Lenovo trở thành cổ phiếu công nghệ tệ nhất thế giới
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 04/27/2018 10:30 AM
Lenovo Group đang đứng trước nguy cơ bị loại khỏi chỉ số chính của thị trường chứng khoán Hồng Kông, do giá cổ phiếu tập đoàn công nghệ Trung Quốc này giảm mạnh hơn bất kỳ cổ phiếu công nghệ nào khác trên thế giới.

Theo Bloomberg, cổ phiếu nhà sản xuất máy tính Trung Quốc giảm 56% từ khi được thêm vào chỉ số Hang Seng vào tháng 3/2013, mất tổng cộng 5,8 tỉ USD giá trị thị trường. Các doanh nghiệp bị loại khỏi chỉ số Hang Seng trong thập niên qua trung bình giảm 48% giá trị trước khi bị gạch tên.

Lenovo đang là cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất trong Hang Seng Index. Ảnh: tubep.com

Trong phiên giao dịch ngày 23/4, giá cổ phiếu Lenovo tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2009, sau khi Mỹ cấm ZTE Corp. Và đợt bán tháo cổ phiếu các nhà sản xuất phần cứng toàn cầu diễn ra. Thêm vào đó, nhiều nhà đầu tư còn lo lắng về ngành công nghệ Trung Quốc. Cổ phiếu Lenovo là một trong các mã cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất trong chỉ số Hang Seng.

Theo dữ liệu từ HIS Markit, Lenovo đang là cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất trong Hang Seng Index. 13,8% cổ phiếu lưu hành của hãng này đang bị bán khống. Nếu bị loại khỏi Hang Seng, cổ phiếu Lenovo có thể bị giới đầu tư bán tháo ồ ạt hơn.

Ít nhất là 107 tỉ USD giá trị quỹ thụ động theo dõi chỉ số Hang Seng sẽ không còn liên quan đến cổ phiếu hãng.

“Nguy cơ Lenovo bị gạch tên ngày càng tăng. Hãng đang gặp khó trong nhiều lĩnh vực then chốt, từ phát hành các mẫu smartphone độc đáo đến việc giữ thị phần trong ngành máy tính. Những nhà đầu tư bán khống có thể đã chọn đúng mục tiêu kỳ này”, chiến lược gia Kenny Wen thuộc Everbright Sun Hung Kai ở Hồng Kông cho hay.

107 tỉ USD giá trị quỹ thụ động theo dõi chỉ số Hang Seng sẽ không còn liên quan đến cổ phiếu hãng. Ảnh: tapchicongnghe.com

Năm 2006, Lenovo từng bị loại khỏi chỉ số Hang Seng, sáu năm sau khi được ghi tên. Mức giảm của cổ phiếu Lenovo kể từ khi được thêm vào lại Hang Seng vào năm 2013 là lớn nhất trong số 171 cổ phiếu công nghệ thuộc chỉ số Bloomberg World Technology.

Trong một cuộc trao đổi với Bloomberg vào tuần trước, Lenovo cho hay hãng không bình luận về giá cổ phiếu và tính đầu cơ của cổ phiếu hãng. Giám đốc điều hành (CEO) Lenovo nói rằng công ty đang dần trở lại với tăng trưởng. Công ty có trụ sở ở Bắc Kinh này rơi vào tình trạng thua lỗ trong quý 4/2017 do một khoản thuế lớn phải nộp ở Mỹ, trong khi mảng di động tiếp tục làm ăn bết bát với thị phần suy giảm.

Nhà phân tích Kevin Chen thuộc Mizuho Securities Asia cho rằng nhà đầu tư đang mất kiên nhẫn với cổ phiếu Lenovo. Năm ngoái lẽ ra đã là năm cổ phiếu này chạm đáy và bắt đầu cải thiện, song thực tế lại không phải như vậy.

"Năm ngoái lẽ ra phải là năm mà Lenovo đã chạm đáy và bắt đầu chứng kiến sự khởi sắc. Nhưng điều đó đã không diễn ra", ông Chen nói. "Các nhà đầu tư đang mất kiên nhẫn".

 

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day