Liệu thống đốc New York có thay thế được thuế thu nhập với hệ thống thuế tiền lương?
CTV Cassmelon (Nguyễn Hương) 01/12/2018 10:30 AM
Với sự kiểm soát rộng rãi của bộ luật thuế Mỹ được thông qua vào cuối tháng 12, thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết tiểu bang đang xem xét lại việc sử dụng thuế tiền lương thay thế cho thuế thu nhập nhờ vào mức giới hạn mới về khấu trừ thuế.

Ông Cuomo cùng với thống đốc của các tiểu bang khác có mức thuế cao như California đã phản đối việc cải tổ thuế liên bang với mức giới hạn hàng năm là 10.000 USD, dựa trên việc khấu trừ thuế thu nhập và thuế địa phương (SALT). Ông đã nhanh chóng đưa ra ý tưởng tái cấu trúc mã số thuế của tiểu bang và thực hiện một hệ thống thuế tiền lương mới.

Thuế tiền lương sẽ là gánh nặng thêm cho các doanh nghiệp. Ảnh: reuters.com

Thống đốc tiểu bang New York đã dành phần lớn cuộc nói chuyện hơn 92 phút của mình để đề cập tới việc chống lại chính phủ liên bang và các chính sách ảnh hưởng đến New York, bao gồm cả kế hoạch thuế mới. Một trong những mối quan tâm chính của ông Cuomo là luật thuế mới sẽ thay đổi khấu trừ thuế ở tiểu bang và địa phương như thế nào.

Hạn mức 10.000 USD có hiệu lực vào năm nay sẽ ảnh hưởng đến nhiều người nộp thuế có thu nhập và giá trị tài sản cao. Thống đốc Cuomo cũng cho biết  điều này có thể khiến nhiều người rời khỏi bang New York và làm giảm khả năng thu hút kinh doanh, đầu tư. Các tiểu bang như New York, New Jersey và California cũng sẽ phải đối mặt với sự tổn thất lớn từ những giới hạn mới về các khoản khấu trừ SALT.

Ông Cuomo tại Trung tâm hội nghị Empire State vào ngày 3/1 vừa qua. Ảnh: auburnpub.com

Chính phủ liên bang sử dụng thuế tiền lương để tài trợ cho các chương trình bảo hiểm xã hội, chẳng hạn như chăm sóc y tế và an sinh xã hội. Nó sẽ đại diện cho sự thay đổi trong chính sách thuế của tiểu bang. Tuy nhiên, cơ cấu thuế thu nhập của New York được coi là tiến bộ bởi những người có thu nhập cao trả mức cao hơn những người có mức lương thấp, nhưng thuế tiền lương sẽ là ngược lại.

Hóa đơn thuế của các ngành công nghiệp. Ảnh: reuters.com

Vào ngày 4/1, một nhà lập pháp tại tiểu bang California đã đưa ra luật lệ cho phép người dân thực hiện quyên góp thay vì đóng thuế để tránh bị khấu trừ thuế của tiểu bang. Tuy nhiên, trưởng ban cố vấn kinh tế Nhà Trắng, Gary Cohn cho biết chính phủ liên bang sẽ cố gắng ngăn chặn những nỗ lực lách luật.

Những thay đổi này sẽ được áp dụng cho bảng lương vào ngày 1 tháng 1 năm 2018. Song, thống đốc tiểu bang New York khẳng định sẽ tranh đấu đến cùng vì trong lịch sử nước Mỹ chưa từng có việc đánh thuế 2 lần.

 

Author: CTV Cassmelon (Nguyễn Hương)

News day