Hội chứng sợ yêu
CTV Bơ (Hương Giang Trần) 06/04/2018 08:00 PM
Có rất nhiều lý do khiến người ta sợ hãi khi nhìn nhận tình yêu. Liệu bạn đã từng thấy những cảm xúc kia xuất hiện trong đầu mình? Nỗi sợ hãi là một vấn đề khó can thiệp nhưng là điều cần thiết để vượt qua.

Vì sao bạn lại một mình đến giờ này vậy? Tại sao lại một mình đến rạp xem phim tình cảm trong khi bủa vây bạn là rất nhiều cặp đôi? Tại sao lại thích cà phê một mình, ngắm đường phố và dòng người qua lại? Đã bao lâu rồi bạn chưa nhận được một món quà lãng mạn đến từ một anh chàng cũng lãng mạn không kém?

Đừng hỏi nữa! Biết thừa là bạn đang rơi vào tình trạng độc thân vui tính, chưa có người yêu và bạn đang cảm thấy rất rầu rĩ về vấn đề này. Có thể bạn đang yêu thầm một ai đó và muốn người ta đáp lại bạn đến phát điên lên được. Hoặc giả bạn đang trong thời kỳ đau khổ để quên đi một mối tình đổ vỡ và bạn cần ai đó ở bên lúc này. Bạn muốn nếm trải vị ngọt của tình yêu lắm rồi.

Dù bạn đang ở hoàn cảnh nào thì bạn vẫn muốn tình yêu. Bạn chán ngán cảm giác một mình, mệt mỏi với thế giới này và thèm cảm giác được quan tâm. Nhưng nếu tình yêu ngấp nghé muốn chạm vào bạn, rõ ràng bạn nhìn thấy nó và kỳ lạ thay, bạn thấy sợ khi đáp lại nó, dù cho tâm trí bạn muốn yêu. Những nỗi sợ vô cớ, những mối lo âu về việc phải yêu một ai đó được gọi là hội chứng sợ yêu - Philophobia.

Ảnh franman090

"Philophobia" là tên gọi của hội chứng sợ yêu thương, “philo” trong tiếng Hy Lạp nghĩa là yêu, yêu thương. Cụ thể hơn, những người mắc hội chứng này có xu hướng xem tình yêu là một điều vô cùng đáng sợ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hình thành hội chứng này, xuất phát từ những chuyện tình với những tình tiết khác nhau.

Những câu chuyện một người kể

Việc yêu đơn phương ai đó ít nhiều gây cho bạn những ám ảnh. Nó đến từ việc bạn dành quá nhiều tình cảm cho người ta nhưng không được họ đáp lại hoặc tệ hơn gặp phải người ác ý đem ra đùa giỡn. Có những người, chuyện tình của họ, chỉ mãi do một mình họ kể. Tần suất yêu đơn phương nhiều gây cho trái tim bạn áp lực và mệt mỏi, khiến nó trở nên tự ti và sợ hãi khi đối diện với người mà họ quan tâm. Bạn sợ bị từ chối, sợ phải quên đi, sợ thấy người ta yêu một người khác mà bạn vẫn còn thương lắm... Trái tim bạn khát khao yêu thương nhưng lại sợ bị tổn thương, dần dà nó không dám cho mình một sự dũng cảm, cũng chính là lúc bạn đánh mất cơ hội mà bạn chẳng thể ngờ tới.

Ảnh Русский

Những câu chuyện dở dang

Người ta nói, tình chỉ đẹp khi còn dang dở. Ở đời, thứ khiến mình nhớ đến nhất lại là những thứ không có được. Những trải nghiệm đau thương trong quá khứ, điều mà phải khó khăn lắm bạn mới điều hòa được, bạn không muốn nó xảy đến thêm một lần nào nữa trong cuộc đời mình. Bạn bị ám ảnh bởi người xấu trong câu chuyện đã qua, bạn không còn tin tưởng vào người khác, bạn sợ trái tim chằng chịt vết thương kia sẽ không chịu nổi một cơn đau nào nữa. Bạn so sánh người ở hiện tại với người cũ, bạn so sánh những bóng hồng xinh đẹp bủa vây chàng với bản thân mình, bạn sợ mất đi, bạn sợ thua... rồi bạn sợ chính anh ấy nữa.

Những thói quen không thể từ bỏ

Trước khi bắt đầu một cuộc yêu, bạn sống những tháng ngày rất yên bình, dẫu chỉ một mình. Bạn thích sách, thích la cà tám chuyện cùng đám bạn, thích theo đuổi một ngôi sao ca nhạc, thích không gian yên tĩnh trong thế giới của mình. Nếu yêu... bạn nghĩ đến việc phải chia sẻ quỹ thời gian của mình cho ai đó, nghĩ đến việc phải quan tâm hỏi han ai đó mỗi sáng mỗi trưa mỗi tối, nghĩ đến những mối quan hệ ra mắt phải tạo dựng, nghĩ đến việc liệu anh ấy có thích những điều mình thích không, rồi thì nếu không, phải làm sao? Có những người chỉ cảm thấy yên tâm nếu sinh hoạt trong vùng an toàn của chính mình. Họ sợ những thói quen bị phá vỡ hoặc không biết cách cư xử thế nào nếu mình bước vào thế giới của người khác. Họ sợ thay đổi, sợ hòa nhập và sợ phải từ bỏ.

Ảnh Christo Anestev

Có rất nhiều lý do khiến người ta sợ hãi khi nhìn nhận tình yêu. Liệu bạn đã từng thấy những cảm xúc kia xuất hiện trong đầu mình? Nỗi sợ hãi là một vấn đề khó can thiệp nhưng là điều cần thiết để vượt qua. Lời khuyên trong trường hợp này, chính là "Từ từ thôi, cô gái!" Dù bạn có lựa chọn thế nào, hãy luôn nhớ rằng bạn xứng đáng được yêu thương.

Trong tình yêu, tổn thương là điều không thể tránh khỏi, nhưng tại sao người ta vẫn cứ yêu? Vì tình yêu là một trong những điều khiến bạn hạnh phúc nhất. Vì tình yêu có một sức mạnh vô hình, có thể xoa dịu những khổ đau của chính nó, chỉ cần gặp đúng người, đúng thời điểm. Đừng để bản thân phải hối hận chỉ vì không dám đối diện với tình yêu.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Bơ (Hương Giang Trần)

News day