Israel nổ súng làm 1.000 người Palestine bị thương tại Dải Gaza
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/06/2018 10:30 AM
Hơn 1.000 người Palestine đã bị thương hôm thứ Sáu 4/5 trong các cuộc đụng độ dữ dội kéo dài giữa hàng trăm người biểu tình Palestine và binh sĩ Israel đóng quân ở biên giới giữa Dải Gaza phía Đông và Israel.

Tính đến nay, các cuộc đụng độ giữa quân đội Israel và những người biểu tình đã làm 45 người Palestine thiệt mạng và làm bị thương khoảng 1143 người.

Người phát ngôn Bộ Y tế Palestine Ashraf al Qedra cho biết, người biểu tình bị thương do bị bắn đạn thật, đạn kim loại bọc cao su, hơi cay và ngạt hơi cay.

Xung đột giữa binh sĩ Israel và người biểu tình Palestine tại khu vực biên giới Dải Gaza và Israel ngày 4/5. Ảnh: THX/TTXVN

Các cuộc đụng độ nổ ra vào chiều 4/5, ngay khi kết thúc lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu. Các nhân chứng cho biết, hàng trăm người đã đến 5 địa điểm khác nhau tại biên giới giữa phía Đông Dải Gaza và Israel, họ đốt lốp xe và đụng độ với binh lính Israel đóng quân tại biên giới.

Binh sĩ Israel đã hét lên cảnh báo với những người biểu tình bằng tiếng Arab: "Hãy về nhà vì sự an toàn của bạn, về nhà ngay bây giờ, và nếu bạn không về, chúng tôi sẽ bắn, chúng tôi không đùa, về nhà", trước khi bắn hơi cay và đạn thật vào biểu tình Palestine trong đó có cả phụ nữ và trẻ em để ngăn họ tiến về hàng rào biên giới.

Biểu tình bạo lực tại Dải Gaza. Ảnh: AP

Cuộc biểu tình này nằm trong chiến dịch tuần hành chống Israel mà người Palestine gọi là “Tuần hành lớn để Trở về”, được bắt đầu từ ngày 30/3 và cao điểm vào ngày 15/5, ngày mà 70 năm về trước Israel tuyên bố độc lập trong khi người Palestine gọi là Ngày Thảm họa (Nakba Day).

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day