Lady Jane Grey: Vị nữ hoàng có thời gian trị vì ngắn nhất trong lịch sử nước Anh
Anh Trần 08/29/2017 06:30 PM
Thời gian trị vì của bà chỉ kéo dài trong vòng 9 ngày.

Lady Jane Grey là con gái lớn của Henry Grey – công tước xứ Soffolk và Lady Frances Brandon. Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã nhận được một nền giáo dục vô cùng chất lượng và qua đó bà học cả tiếng Latin, Hy Lạp, Do Thái và Ý. Thêm vào đó, việc ham học hỏi, đọc nhiều sách đã cho thấy Lady Jane Grey là một người có hiểu biết và trình độ học vấn cao.

Tháng 2/1547, Lady Jane Grey được chuyển đến sống cùng với chú của Edward VI – Thomas Seymour. Đây cũng chính là người kết hôn cùng Catherine Parr – người vợ thứ sáu, đồng thời cũng là người vợ cuối cùng của vua Henry VIII. Jane Grey đã sống cùng hai người cho đến khi Catherine Parr qua đời vào tháng 9/1548.

Thomas Seymour. Ảnh: wikipedia.org

Lady Jane Grey là em họ của vua Edward VI - lên ngôi khi chỉ mới 10 tuổi. Tuy nhiên, vì chưa đến tuổi trưởng thành và vấn đề sức khỏe mà toàn bộ chuyện chính sự đều được dẫn dắt bởi Hội đồng Nhiếp chính.

Theo Đạo luật kế vị thứ ba vào năm 1544, Mary Tudor và Elizabeth Tudor vẫn được xem là người kế vị hợp pháp. Cũng theo đó, đạo luật này cho phép vua Henry VIII thay đổi và xác lập lại người kế vị. Ngoài ra, ba người con của ông nếu không có con cái để nối ngôi thì quyền kế vị hiển nhiên sẽ thuộc về hậu duệ của em gái ông – Mary Tudor (hoàng hậu nước Pháp), bao gồm cả Lady Jane Grey.

Edward VI vì không muốn Mary Tudor trở thành người kế vị, bằng một cách nào đó Edward VI đã loại bỏ quyền kế vị của bà và tuyên bố quyền kế vị đó là bất hợp pháp.

Mary I - người lật đổ Lady Jane Grey và tuyên bố mình là người kế vị hợp pháp của nước Anh. Ảnh: history.com

Sau khi Edward VI qua đời, hiển nhiên Lady Jane Grey trở thành người kế vị hợp pháp. Tuy nhiên, khi ấy, Mary Tudor lại là người nhận được sự ủng hộ từ phía dân chúng nhiều hơn nên bà đã tập hợp quân đội để lật đổ Jane Grey và tuyên bố mình là người kế vị hợp pháp cùng với danh hiệu nữ hoàng nước Anh. Cùng với đó là việc Lady Jane Grey bị kết án phản loạn nhưng bà lại không bị xét vào tội chết. Tuy nhiên, cuộc nổi loạn chống lại cuộc hôn nhân của Mary Tudor và hoàng tử Philip - Tây Ban Nha đã dẫn đến việc bà bị hành hình ngay sau đó.

Lady Jane Grey là người có trình độ học vấn cao. Ảnh: history.com

Lady Jane Grey qua đời vào tháng 2/1554, khi ấy bà chỉ mới 16 – 17 tuổi. Thời gian trị vì của bà chỉ kéo dài trong vòng 9 ngày.

 

 

Author: Anh Trần

News day