Mách bạn cách tăng cân không cần dùng thuốc
Bác sĩ Đinh Thị Mai Hồng 05/05/2018 07:30 PM
Đối với những người ốm, thuốc tăng cân là một lựa chọn được nhiều người nghĩ đến. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc tăng cân vẫn chưa được chứng minh và các tác dụng phụ của thuốc rất nguy hiểm. Do đó, để tăng cân an toàn, bạn hãy kết hợp một chế độ ăn uống và quá trình tập luyện phù hợp.

Giống với việc giảm cân, tăng cân đòi hỏi một nỗ lực phối hợp, đặc biệt nếu bạn không phải tạng người dễ tăng cân. Các thuốc tăng cân thường cung cấp calo cao hơn lượng calo cơ thể cần để đốt cháy mỗi ngày.

Tăng cân cũng tùy theo tạng người. Ảnh: cdn-a.william-reed.com

Tuy nhiên, một số thuốc tăng cân bằng thảo dược không cung cấp lượng calo đáng kể và chúng cũng có thể không mang lại lợi ích tăng cân như được chứng minh. Bất kỳ thuốc tăng cân nào cũng có thể có tác dụng phụ, vì vậy bạn cần nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng các thuốc này.

Cơ chế hoạt động của thuốc tăng cân

Thuốc tăng cân có chứa thành phần chính là corticoid, có tác dụng giữ nước và muối natri trong cơ thể, đồng thời làm bạn ăn ngon miệng hơn. Khi dùng những thuốc này, bạn sẽ thường xuyên thèm ăn và ngủ nhiều hơn, từ đó bạn sẽ dễ tăng cân nhanh chóng (khoảng 3 – 4kg trong một tháng).

Tuy nhiên, bạn không nên tự ý dùng các thuốc tăng cân mà phải có chỉ định của bác sĩ vì các tác dụng phụ của thuốc rất nguy hiểm gồm: loét dạ dày, loãng xương, rối loạn tiêu hóa, suy giảm tuyến thượng thận, teo cơ và sụt cân nhanh khi ngừng dùng thuốc.

Các thuốc tăng cân thảo dược

Hầu hết các thuốc tăng cân thảo dược có tác dụng kích thích sự thèm ăn hoặc tăng cường năng lượng, vì vậy bạn có thể dễ dàng ăn đủ để đáp ứng nhu cầu calo cần thiết và năng lượng cho mọi hoạt động.

Tuy nhiên, tác dụng của những thực phẩm bổ sung này vẫn chưa được xác nhận rõ ràng. Các loại thực phẩm chức năng thảo dược không phải qua thử nghiệm lâm sàng để đánh giá độ an toàn hoặc tính hiệu quả trước khi đưa ra bán trên thị trường. Nếu bạn quan tâm đến một thực phẩm chức năng giúp tăng cân, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn loại phù hợp nhất cho mình.

Những mẹo giúp tăng cân không dùng thuốc

Nếu bạn muốn tăng cân nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe ổn định, hãy thay đổi lối sống. Bạn lưu ý rằng không có sản phẩm giúp tăng cân nào cho kết quả mong muốn nếu bạn không kết hợp nó với một chế độ ăn uống lành mạnh và chương trình tập luyện. Một chế độ ăn uống lành mạnh là phải có đầy đủ dinh dưỡng giàu đạm, hoa quả và rau, tinh bột làm tăng calo như khoai lang và ngũ cốc, cùng với các chất béo lành mạnh như các loại hạt và dầu ô liu.

Áp dụng chế độ lành mạnh giàu dinh dưỡng. Ảnh: tinhbotnghephuquy.com

Sau đây là một số lưu ý giúp bạn tăng cân dễ dàng:

Bổ sung đủ 5 nhóm chất trong bữa ăn. 5 nhóm chất này gồm:

Đạm: thịt, cá, trứng, các loại hạt, ngũ cốc…
Tinh bột: cơm, bánh mì, bún, mì…
Chất béo: dầu thực vật, các loại hạt
Chất xơ
Vitamin và khoáng chất.

Bổ sung bữa ăn phụ trong ngày

Ngoài 3 bữa ăn chính, bạn nên bổ sung thêm các bữa ăn phụ trong ngày. Bạn nên cố gắng ăn khoảng 2 – 3 bữa ăn phụ với các thực phẩm hoặc trái cây giàu chất dinh dưỡng như sữa chua, phô mai, sinh tố, bơ, chuối, cam, ngũ cốc, bánh bông lan…

Chế độ tập luyện hợp lý

Bên cạnh ăn uống, chế độ tập luyện cũng góp phần giúp bạn tăng cân nhanh hơn. Tập thể thao giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, phát triển cơ bắp, tăng cảm giác thèm ăn và giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Mỗi ngày, bạn nên dành khoảng 30 – 45 phút vào buổi sáng hoặc chiều tối để tập luyện nhé!

Sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ

Nếu bạn muốn dễ tăng cân, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Bạn cần đảm bảo ngủ 7 – 8 tiếng/ngày và phải đi ngủ trước 10 giờ 30 phút. Bên cạnh đó, bạn cũng cần ăn sáng trước 8 giờ, ăn trưa trước 12 giờ và ăn tối sau 7 giờ 30 phút.

Chúc các bạn thành công!

Theo: hellobacsi.com

Author: Bác sĩ Đinh Thị Mai Hồng

News day