Mách bạn cách nhận biết trong thực phẩm có chứa hàn the
Min 05/20/2017 01:30 PM
Hàn the là một chất phụ gia gây hại cho sức khỏe nếu chúng ta vô tình sử dụng phải thực phẩm chứa loại phụ gia này. Cách nhận diện giò chả có chứa hàn the hay không sẽ giúp các bạn an tâm hơn khi mua chúng.

Tác hại khi ăn thực phẩm chứa hàn the

Ăn phải thức ăn chứa hàn the với liều lượng cao thì sẽ bị ngộ độc cấp. Ảnh: trungtamnghiencuuthucpham.vn

Nếu bạn ăn phải thức ăn chứa hàn the với liều lượng cao thì sẽ bị ngộ độc cấp, còn với liều lượng nhỏ, chúng sẽ tích tụ lại và gây ngộ độc gan, thận và rất nguy hiểm cho cơ thể. Hàn the là hóa chất không nằm trong danh mục các loại phụ gia được Bộ y tế cho phép sử dụng trong việc chế biến và bảo vệ các loại thực phẩm.

Nghiên cứu về độc tính của hàn the cho thấy chất này có thể gây nôn mửa, đau bụng, gây tiêu chảy, nổi ban đỏ. Chất này gây kích thích dẫn đến trầm cảm hoặc kích thích màng não. Theo khuyến cáo trên thế giới, trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the 1 - 2 gr/kg thể trọng cơ thể có thể gây tử vong sau 10 - 12 tiếng.

Cách nhận biết

Giò chả là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam. Ảnh: thucphamban.vn

Giò chả là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, nó cũng chính là loại thực phẩm dễ chứa hàn the nhất. Để nhận diện, khi mua hàng, các bạn nên dùng giấy tẩm nghệ. Khi mua giò chả, bạn lấy miếng giấy nghệ ấn vào bề mặt giò hay chả. Quan sát một lúc nếu thấy giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang màu hồng thì chứng tỏ trong giò hoặc chả đó có chứa hàn the.

Trong trường hợp bạn không có giấy nghệ thì hãy quan sát thật kĩ miếng giò chả mình mua. Đối với giò thì khi cắt ra có màu trắng ngà hoặc có màu vàng tự nhiên của thịt rán. Bề mặt giò mịn, cảm giác hơi ướt khi cắt ra và có nhiều lỗ rỗ. Còn đối với chả, nếu là loại ngon sẽ có vỏ hơi sần sùi. Bề mặt mềm mịn, có nhiều lỗ rỗ nhỏ giống như giò lụa. Loại chả và giò có hàn the sẽ không có dấu hiệu nhận biết như trên. 

Chúc các bạn nhiều sức khỏe!

Author: Min

News day