Liệu rằng chế độ ăn thuần chay có giúp bạn giảm cân?
Lam Diệp 05/05/2018 01:30 PM
Chế độ ăn thuần chay là chế độ ăn hoàn toàn dựa trên thực vật. Tức là chúng không bao gồm thịt, trứng hoặc các sản phẩm từ sữa. Chế độ này được cho rằng có thể giúp một số người giảm cân. Trong bài này, chúng ta sẽ nhìn vào mối liên hệ giữa chế độ ăn thuần chay và giảm cân. Đồng thời, Vinacircle cũng liệt kê một số lời khuyên cho những người muốn giảm cân bằng chế độ ăn chay thuần chay.

1. Chế độ ăn thuần chay giúp bạn giảm cân

Chế độ ăn chay gồm các thực phẩm có nguồn gốc thực vật và phổ biến vì lợi ích sức khoẻ tiềm ẩn của nó. Ảnh: Medicalnewstoday.com

Các chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng những người theo chế độ ăn chay thuần có xu hướng có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn những người ăn theo chế độ khác. Một nghiên cứu năm 2016 đã thực hiện so sánh việc giảm cân trong 6 tháng giữa những người theo chế độ ăn chay thường, ăn thuần chay, bán chay và ăn tạp. Kết quả cho thấy những người trong chế độ ăn thuần chay sẽ giảm cân nhiều hơn các nhóm khác. 

Chứng minh giữa việc ăn chay thuần có hiệu quả giảm cân được thực hiện năm 2015 cho thấy, chế độ ăn chay giàu chất béo thực vật có thể đẩy mạnh sự trao đổi chất. Điều này có nghĩa là, người ăn chay và thuần chay có thể đốt cháy nhiều calo hơn trong khi nghỉ ngơi, làm cho những nỗ lực giảm cân của họ hiệu quả hơn. Việc ăn chay thuần cũng có những cải thiện về sức khoẻ khác, bao gồm giảm cholesterol và giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, nghiên cứu năm 2015 cũng cho thấy rằng người ta không có nhiều khả năng bỏ chế độ ăn chay thuần chay hơn là bỏ chế độ ăn kiêng khác. Nghiên cứu cũng nhận thấy rằng người ăn chay không tuân thủ đúng chế độ ăn uống của họ vẫn giảm cân nhiều hơn tất cả những người có chế độ ăn bình thường mà không tuân thủ các chế độ ăn kiêng.

2. Chế độ ăn thuần chay tốt cho sức khỏe

Ăn chay có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Medicalnewatoday.com

Nghiên cứu đã ghi lại một số lợi ích về sức khoẻ có liên quan đến chế độ ăn chay và thuần chay, bao gồm: tỷ lệ ung thư thấp, giảm nguy cơ bị thiếu máu hoặc đột quỵ, giảm viêm, giảm cholesterol, hạ đường huyết, giảm nguy cơ tiểu đường, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Tuy nhiên, chế độ ăn chay cũng có thể gây ra một số thách thức về sức khoẻ. Các sản phẩm động vật tự nhiên có chứa vitamin B12, vì vậy một người theo chế độ ăn thuần chay sẽ cần phải tìm các nguồn khác để bổ sung vitamin B12, chẳng hạn như: ngũ cốc, sữa thực vật bao gồm đậu nành, hạnh nhân, yến mạch, men dinh dưỡng, một số chất thay thế thịt, chất bổ sung dinh dưỡng...

Thức ăn thuần chay cũng thường không một số chất như sắt, canxi và axit béo omega-3 nếu chúng ta không ăn đủ thực phẩm có các chất dinh dưỡng này.

3. Một số loại thức ăn thuần chay tốt nhất để giảm cân

Các loại thực phẩm sau đây có thể ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn thuần chay: đậu nành tươi, hạt diêm mạch và đậu nành lên men như: tempeh (món ăn chủ yếu có ở Indonesia) vì chúng là những nguồn cung cấp protein từ thức ăn chay; sữa đậu nành và sữa hạnh nhân rất giàu vitamin D; các loại hạt có nhiều axit béo omega-3.

Lên thực đơn hợp lý để cung cấp đầy đủ dưỡng chất khi ăn chay. Ảnh: blogs.rdxsports.com

4. Lời khuyên cho việc giảm cân bằng chế độ ăn thuần chay

Giống như bất kỳ chế độ ăn kiêng khác, chìa khóa để giảm cân thành công bằng chế độ ăn thuần chay là hấp thu ít calo hơn. Ngoài ra, chúng ta cũng phải thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để việc đốt calo được phát huy tối ưu. Ngoài ra, bạn cần lưu ý:

  • Chú ý đến dùng ít dầu và gia vị.
  • Không phụ thuộc vào thực phẩm chế biến. Phô mai và các chất thay thế thịt là thực phẩm chế biến và có hàm lượng calo và natri cao. Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên ăn thực phẩm tươi.
  • Ăn các thức ăn chay khỏe mạnh, chẳng hạn như bơ. Mặc dù chất béo và calo cao hơn một số loại trái cây khác nhưng bơ có thể giúp người ăn chay sống lâu hơn và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Tăng cường hoạt động thể chất: bạn có thể thực hiện vài động tác nhỏ trong khi làm việc, đi dạo trong giờ ăn trưa hay có thể đậu xe xa các cửa hàng và đi bộ tới nơi có thể giúp bạn vận động nhiều hơn.
Tập thể dục nhằm hỗ trợ đốt chát calo. Ảnh: sportkit.gr
  • Hình thành một sở thích tích cực. Làm vườn và nấu ăn có thể giúp bạn vận động nhiều hơn và cảm thấy hạnh phúc hơn.
  • Chia bữa ăn thành các bữa nhỏ, thường xuyên hơn trong ngày. Ăn từ 2 hoặc 3 bữa có thể dẫn đến ăn quá nhiều. Ăn đồ ăn nhẹ và bữa ăn nhỏ có thể giữ cho một người cảm thấy không đói bụng và thúc đẩy sự trao đổi chất.

Chúc bạn thành công!

Author: Lam Diệp

News day