Hàn Quốc: Giết chó để ăn thịt là bất hợp pháp
Thusy 06/21/2018 01:30 PM
Tòa án tối cao Hàn Quốc vừa ra phán quyết cho rằng việc giết chó để ăn thịt tại nước này là bất hợp pháp.

Phán quyết này được các nhà hoạt động vì quyền động vật tại nước này đánh giá là bước ngoặt lớn, mở đường cho việc cấm hoàn toàn việc ăn thịt chó nổi tiếng ở đây. 

Kim Kyung-eun, luật sự của tổ chức Care tỏ ra hoan nghêng phát quyết được đưa ra từ tháng 4 của tòa, dù mới được công bố gần đây. Cô cho hay với việc đây là tòa án đầu tiên phán quyết coi việc ăn thịt chó là bất hợp pháp, việc này rất quan trọng, trở thành tiền lệ mới, mở đường cho việc cấm ăn thịt chó hoàn toàn trên đất nước Hàn Quốc.

Ngày càng nhiều người Hàn Quốc xem chó là bạn, không phải thức ăn. Ảnh: AFP

Tổ chức này cũng theo dõi các trang trại nuôi chó và các cơ sở giết mổ trên khắp đất nước nhằm mục đích báo cáo lại hoạt động của những nơi này với cơ quan tư pháp.

Sự kiện được bắt nguồn từ việc nhóm hoạt động vì quyền lợi động vật Care tại Hàn Quốc đã đệ đơn kiện 1 trang trại nuôi chó tại thành phố Bucheon, tỉnh Gyeonggi vào năm ngoái với cáo buộc trang trại này đã giết thịt động vật mà không có lý do chính đáng, cũng như vi phạm quy trình an toàn thực phẩm.

Ông này đã bị truy tố và bị toà án kết tội và phạt 3 triệu won (2.700 USD), dựa trên luận điểm nhu cầu tiêu thụ thịt không phải lý do hợp pháp để ăn thịt chó. Người này sau đó cũng từ bỏ quyền kháng cáo, không có bất cứ kháng cáo gì sau quyết định của toà.

Mặc dù trên thực tế, việc ăn thịt chó, một phần văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, đã giảm đáng kể do lối giới trẻ của quốc gia này coi đây là điều cấm kị. Tuy nhiên, mỗi năm, vẫn có khoảng một triệu con chó được cho là bị giết để lấy thịt, dù sức ép ngày càng lớn từ các nhóm hoạt động.

Dù vậy, đây vẫn là hoạt động mà luật pháp Hàn Quốc vẫn chưa có quy định, mà cơ quan chức năng đã viện dẫn các quy định về vệ sinh hay luật bảo vệ động vật với các điều khoản quy định cấm việc giết mổ tàn nhẫn để trấn áp các trang trại chó và nhà hàng trước những sự kiện lớn như Thế vận hội mùa đông Pyeongchang.

Tuần này, một nhà lập pháp từ đảng dân chủ cầm quyền đã kiến nghị một dự luật mới lên Quốc Hội liên quan đến vấn đề cấm giết chó lấy thịt 1 cách hiệu quả, giới hạn giết mổ động vật làm thức ăn như các loại vật nuôi mà không bao gồm loài chó. 

Một sạp bán thịt chó tại Hàn Quốc. Ảnh: Express

Tuy nhiên vẫn có không ít người dân Hàn Quốc phản đối quyết định này của tòa án, khi chỉ có 40% người khảo sát đồng ý dù có tới 70% người dân nước này không ăn thịt chó.

Hàn Quốc không phải là nước duy nhất đang phải đối mặt với vấn đề này khi thịt chó là món ăn ưa chuộng, được tiêu thụ rộng khắp các khu vực tại châu Á. Ước tính chỉ riêng tại Trung Quốc đã có khoảng 10 triệu con chó và 4 triệu con mèo được giết mổ để buôn bán mỗi năm.

Author: Thusy

News day