Israel muốn xây ga tàu mang tên Trump
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 12/28/2017 01:30 PM
Israel đang có ý định xây một nhà ga mang tên Tổng thống Mỹ Donald Trump để thể hiện sự cảm kích với tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô nước này.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Israel đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng tuyến đường sắt cao tốc Jerusalem sớm ra thành Bức tường phía Tây đầy tranh cãi, nơi ông muốn đặt tên một ga tàu là Donald Trump.

“Mở rộng tuyến đường sắt cao tốc kết nối thành phố Tel Aviv và Jerusalem là dự án quan trọng nhất của quốc gia trong Bộ Giao thông vận tải. Tôi đã quyết định đặt tên một nhà ga dự kiến ở gần Bức tường phía Tây theo tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì quyết định can đảm và mang tính lịch sử của ông khi công nhận Jerusalem là thủ đô của người Do thái và Nhà nước Israel”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Israel Yisrael Katz tuyên bố.

Bức tường phía Tây tại Jerusalem. Ảnh: Reuters

Dự án này vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Kế hoạch ban đầu bao gồm xây dựng 2 ga tàu ngầm và đường hầm dài khoảng 2 dặm (3km), rộng 50 mét bên dưới trung tâm Jerusalem. Ga tàu mới sẽ được đặt gần lối "Cardo" của khu phố Do Thái, một lối đi cổ cách chân Bức tường vài chục mét. Vị trí này sẽ đưa hàng ngàn khách du lịch trực tiếp vào khu phố Do Thái chỉ vài trăm mét từ phía Tây Tường và Núi Đền.

Dự án nhanh chóng bị lên án bởi lãnh đạo Palestine, vốn vẫn đang tức giận với quyết định của ông Trump về chính sách đối với thành phố này.

“Chính phủ cực đoan Israel đang cố chạy đua với thời gian để thay đổi hiện trạng đất của thành phố Jerusalem”, Wasel Abu Youssef, thành viên của Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine nói với Reuters.

Tổng thống Donald Trump thăm Bức tường Than khóc ở Jerusalem. Ảnh: AP

Bức tường phía Tây hay còn gọi là Bức tường Than khóc là địa điểm linh thiêng nhất, nơi các tín đồ Do Thái giáo đến cầu nguyện. Đây cũng là địa điểm linh thiêng thứ 3 của Hồi giáo. Người Israel coi cả thành phố Jerusalem là thủ đô của họ trong khi người Palestine coi phía đông thành phố và khu Thành cổ là thủ đô của nhà nước tương lai.

Kế hoạch xây ga tàu gần Bức tường Than khóc còn nhiều phức tạp vì đào những đường hầm trong khu vực sẽ bao gồm khai quật gần các địa điểm khảo cổ, dẫn tới nhiều khó khăn về pháp lý và vấn đề về hậu cần.

Bất chấp những chống đối đối với dự án này, người phát ngôn của cho Bộ Giao thông vận tải Israel Avner Ovadia cho rằng sẽ không có những vấn đề khó khăn quá lớn, và ông dự kiến kế hoạch này sẽ được phê chuẩn trong năm tới. Dự án này ước tính có giá hơn 700 triệu USD và nếu được phê duyệt, sẽ mất 4 năm để hoàn thành.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day