Giá dầu thô thị trường quốc tế chạm đáy 2 tuần
CTV Tùng Đào (Tổng hợp) 05/04/2018 04:30 PM
Giá dầu đang có chiều hướng chững lại khi các nhà giao dịch dầu lửa chờ xem chính quyền Trump có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà các cường quốc phương Tây ký với Tehran hồi năm 2015 hay không.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 6 sụt 1,32 USD, tương đương 1,9%, xuống 67,25 USD/thùng tại thị trường New York, đánh dấu mức thấp nhất kể từ 17/4. Trong tháng 4, giá dầu tăng 5,6%.

Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 7 giảm 1,56 USD, tương đương 2,1%, xuống 73,13 USD/thùng tại thị trường London, cũng là mức thấp nhất trong 2 tuần. Trong tháng trước, giá dầu này tăng 7,7%.

Diễn biến giá dầu thô tại New York trong nửa tháng qua.
Ảnh: vneconomy.vn

Hôm 30/4, giá dầu tăng sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố có bằng chứng mới cho thấy Iran không trung thực về kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân mới. Thông tin này củng cố những đồn đoán trước đó rằng Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận, áp lệnh trừng phạt lại đối với Tehran.

Trước ngày 12/5, chính quyền Mỹ sẽ đưa ra quyết định có áp dụng trở lại lệnh trừng phạt lên Iran hay không, một phần của thỏa thuận nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Tehran.

Iran đã trở lại vị trí cường quốc xuất khẩu dầu vào tháng 1/2016, khi nước này được phương Tây dỡ lệnh trừng phạt theo thỏa thuận hạt nhân mà đổi lại Tehran phải hạn chế chương trình hạt nhân. Tháng 4 vừa qua, Iran xuất khẩu 2,6 triệu thùng dầu/ngày, trong đó hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ tiêu thụ hơn một nửa.

Và Iran là nước sản xuất dầu lớn thứ 5 thế giới và lớn thứ 3 trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Razaqzada nói thêm. Đa phần các rủi ro từ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đã được phản ánh vào giá dầu.

Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân thì chắc chắn xuất khẩu dầu của Iran sẽ giảm mạnh. Ảnh: chienluoc.com

Nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận này vào ngày 12/5, xuất khẩu dầu của Iran chắc chắn sẽ giảm mạnh, Hussein Sayed, chiến lược gia thị trường trưởng tại FXTM, dự báo. Khoảng 400.000 thùng/ngày sẽ không còn được bơm ra thị trường.

Trong bối cảnh tồn kho trên thế giới giảm, nhu cầu dầu vẫn mạnh và mức tuân thủ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung của OPEC và các đối tác, giá dầu có thể tăng thêm 5 USD/thùng, Sayed dự báo.

Sáng ngày thứ Tư (2/5), giá dầu phục hồi nhẹ. Giá dầu Brent lúc gần 10h theo giờ Việt Nam tăng 0,03 USD/thùng so với đóng cửa ngày 1/5, đạt 73,16 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ tăng 0,16 USD/thùng, đạt 67,41 USD/thùng.

Author: CTV Tùng Đào (Tổng hợp)

News day