Khi bị gọi là "béo", trẻ em có khả năng bị béo phì khi lớn
Yuki (dịch) 05/04/2017 07:30 PM
"Mập" hay "béo" thường xuyên được sử dụng cho những người thừa cân. Thay vì bị gọi như thế có thể giúp họ có động lực để giảm cân, nhưng thực sự lại có tác dụng ngược lại.

Theo nghiên cứu mới nhất, bé gái bị gọi là "béo" sẽ có xu hướng trở thành béo phì khi lớn. Trước đó, cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy sự tiêu cực khi bị gọi là "béo" chứ không hề có tác dụng ngược lại. Và nghiên cứu mới đây đã đưa thêm bằng chứng cho vấn đề này.

Trẻ bị gọi là "béo" thường có xu hướng béo phì khi lớn. Ảnh: inlifehealthcare.com

"Các bé gái thừa cân bị gọi là "béo" thì các bé có xu hướng sẽ trở nên béo khi lớn lên", Nhà nghiên cứu cao cấp A Janet Tomiyama từ University of California.

Nghiên cứu được xuất bản bởi JAMA Pediatrics, Tomiyama có nhắc đến, các bé gái được nghiên cứu bắt đầu từ khi các bé 10 tuổi và được theo dõi đến 9 năm. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cho biết những bé này hay bị gọi là "béo" hay "mập" từ cha, mẹ, anh, chị, em, bạn bè và có thể là cô giáo.

Khoảng 2.000 trẻ em thì có 1.188 bé trả lời là "có". Các bé trả lời "có" có chỉ số khối cơ thể (BMI), lượng mỡ cơ thể cao so với chiều cao, được phân loại là béo hơn so với những bé trả lời "không".

Các bé gái bị tác động mạnh khi gọi là "béo". Ảnh: fatgirlflow.com

Rebecca Puhl, Phó giám đốc Rudd Center for Food Policy & Obesity tại Đại học Yale, cho biết, có rất nhiều bằng chứng cho thấy những thanh thiếu niên cảm thấy xấu hổ bởi vì cân nặng của mình là rất dễ bị rối loạn tâm lý và thể chất.

"Nghiên cứu này cũng cho thấy, ảnh hưởng tiêu cực về vấn đề cân nặng tác động mạnh đến các bé gái", Puhl nói. Tomiyama cho biết, tác động tồi tệ nhất khi những điều được nhắc đến từ một thành viên trong gia đình và là nguyên nhân gây béo phì tới 60%. Trong khi đó, ảnh hưởng từ bạn bè và giáo viên ở mức 40%.

"Tuy nhiên, nó không có nghĩa là gia đình có ảnh hưởng nhiều hơn bởi vì đây chỉ là một nghiên cứu thăm dò," ông nói thêm.

Theo: kompas.com

Author: Yuki (dịch)

News day