Giúp người cao tuổi uống sữa đúng cách
Nhật Huy (Tổng hợp) 12/07/2017 01:30 PM
Người cao tuổi có nhu cầu canxi rất lớn để phòng bệnh loãng xương và duy trì sức khỏe ở tuổi già. Khi đó, sữa là thực phẩm bổ sung rất quan trọng. Những lưu ý sau đây giúp người cao tuổi và người thân chọn lựa và uống sữa đúng cách, đạt hiệu quả cao hơn trong việc tăng cường sức khỏe.

1. Chọn sữa phù hợp với tuổi và thể trạng

Khi lựa chọn sữa cho người lớn tuổi chúng ta cần nắm rõ tình hình sức khỏe của ông bà, cha mẹ mình để có sự lựa chọn hợp lí nhất. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa để người tiêu dùng lựa chọn. Sữa dành cho người già nên ít chất béo, giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi. Thay vì thích ăn các loại sữa chua, yaourt, sữa tươi vị hoa quả hoặc béo ngậy như người trẻ, người già lại ưa thích loại sữa vị thanh đạm hơn hoặc không đường, vị ngọt tương đối để tránh bệnh tim mạch.

Ảnh: canadianpharmacymeds.com

Với người có bệnh mãn tính như rối loạn lipid máu, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch… thì nên chọn sữa không béo, không đường. Chế độ ăn và lượng sữa cũng phải được tính toán cho cân bằng để đảm bảo cho lượng đường huyết ổn định, không bị tăng đột biến. Người bị viêm khớp, không bị các bệnh mãn tính kể trên thì có thể vẫn uống được sữa béo và có lượng đường thấp. Tuy vậy, cần lưu ý với người thừa cân, béo phì nếu dùng loại sữa này nhiều sẽ làm tăng cân nhanh và gây áp lực lớn lên các khớp xương làm cho bệnh trầm trọng thêm.

2. Không uống sữa thay bữa ăn chính

Sữa là một thực phẩm giàu canxi, đạm và nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như A, D, nhóm B… nhưng chỉ có thể dùng như bữa phụ chứ không nên thay cho bữa chính hàng ngày vì sữa không có đủ những dưỡng chất khác mà cơ thể cần như kẽm, chất xơ, một số vitamin khác… như trong thực phẩm tươi. Nếu chỉ phụ thuộc vào việc uống sữa mà không ăn các thức ăn khác thì cơ thể sẽ không được đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng. Trong trường hợp bị bệnh hoặc chán ăn, chúng ta nên chia nhỏ bữa ăn, bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu năng lượng và tăng số bữa phụ với sữa.

3. Uống sữa đúng cách

Uống sữa là thói quen tốt cho cơ thể nhưng không phải ai cũng biết cách uống sữa sao cho có hiệu quả nhất. Canxi có trong sữa tồn tại ở dạng dễ hấp thu, nếu đưa lượng quá lớn canxi vào cơ thể khiến lượng canxi bị dư thừa thì cơ chế đào thải sẽ hoạt động, cặn sẽ được đưa qua thận và gây sỏi thận. Vì vậy, khi sử dụng sữa có hàm lượng canxi cao hoặc uống thuốc bổ sung canxi phòng thì cần chú ý uống thêm nhiều nước để tránh sạn thận.

Ảnh: berkeleywellness.com

Mỗi ngày, người cao tuổi cần khoảng 300 - 500ml sữa tươi để cung cấp đủ chất cho cơ thể. Thông thường khi mới uống sữa tươi, người cao tuổi rất dễ bị tiêu chảy. Vì vậy, khi cho người cao tuổi uống sữa tươi, bạn có thể chia nhỏ lượng sữa ra làm nhiều lần uống, mỗi lần một chút để giúp cơ thể làm quen. Ban đầu có thể uống 100 - 200ml/ngày, sau đó tăng dần đến khi cơ thể hoàn toàn thích ứng được. Ngoài ra, để chọn được sữa tốt chúng ta nên chú ý đến hạn sử dụng, hãng sản xuất và tem chính hãng để tránh mua phải sữa kém chất lượng.

Theo: lifestyle.cfyc.com.vn

Author: Nhật Huy (Tổng hợp)

News day