Giá dầu leo thang sau cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria
Cassmelon (Dịch) 04/10/2017 10:30 AM
Giá dầu tăng vọt sau khi Mỹ phóng hàng chục tên lửa hành trình vào mục tiêu là chính phủ Syria.

Dầu thô Mỹ đã tăng hơn 2% trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi Tổng thống Trump trực tiếp ra lệnh hành động quân sự của Mỹ để chống lại chế độ Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Trong đó, tàu chiến Hoa Kỳ đã bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk tại căn cứ không quân của chính phủ Syria, làm dấy lên sự bất ổn về dầu mỏ và chính trị ở khu vực Trung Đông.

Mỹ đã bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria trong một cuộc phản công trả đũa. Ảnh: hindustantimes.com

Ông Greg McKenna, chiến lược gia thị trường của AxiTrader cho biết: “Địa chính trị có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường dầu mỏ. Cuộc tấn công của Mỹ chống lại chế độ Tổng thống Bashar al-Assad, vốn được Nga và Iran ủng hộ có thể làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại nước này”. Các phản ứng tiềm tàng từ Iran và Nga - 2 nhà sản xuất dầu lớn sẽ khiến cho các nhà kinh doanh dầu gặp phải khó khăn.

Cuộc tấn công tên lửa  vào Syria xảy ra vào ngày 6/4.
Ảnh: money.cnn.com

Dầu thô Mỹ đã giảm mạnh vào đầu tháng 3, chạm đáy vào ngày cuối cùng trong tháng. Nhưng vào 7/4 ở châu Âu, lợi nhuận của nó đã ổn định hơn với mức giao dịch tăng 0,3%, khoảng 52 USD/thùng. Các nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Năng lượng JBC cảnh báo rằng sự tăng vọt về giá "có thể biến mất nhanh như lúc nó xuất hiện".

Căn cứ không quân Shayrat, Syria.
Ảnh: wgno.com

Syria không phải là một quốc gia lớn về sản xuất dầu, nhưng đất nước này gần eo biển Hormuz – điểm trung chuyển quan trọng mà thông qua đó hàng triệu thùng dầu được vận chuyển mỗi ngày. Song, mâu thuẫn leo thang trong khu vực có thể ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu.

Tổng thống Mỹ cho biết cuộc tấn công tên lửa nhằm đáp trả cuộc tấn công vũ khí hóa học vào thường dân đầu tuần qua, và Mỹ tin rằng chính phủ Syria đã thực hiện điều này.

Ngay sau thông tin Mỹ phóng tên lửa đến Syria, thị trường giao dịch dầu đã trở nên sôi động. Ảnh: ky3.com

Hành động quân sự của Mỹ đã thúc đẩy các nhà đầu tư tập trung vào những tài sản được xem là an toàn hơn, trong thời điểm bất ổn hiện tại như vàng và đồng yen Nhật. Giá vàng tăng hơn 1% lên mức cao nhất trong gần 5 tháng qua, trong khi đồng yên tăng mạnh 0,7% so với đồng USD.

Author: Cassmelon (Dịch)

News day