Lý do thật sự khiến người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới
Tuyết Nhi 11/06/2017 07:30 PM
Tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch và ung thư của người Nhật Bản được xếp vào hàng thấp nhất thế giới, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời cho thắc mắc "tại sao người Nhật có tuổi thọ cao như vậy?".

1. Ăn rong biển mỗi ngày

Các chuyên gia về dinh dưỡng đã tìm ra mối liên hệ giữa chất lượng sức khỏe và tuổi thọ của người Nhật Bản với chế độ ăn ít chất béo, nhiều rau củ quả. Đặc biệt, rong biển là món ăn có mặt thường xuyên trong các bữa ăn của người Nhật.

Ảnh: pixabay.com

Rong biển chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa, hỗ trợ giảm cân và có tác dụng chống lại bệnh tật. Theo các nhà khoa học tại Đại học Newcastle đã chỉ ra rằng, rong biển chứa hợp chất alginate có tác dụng làm giảm lượng chất béo tới 75% nếu ăn thường xuyên.

2. Nhật Bản là quốc gia tiêu thụ cá nhiều nhất trên thế giới

Người Nhật ăn trung bình 80g - 100g cá mỗi ngày. Cá là nguồn cung cấp acid béo omega-3 dồi dào, một chất rất cần cho sức khỏe tim mạch và não bộ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỉ lệ mắc bệnh tim mạch ở Nhật Bản được xếp vào hàng thấp nhất thế giới, có tác động không nhỏ từ thói quen ăn nhiều cá và các loại hải sản trong khẩu phần ăn. Nam giới ở nước này có hàm lượng Cholesterol trong máu thấp hơn nhiều so với Mỹ.

Muốn học theo thói quen này của người Nhật, bạn nên ăn cá hoặc dầu cá ít nhất 1 lần/tuần, không nên ăn với nhiều gia vị vì nó chứa hàm lượng muối cao, không tốt cho sức khỏe.

3. Ăn nhiều thực phẩm chế biến từ đậu nành

Phụ nữ Nhật rất hiếm khi cảm thấy “nóng trong người” đặc biệt là trong thời kì tiền mãn kinh. Có được điều này là nhờ thói quen ăn nhiều thực phẩm chế biến từ đậu nành. Đậu nành chứa nhiều isoflavone có tác dụng kích thích sản sinh estrogen, hormone tự nhiên ở phụ nữ độ tuổi trung niên.

Ảnh: 365muasam.com

Melissa Melby, nhà nghiên cứu y khoa tại Đại học Delawane chỉ ra kết quả nghiên cứu của mình về chế độ ăn của người Nhật, theo đó người Nhật ăn nhiều thực phẩm chế biến từ đậu nành khi còn nhỏ. Họ thường ăn đậu phụ 2 lần/tuần cùng các gia vị từ đậu nành lên men.

4. Không ăn quá no

Người dân sống trên hòn đảo Okinawa Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao trên 100 tuổi. Họ đã chia sẻ bí quyết để sống được khỏe mạnh như vậy là ăn chậm và dừng bữa trước khi cảm thấy no. Thói quen này giúp trì hoãn việc nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể. Các chuyên gia cho rằng, thói quen này giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ béo phì, mắc bệnh tim mạch và ung thư.

5. Dùng thực phẩm tráng miệng lành mạnh

Ảnh: pixabay.com

Người Nhật bản có thói quen thưởng thức trà hoặc trái cây sau khi kết thúc bữa ăn thay vì các loại bánh ngọt chứa nhiều đường và chất béo. Người Nhật tiêu thụ trung bình 48.8g đường/ngày, thấp hơn nhiều so với người Anh tiêu thụ khoảng 100.4g đường/ngày. Điều này giúp người Nhật dễ kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao.

6. Thường xuyên đi bộ đến nơi làm việc, trường học

Ảnh: wellbeingkid.com

Một trong những bí quyết nâng cao sức khỏe của người Nhật là đi bộ khoảng 30 - 60 phút mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu trường Đại học Havard đã chỉ ra, đi bộ nhanh trong 75 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm 2 năm.

7. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Người dân Nhật Bản được khuyến khích kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm, đây là quyền lợi bắt buộc đối với người dân trong độ tuổi lao động.

Ảnh: pixabay.com

Nghiên cứu được chỉ ra trong tạp chí The Lancet đã kết luận, một lý do quan trọng để có tuổi thọ trung bình cao top đầu thế giới của người Nhật là nhờ hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khám sức khỏe miễn phí hằng năm và ý thức tự chăm sóc sức khỏe của bản thân của họ.

Author: Tuyết Nhi

News day