Hơn 50% trẻ em trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa
Xuân Mai/Theo NLĐ 06/01/2018 07:30 AM
Một báo cáo được Tổ chức Save the Children (Anh) công bố hôm 30/5 cho thấy hơn 1/2 trẻ em trên thế giới đang chịu sự đe dọa của nghèo đói, xung đột và phân biệt giới tính.

Trong báo cáo được đưa ra nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), khoảng 1 tỉ trẻ em đối mặt từ ít nhất một trong 3 mối đe dọa trên. Ngoài ra, có đến 153 triệu trẻ đương đầu với cả 3 vấn đề cùng lúc. 

Hơn 1,2 tỷ trẻ em trên thế giới bị đe dọa bởi nghèo đói, xung đột hoặc bị phân biệt đối xử. Ảnh: Al Jazeera

Theo thống kê của Save the Children, khoảng 1 tỉ trẻ em sống ở các quốc gia đang chìm trong cảnh nghèo đói, 240 triệu trẻ sống tại những đất nước bị ảnh hưởng bởi xung đột và 575 triệu bé gái lớn lên tại những quốc gia đầy rẫy tình trạng trọng nam khinh nữ. Báo cáo cũng cảnh báo nguy cơ những trẻ em trên bị tước đi tuổi thơ và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ngoài ra, kết quả khảo sát 175 quốc gia của Save the Children cho thấy điều kiện sống của trẻ em đã được cải thiện ở 95 quốc gia nhưng xấu hơn ở 40 nước còn lại. Theo bảng xếp hạng, Singapore, Slovenia, Na Uy và Thụy Điển được đánh giá là các quốc gia ít có nguy cơ nhất đối với trẻ em. 

Bất chấp những lợi thế về kinh tế và khả năng quân sự, Mỹ chỉ xếp vị trí thứ 36, Nga hạng 37 và Trung Quốc đứng thứ 40. Đứng cuối danh sách là Niger, Mali và Cộng hòa Trung Phi. 8 trong số 10 quốc gia "đội sổ" nằm ở Tây hoặc Trung Phi. Bảng xếp hạng được dựa trên những tiêu chí như mối đe dọa nhằm vào trẻ em, tình trạng suy dinh dưỡng, sự tiếp cận giáo dục…

Những trẻ em ở Tây và Trung Phi đối mặt với nhiều mối đe dọa nhất. Ảnh: RTE

Nhân dịp này, tổ chức từ thiện Anh nói trên đã kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp hành động đối phó những vấn đề như gia tăng tỉ lệ trẻ em gái mang thai hoặc kết hôn, chênh lệch giữa các nước giàu và nghèo, lao động trẻ em…

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: Xuân Mai/Theo NLĐ

News day