“Koinobori” – ngày tết thiếu nhi với biểu tượng cá koi Nhật Bản
Yuu 01/14/2018 06:30 PM
Tết thiếu nhi Nhật Bản được kỉ niệm vào ngày 5 tháng 5 hàng năm, là dịp để các ông bà mẹ có con cái cầu nguyện cho chúng luôn khỏe mạnh và thành đạt. Ngày này là một phần trong Tuần lễ vàng kéo dài suốt hơn một tuần bao gồm hàng loạt ngày lễ nối tiếp nhau...

1. Nguồn gốc của Tết thiếu nhi Nhật Bản

Ảnh: kilala.vn

Nếu thực sự là một người yêu mến văn hóa của đất nước Nhật Bản, chắc chắn bạn sẽ chẳng còn xa lạ với cụm từ “Koinobori”, hay còn gọi là Tango no Sekku – là ngày hội của các bé trai (trước đây) và ngày Tết thiếu nhi Nhật Bản (hiện tại).

Thực chất Tết thiếu nhi Nhật Bản bắt nguồn từ ngày hội cho các bé trai trước đây. Tuy nhiên cho đến ngày này, ngày hội này đã trở thành lễ hội cho tất cả trẻ em trên toàn nước Nhật, không chỉ riêng gì các bé trai. Vào năm 1948, chính phủ Nhật đã công nhận đây là ngày Quốc lễ và đổi tên thành ngày Tết thiếu nhi.

Ảnh: thanhnien.vn

Tết thiếu nhi Nhật Bản được kỉ niệm vào ngày 5 tháng 5 hàng năm, là dịp để các ông bà mẹ có con cái cầu nguyện cho chúng luôn khỏe mạnh và thành đạt. Ngày này là một phần trong Tuần lễ vàng kéo dài suốt hơn một tuần bao gồm hàng loạt ngày lễ nối tiếp nhau: Kỷ niệm Sinh nhật Nhật Hoàng (Showa no hi) 29/4, Kỷ niệm ngày thành lập Hiến Pháp (Kenpou Kinenbi) 3/5, Ngày Môi trường (Midori no hi) 4/5, và Ngày Tết thiếu nhi (Kodomo no hi) 5/5…

2. Cá koi – biểu tượng giàu ý nghĩa dành cho những đứa trẻ Nhật

Ảnh: vngo.vn

Loài cá koi vốn được mệnh danh là “quốc ngư” tại đất nước hoa anh đào. Thực chất, loài cá koi này chính là cá chép. Trong tiếng Nhật Bản, tiếng koi là cá chép, từ đồng âm khác nghĩa là tình yêu, yêu mến. Vào ngày “Koinobori”, cá koi được treo đầy trên những mái nhà, rợp màu sắc khắp bầu trời Nhật Bản.

Lí giải cho điều này, bởi cá koi được xem là một biểu tượng cho ước vọng, lòng kiên trì và sức mạnh, nó bắt nguồn từ truyền thuyết cá chép vượt vũ môn hóa rồng.

Ảnh: vngo.vn

Nếu đến với đất nước Nhật Bản vào dịp này, không khó để bắt gặp hình ảnh cá koi được treo ngay từ thời điểm dài trước khi lễ hội diễn ra. Những chú cá này được tạo ra bằng giấy và trang trí màu sặc sỡ, hình cá chép được in trên vải lụa hoặc cả những loại sợi không dệt khác. Những chú cá thường có năm màu cơ bản, đó là: vàng, xanh lá, xanh da trời, đỏ và đen. Năm màu này đại diện cho quan niệm ngũ hành.

Không chỉ treo hình cá chép nhiều màu sắc, các gia đình Nhật Bản vào ngày này còn làm nhiều thức đồ như: obento, cơm hình cá chép, Chimaki, Kashiwa mochi,…

Ảnh: deviantart.net
Ảnh: kilala.vn

Đất nước Nhật và nền văn hóa nơi đây luôn mang đến cho bạn bè quốc tế những cái nhìn đầy thiện cảm và đẹp đẽ. Nếu có dịp ghé thăm xứ sở hoa anh đào, chắc chắn ngày lễ “Koinobori” với hình ảnh bầu trời cá chép rực rỡ sẽ là những dấu ấn khó quên trong lòng du khách thập phương.

 

 

Author: Yuu

News day