáng tạo. Vì thế nếu bạn đang băn khoăn không biết nên xem gì để thư giãn giữa những ngày đầu mùa mưa ẩm ương này, có lẽ "First Of May" chính là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Author: CTV Thảo Nguyên

News day