Macedonia quyết định đổi tên nước
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/13/2018 01:30 PM
Macedonia đã nhất trí đổi tên nước thành Cộng hòa Bắc Macedonia, quyết định nhằm chấm dứt tranh cãi kéo dài 27 năm qua với Hy Lạp.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 12/6 thông báo Athens và Skopje đã nhất trí đổi tên nước của Macedonia thành "Cộng hòa Bắc Macedonia. Tên mới sẽ được sử dụng cả trong nước và quốc tế và Macedonia sẽ thay đổi Hiến pháp để phản ánh những thay đổi này.

Athens phản đối tên gọi của nước láng giềng do một tỉnh miền Bắc của Hy Lạp cũng có tên là Macedonia. Athens lo ngại sự trùng hợp về tên gọi có thể dẫn đến tranh chấp về lãnh thổ với quốc gia láng giềng, cho rằng điều này đồng nghĩa với việc Skopje có yêu sách lãnh thổ với vùng đất cùng tên gọi này, nơi có 2 thành phố Thessaloniki và Kavala là những di sản văn hóa tôn nghiêm của đất nước này.

Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev. Ảnh: Reuters

Trong một phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Tsipras nêu rõ: "Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận, một thỏa thuận tốt đáp ứng mọi điều kiện do Hy Lạp đặt ra". Ông gọi nó là một "thời khắc lịch sử cho người dân vùng Balkan và các quốc gia ở bán đảo này, mở ra một cửa sổ để đoàn kết, tình bạn, hợp tác, thịnh vượng và cùng tăng trưởng".

Trong khi đó, Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev hoan nghênh thỏa thuận này là một "giải pháp lịch sử". Nó mang tới hy vọng gia nhập EU và NATO của nước này. Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Bucharest (Romania) năm 2008, Hy Lạp đã bỏ phiếu phủ quyết đơn xin gia nhập NATO của Macedonia.

Macedonia đã nhất trí đổi tên nước nhằm chấm dứt tranh cãi kéo dài nhiều thập kỷ với Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận này là đỉnh cao sau nhiều năm đàm phán trung gian của Liên Hợp Quốc và đã được tăng cường trong 6 tháng qua. Matthew Nimetz, hòa giải viên của Liên hợp quốc trong tranh chấp trong hơn 25 năm, cũng hoan nghênh thỏa thuận này.

"Tôi không nghi ngờ thỏa thuận này sẽ dẫn đến một thời kỳ tăng cường quan hệ giữa hai nước láng giềng và đặc biệt là giữa người dân của họ", ông nói.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day