“Gã hói Zidane chỉ là tay mơ được mùa?”
Đình Hiển 05/07/2017 03:30 PM
Có một gã hói từng được xem như là một phương án tạm thời nhưng lại bất ngờ đưa đội bóng do mình dẫn dắt lên đỉnh Châu Âu vào cuối mùa. Và rồi giờ đây, người ta chỉ nhớ đến ông như là một tay mơ gặp thời trong giới cầm quân.

Roman Abramovich nổi tiếng là một người giàu tham vọng và cũng vô cùng “máu lạnh” không chỉ trong thương trường mà còn cả trong giới bóng đá. Bằng chứng là chỉ sau gần 17 năm cầm quyền ở Chelsea, người đàn ông quyền lực này đã có đến 11 lần “trảm tướng” và hầu hết trong số đó là những kẻ gạo cội của làng huấn luyện.

Điều khiến một tỷ phú tài giỏi như ông chủ người Nga phải thiếu kiên nhẫn đến mức như vậy chỉ có thể là chức vô địch UEFA Champion League danh giá. Chiếc cúp đã khiến những Guus Hiddink, Mourinho, Ancelotti hay Benitez và hàng loạt những chiến lược gia tên tuổi khác phải “mất ghế” ở Stamford Bridge. Nhưng có lẽ dù lọc lõi đến đâu đi nữa thì Abramovich cũng không thể ngờ rằng, người giúp ông và Chelsea lần đầu trong lịch sử có được chức vô địch Châu Âu danh giá lại chính là gã hói, Roberto Di Matteo. Một phương án tạm thời được sử dụng  nhằm mục đích dọn dẹp bãi chiến trường mà Villas – Boas để lại. Nhưng rồi Roman sớm nhận ra, Di Matteo cũng chỉ là một kẻ đỏ vận ngắn hạn chứ không thật sự xuất sắc ngoài đường pitch. Bằng chứng là huấn luyện viên người Ý ngay lập tức gặp những chệch choạc với Chelsea ở mùa giải tiếp theo và sau đó là chuỗi ngày thảm hại ở Aston Villa rồi bây giờ là Schalke 04.

Di Matteo (phải) chưa bao giờ nằm trong kế hoạch dài hạn của Abramovich (trái).
Ảnh: World Soccer Talk 

Một gã hói khác cũng có những khởi đầu trong nghiệp cầm quân tương tự như Di Matteo. Cũng từng bị xem như là phương án chữa cháy và rồi lại bất ngờ đưa đội bóng của ông lên đỉnh trời Âu vào cuối mùa. Cũng từng phải đối diện với bao ánh mắt hoài nghi, dè bỉu rằng ông cũng chỉ là một kẻ số đỏ rồi sẽ hết vận trong nay mai. Tưởng chừng kiếp cầm quân ở một đội bóng lớn cũng sẽ sớm “chết yểu” như Di Matteo. Nhưng không, thật ra giữa họ có quá nhiều điểm khác nhau và gã hói Zidane là Zidane, tài năng, đặc biệt và duy nhất.     

Người ta nói rằng, “Zizou” quá may mắn trong chiến tích Undécima của Real và sống bằng và sống nhờ vào những khoảnh khắc của các ngôi sao trong dải thiên hà 2.0 và minh chứng cụ thể nhất là thống kê 21,9% bàn thắng của họ được ghi trong 10 phút cuối. Người ta nói rằng, gã hói người Pháp cũng chỉ là tay mơ gặp vận và rằng nếu may mắn cũng là một dạng tài năng thì Zidane phải là một chiến lược gia kiệt xuất. Đúng vậy, không thể  phủ nhận rằng cựu thủ quân “gà trống thành Goloa”  đã bao lần gặp may và chính ông cũng chả ngại ngần gì để thừa nhận điều đó. Nhưng ta càng không thể phủ nhận tài năng của nhà cầm quân này, bởi tất cả đều có cái lý của nó.

Siêu phẩm volley của Zidane mang về chiếc cup C1 thứ 9 cho Real.
Ảnh: Wallpapers.

Zidane không giống như Di Matteo ngay từ xuất phát điểm. Ông là một mẫu số 10 thiên bẩm và đúng nghĩa, được làm việc xuyên suốt với những huấn luyện viên đẳng cấp trong nghiệp quần đùi áo số lẫn huấn luyện. Năm năm tôi luyện trong màu áo Juventus với một môi trường đầy kỷ luật và những mảng miếng chiến thuật lừng danh của bóng đá Ý. Rồi sau đó là một lộ trình đầy khoa học của “Zizou” ở Real.

Sau khi cùng những Rául, Figo hay Ronaldo de Lima hoàn thành sứ mệnh đưa Blos Blancos đoạt chức vô địch C1 lần thứ 9 trong lịch sử đội bóng vào mùa bóng 2002, Zidane thi đấu thêm 4 năm và giải nghệ. Ông được giữ lại Real như một phần trong kế hoạch dài hạn của đội bóng. Được thử sức trong vai trò cố vấn đặc biệt cho câu lạc bộ dưới thời Mourinho vào năm 2010. Một năm sau, Zidane giữ vị trí Giám đốc thể thao rồi trở thành trợ lý cho Carlo Ancelotti vào năm 2013, trước khi Zidane bắt đầu công tác huấn luyện ở đội trẻ Real Madrid Castilla và được đôn lên thay thế Rafael Benitez vào tháng 1/2016.

"Zizou" đã được làm việc bên cạnh những huấn luyện viên xuất sắc nhất.
Ảnh: Thethao&Vanhoa

Người ta lại nói, Zidane chỉ việc kế thừa di sản mà Ancelotti để lại và không hề có một công trình cách tân về chiến thuật cho câu lạc bộ. Nhưng họ đã sai lầm! Với những vai trò khác nhau trong công tác huấn luyện và quản lý. Đặc biệt là cơ hội liên tục được làm việc chung với những huấn luyện viên hàng đầu khi còn là cầu thủ và cả sau đó, giờ đây lộ trình dài hạn ấy của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã cho thấy những thành công trên cả mong đợi. Real đã có trên băng ghế chỉ đạo một Zidane khiêm tốn, điềm đạm mà cũng không kém phần thao lược, sắc sảo trong chiến thuật. Nếu ai đó không tin, hãy nhìn vào màn thể hiện của Real trong mùa giải này.

Gareth Bale, Varane rồi đến lượt Pepe gặp phải những chấn thương liên miên, nhưng không sao, Zidane vẫn có những vòng tua hợp lý đến khó tin. Đó không những là dịp tốt để những “tù nhân” trên ghế dự bị như Isco, James tìm lại được đỉnh cao, mà còn là cơ hội để những sao trẻ từng được Zizou dạy dỗ ở lò Castilla như Vázquez, Asensio hay Nacho khẳng định được tài năng của mình. Nói về những lần xoay tua, phải nói rằng tất cả đều diễn ra đúng như huấn luyện viên này đã thần cơ diệu toán. Điển hình là ngay trong trận cầu đêm qua, ngoại trừ đội trưởng Sergio Ramos và Casemiro ra sân, còn lại những cầu thủ đã xuất phát trong đội hình chính thức ở trận bán kết với Atletico đều được cho ngồi dự bị. Thậm chí Benzema, Navas và Ronaldo còn không hành quân đến Granada mà ở lại Madrid nghỉ ngơi và chuẩn bị cho trận bán kết lượt về.

Đội hình ra sân đêm qua của Real có đến 9 sự thay đổi so với trận đấu với Atletico.
Ảnh: Real Madrid fanclub in Saigon

Phải nói rằng Zidane đã rất chu toàn nhưng cũng đầy tự tin và quyết đoán trong từng bước đi của mình. Bất chấp việc tại đấu trường Châu Âu, Real đã thắng người hàng xóm đến 3 bàn không gỡ trong trận lượt đi, còn ở La Liga, Barca đang cạnh tranh vô cùng gắt gao với họ. Thế nhưng, Zidane vẫn rất tin tưởng vào kế hoạch của mình cũng như các cầu thủ khác. Ngoài ra, với việc mùa này, Gareth Bale không đạt được phong độ cao, “Zizou” đã sử dụng Isco như một quân bài tẩy trong những trận đấu quan trọng thay vì dùng Vázquez hay Asensio để trám vào khoảng trống đó. Ông mạnh dạn chuyển từ sơ đồ 4-3-3 quen thuộc sang 4-4-2 giúp Isco thăng hoa và Ronaldo lại được dịp tỏa sáng hơn khi chơi gần vòng cấm.        

"Gã hói" đang biến Real trở thành thế lực đáng gờm nhất thế giới.
Ảnh: Keyword Suggestion

Real giờ đây đang sở hữu một đội hình có chiều sâu và những vị trí đồng đều hơn, các cầu thủ luôn sẵn sàng thay thế nhau khi đội bóng xoay tua và thậm chí sơ đồ vận hành cũng được ứng biến hết sức linh hoạt trong từng trường hợp cụ thể. Những sao khủng như Ronaldo luôn được tạo điều kiện để có được sự sung mãn và sẵn sàng bùng nổ trong những trận chiến then chốt. Các ngôi sao khác đã có thể hoàn toàn tập trung thi đấu thay vì bất mãn đòi ra đi khi không giành được sự tín nhiệm. Còn những cầu thủ trẻ do chính Real đào tạo cũng được trao cơ hội và thi đấu chững chạc như kỳ vọng. Tất cả những thành quả ấy đều đến từ cái tên mà nhiều người vẫn cố chấp gọi là “tay mơ được mùa” – Zinédine Zidane.

Author: Đình Hiển

News day