Khám phá ra Boongke cuối cùng của Hitler
CTV Dã Thảo (Tăng Thị Nguyện) 01/28/2018 11:00 AM
Adolf Hitler là người đã gây ra vụ diệt chủng khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại. Bên cạnh đó, cuộc đời và cái chết của ông còn chứa đựng rất nhiều bí mật đến nay vẫn chưa sáng tỏ hết. Mới đây, một nhiếp ảnh gia đã khám phá ra một căn hầm được cho là boongke cuối cùng của Hitler.

Ai là người tìm ra căn hầm?

Nhà thám hiểm kiêm nhiếp ảnh gia Marc Askat đã đi qua vùng đất nông nghiệp ở miền bắc nước Pháp. Trong khi đang tìm kiếm một chủ đề mới cho những bức ảnh, anh đã tình cờ tìm thấy boongke cuối cùng của Adolf Hitler - nơi mà nhà lãnh đạo Đức Quốc xã đã lên kế hoạch tấn công nước Anh.

Đây là một trong số ít những boongke ở ngoài nước Đức của Hitler. Ảnh: Trend-chasing

Tại sao ở Pháp lại có boongke của Hitler?

Hầu hết mọi người đều biết rằng Hitler đã chạy trốn đến một hầm trú ẩn trên lãnh thổ Đức với nỗ lực cứu vãn cuộc chiến tranh yếu kém ông ta đã khởi xướng, nhưng đó không phải là căn hầm duy nhất Hitler sử dụng. Askat phát hiện ra một hầm trú ẩn khác ở Pháp đã được sử dụng để lên kế hoạch tấn công nước Anh.

Công trình đồ sộ

Hệ thống hầm có diện tích rộng đến 6 dặm. Ảnh: Trend-chasing

Nhìn từ ngoài thấy rằng đây là một tòa nhà bê tông đổ nát có một bể bơi khổng lồ. Một tấm bạt lớn che trên hồ bơi. Hồ bơi hiện trống rỗng và đầy rêu bao phủ. Các cửa ra vào và cửa sổ đã được che phủ bằng lớp cửa đã bị rỉ. Rất khó để tìm được lối vào. Bên trong là một mạng lưới khổng lồ của đường hầm và phòng rộng đến sáu dặm. Ở điểm sâu nhất, hầm ngầm nằm cách mặt đất khoảng 30m. Hành lang dài với các phòng khác nhau. Các cửa sổ có thể được bao phủ bởi những bức ảnh. Trần nhà đổ nát, hành lang tối tăm với những dòng chữ trên tường phủ đầy rêu phong, sứt mẻ.

Giá trị lịch sử

Hệ thống boongke không chỉ có giá trị kiến trúc mà còn mang giá trị lịch sử. Ảnh: Trend-chasing

Tên của chiếc boongke mà Marc Askat tìm thấy là Führerhauptquartier Wolfsschlucht II. Nó được cho là trụ sở cuối cùng của Hitler bên ngoài nước Đức. Vào thời điểm boongke được xây dựng, Hitler đã lên kế hoạch xâm lược nước Anh, nhưng không thành công. Sau đó ông ta dự định đốt Paris nếu phe đồng minh chiếm được thành phố. Họ đã thực hiện kế hoạch đó nhưng Hitler đã bị chôn vùi trong boongke ở Đức, sự ủng hộ Đức Quốc Xã đã suy yếu và ông ta không thể thực hiện được kế hoạch quân sự vào thời điểm đó. Boongke mà Askat chụp ảnh có thể là nơi đưa ra những quyết định quan trọng về quân sự dẫn tới cái chết của ông và sự sụp đổ của Đức Quốc Xã.

 

Author: CTV Dã Thảo (Tăng Thị Nguyện)

News day