'Khúc chiến ca của mẹ hổ' - Sách hay nuôi dạy con
CTV Hà Nguyễn 05/30/2018 12:30 PM
Để con cái thành công, cha mẹ phải hành hạ chúng? Bằng những lý lẽ của mình, Amy Chua đã chống lại nửa bán cầu, khi mà nền văn minh phương Tây không cho phép cha mẹ làm điều đó với con cái.

Amy Chua xuất thân từ một gia đình nhập cư gốc Trung Quốc, gia đình cô có truyền thống khoa bảng, đỗ đạt cao của tỉnh Phúc Kiến. Cô được giáo dục nghiêm khắc với sự kỳ vọng rất lớn từ phía gia đình. Trong khi bạn bè đồng trang lứa có thể vui chơi thoải mái, đạt điểm B cũng được thưởng thì cô bị trừng phạt nếu không đạt điểm A. Có lẽ chính điều này đã ảnh hưởng đến cách dạy con của cô về sau.

Amy Chua - Mẹ hổ nghiêm khắc nhưng thương con. Ảnh: law.yale.edu

Cô cũng chia sẻ rằng, với sự nghiêm khắc và kỳ vọng cực lớn từ gia đình, lối giáo dục vô cùng kỷ luật đã khiến cô đạt được thành tích cao trong học tập khi thi đỗ Đại học Harvard, trở thành giảng viên Luật của đại học Yale và gặt hái được rất nhiều thành công trong sự nghiệp. 

Nếu không đọc kỹ cuốn sách này chúng ta sẽ có cái nhìn phiến diện về cách dạy con của Amy Chua. Tuy nhiên, sau khi nghiền ngẫm bạn sẽ thấy được lối sống, văn hóa và ý chí vươn lên của người Trung Quốc. Từ một người nhập cư, vươn lên để có vị thế được kính trọng tại Mỹ là một sự nỗ lực cực lớn của gia đình Amy Chua. Thành quả này đến từ sự khổ luyện, kiên trì, kỷ luật và nghiêm khắc. 

Gia đình hạnh phúc của Amy Chua. Ảnh: navalwiki.info

Sophia và LuLu cũng được giáo dục một cách nghiêm khắc như vậy. Hai cô bé này về sau đều trở thành sinh viên đại học Harvard danh giá và họ cho rằng họ đã có một tuổi thơ hạnh phúc và sẽ không giáo dục con bằng cách nào khác, ngoài cách của mẹ Amy Chua. Có điều gì đặc biệt trong cách dạy con này?

"Người Trung Quốc tin rằng họ bảo vệ con cái tốt nhất bằng cách chuẩn bị hành trang vào đời cho chúng, chỉ cho chúng biết khả năng của mình, dạy chúng luật sắt và tính tự tin - đó là những tính cách sau này không ai lấy đi được của chúng."

Sophia và LuLu đã được giáo dục nghiêm khắc ngay từ bé để đạt thành công. Amy Chua bắt các con học hành nghiêm túc ở tất cả các môn, không được môn nào dưới điểm A, rèn luyện thể chất cật lực để trở nên cứng cỏi và bản lĩnh, không được nuông chiều và yếu ớt như người La Mã khi chế độ sụp đổ. 

Hai con gái của Amy Chua giờ đã thành tài. Ảnh: nytimeshihihi.blogspot.com

Ngoài học giỏi văn hóa, Lousia và Sophia đều được luyện tập để chơi các nhạc cụ hàn lâm, piano và violin. Hai cô bé đều đạt được những giải thưởng rất cao trong các cuộc thi âm nhạc nhờ sự khổ luyện và kèm cặp nghiêm khắc của mẹ. Đặc biệt, vấn đề đạo đức khi cư xử với các thành viên cũng được mẹ Amy Chua giáo huấn kỹ càng. Các bé đều học cách viết bưu thiếp, chúc mừng người lớn tuổi, ăn nói, sống đàng hoàng, lễ độ. Đặc biệt, Sophia và Lulu đều được luyện tập để rèn luyện tiếng Trung Quốc ở nhà, ghi nhớ truyền thống gia đình, dòng tộc và học hỏi ý chí vươn lên từ gia đình. 

Lối giáo dục của Amy Chua ban đầu sẽ gây cảm giác khó chịu, thậm chí quá nghiêm khắc cho các bố mẹ hiện đại. Tuy nhiên, nếu hiểu, cảm thông, đọc và nghiền ngẫm, các bạn sẽ thấy tất cả những điều "Mẹ hổ" làm đều vì tương lai của các con, thành đạt trong lĩnh vực mình mong muốn và sống đàng hoàng, tử tế, làm người lương thiện. 

"Loài hổ có khả năng yêu thương mãnh liệt nhưng chúng cũng không quá nặng lòng. Chúng khoanh vùng lãnh thổ và độc chiếm. Cô đơn là cái giá phải trả cho quyền lực của mình."

"Loài hổ có khả năng yêu thương mãnh liệt nhưng chúng cũng không quá nặng lòng." Ảnh: m.bau.vn

"Cuốn sách này được kỳ vọng trở thành câu chuyện về cách những ông bố bà mẹ Trung Quốc dạy dỗ con cái tốt hơn các bậc cha mẹ phương Tây thế nào. Nhưng thay vào đó, nó lại là xung đột cay đắng giữa các nền văn hóa, hương vị phù du của danh vọng và tôi đã phải nhún mình thế nào trước một đứa trẻ mười ba tuổi..." - Trích lời Amy Chua.

Hãy đọc "Khúc chiến ca của mẹ hổ" để nghiền ngẫm và thấu hiểu bạn nhé!

 

 

 

Author: CTV Hà Nguyễn

News day