Hàng nghìn giáo viên Colorado và Arizona biểu tình đòi tăng lương
Dư Hoàng 04/28/2018 07:00 AM
Hàng nghìn giáo viên tại hàng trăm trường học ở hai tiểu bang Colorado và Arizona đã bỏ dạy để đi biểu tình ngày thứ hai liên tiếp khiến trường học phải đóng cửa hôm thứ sáu 27/4.

Cuộc biểu tình yêu cầu tăng lương và tăng ngân sách giáo dục của hàng chục nghìn giáo viên của 2 tiểu bang đã bước sang ngày thứ hai liên tiếp, trong làn sóng phản đối mới nhất của các giáo viên trên toàn quốc về vấn đề này. Trước đó, những vụ biểu tình tương tự đã diễn ra ở West Virginia, Oklahoma và Kentucky. Cuộc biểu tình đầu tiên diễn ra tại West Virginia, cũng là cuộc biểu tình kéo dài nhất trong lịch sử của tiểu bang này, đến 9 ngày trước khi các nhà lập pháp đồng ý tăng lương cho họ.

Ảnh: The Hill

Hôm thứ Năm, khoảng 30.000 đến 50.000 giáo viên và những người ủng hộ đã tuần hành qua thành phố Phoenix để tập trung về thủ phủ của tiểu bang Arizona khiến cho khoảng 840.000 học sinh không thể đến lớp vì không có giáo viên. 

Tại Colorado, khoảng 10.000 giáo viên dự định sẽ biểu tình ở Denver, có thể khiến một nửa số học sinh ở tiểu bang Colorado sẽ phải nghỉ học, trong khi các giáo viên dùng giờ nghỉ cá nhân để đi biểu tình.

Tai Arizona, Thống đốc bang Arizona Doug Ducey và các nahf lập pháp tiểu bang đã đồng ý đề nghị tăng thêm 20% lương cho giáo viên vào năm 2020, nhưng các giáo viên vẫn cho là không đủ, và yêu cầu cấp thêm khoảng 1 tỉ USD trong ngân sách để trở lại mức tài trợ giáo dục có trước khi xảy ra cuộc đại suy trầm, tăng lương cho các nhân viên khác trong trường học, cùng những yêu cầu khác như phải tăng lương cho nhân viên nhà trường.

Ảnh: AP

Thống đốc Ducey ngày 27/4 cho hay ông chưa có kế hoạch thỏa mãn các đòi hỏi thêm này và cũng chưa có ý định đi gặp gỡ đại diện các giáo viên. Theo ông Ducey, việc các giáo viên tiếp tục biểu tình dù yêu cầu tăng lương thêm 20% trong hai năm nữa và 100 triệu đô la cho ngân sách giáo dục là "không thể hợp lý" đối với các cha mẹ và các em học sinh.

Author: Dư Hoàng

News day