Khu mỏ bỏ hoang thần bí ở Budapest
CTV Thủy Tuyền 06/16/2018 10:00 AM
Nằm thầm lặng bên dưới thành phố Budapest, khu mỏ bỏ hoang trở nên thần bí và đem lại hứng thú với nhiều du khách. Và đây cũng là địa điểm khiến ai từng đến quốc gia này, ao ước một lần ghé thăm.

Không nhiều người biết được rằng, hàng loạt tòa nhà ở Budapest và phần lớn dân cư đều đang sinh sống trên mỏ đá vôi Kobanya.

Thủ đô Budapest của Hungary nhìn từ trên cao. Ảnh: loveplanet.com

Bắt đầu từ thời Trung Cổ cho tới tận nửa sau thế kỉ 19, truyền thống khai thác mỏ tại thành phố này đã tạo nên một hệ thống hầm có chiều dài lên đến 32km và sâu 30m tính từ mặt đường.

Huyện Kobanya nổi tiếng với hoạt động khai thác mỏ, đá vôi từ lâu đời. Ảnh: travel.sygic.com

Mãi đến 1990, khi lần lượt các hầm và giếng khoan không thể hoạt động, gây hệ quả nghiệm trọng, chính quyền Budapest mới tiến hành kiểm tra tình trạng của khu mỏ. Và những người thợ lặn đã có cơ hội tiến vào vẻ đẹp của một di tích bị bỏ hoang suốt nhiều năm trời.

Tại thời điểm này, nhiều người cho rằng, hoạt động lặn và bơi lội có thể diễn ra tại khu vực hầm mỏ đá vôi Kobanya. Ảnh: visa4g.vn

Được đưa vào với mục đích du lịch, Kobanya chia thành bốn khu vực khác nhau cho các dịch vụ thám hiểm. Trừ Park Kut yêu cầu các thợ lặn có chứng chỉ sở cấp được tiếp cận dễ dàng, thì ba khu vực còn lại đòi hỏi yêu cầu kinh nghiệm và kĩ năng cao hơn.

Bốn địa điểm được đánh dấu trên bản đồ. Ảnh: ivivu.com

Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, Park Kut luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể lặn đến độ sâu 17m (tính từ mặt nước).  Và tổng thời gian để tham quan hệ thống máy mọc và các hầm mỏ khai quật ước chừng 40 phút.

Lối vào hầm dành cho du khách. Ảnh: visa.com

Quá trình hình thành và lịch sử của hầm mỏ luôn là đề tài khiến nhiều người cảm thấy tò mò, khi đến thành phố Budapest. Dù kết thúc hoạt động khai thác đá vôi từ năm 1890, nhưng Kobanya vẫn được tái sử dụng để chứa rượu cho cả thành phố.

Những người thợ nấu rượu tại đây đã từng đào thêm giếng tại hầm để khai thác thêm nước sạch. Ảnh: ashui.com

Khi Thế chiến thứ hai bùng nổ, một phần hầm mỏ được sử dụng làm nơi tránh bom cho toàn bộ cư dân thành phố. Và một vài khu vực được sử dụng làm nơi phục vụ cho quân sự.

Có thể khẳng định rằng, hầu hết các công trình tiêu biểu tại Budapest đều khai thác nguồn mỏ nằm sâu dưới lòng đất.

Các nhà sử học gia cho rằng, có hơn một triệu mét khối đá vôi đã được khai thác cho thành phố Budapest. Ảnh: huluhek.hu

Hiện tại, khu vực ở trên mặt nước của hầm mỏ Kobanya được mở cửa tự do, phục vụ du khách vài lần trong năm. Ngoài ra, di tích này còn chuyên tổ chức các sự kiện thể thao dưới lòng đất.

Kobanya là một địa điểm vừa bí ẩn nhưng lại đầy thu hút cho cả chính dân địa phương và du khách. Ảnh: bbc.com

Không thể phủ nhận rằng, sự hiện diện của khu mỏ bỏ hoang Kobanya đã đem đến những nét thú vị và độc đáo cho thành phố. Dù ẩn sâu dưới lòng đất nhưng lại quen thuộc, trường tồn với cuộc sống thường ngày với người dân địa phương. Bạn đã sẵn sàng để khám phá cái nôi của “trái tim châu Âu” - Budapest này hay chưa?

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Thủy Tuyền

News day