Malaysia cắt lương bộ trưởng để cứu nguy nợ công
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/24/2018 01:30 PM
Nội các mới của Malaysia đã nhất trí cắt 10% lương của các bộ trưởng nhằm hạn chế chi tiêu của chính phủ trong bối cảnh nợ công tăng cao.

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm 23/5 đã chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên kể từ khi tái đắc cử hôm 9/5.

Tại cuộc họp báo sau đó, ông Mahathir Mohamad cho biết: "Chúng tôi rất quan ngại về tình hình tài chính quốc gia. Chúng tôi thấy lương của các bộ trưởng thậm chí thấp hơn các công chức cấp cao. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ vẫn cắt 10% lương của tất cả các bộ trưởng".

Cuộc họp nội các đầu tiên của chính phủ mới Malaysia. Ảnh: The Star

Chính sách này là không bắt buộc đối với những viên chức cấp cao và họ có thể đóng góp vào giảm chi phí điều hành đất nước nếu mong muốn.

"Chuyện cắt giảm lương sẽ do Bộ trưởng tài chính quản lý và trong quá trình tính chuyện giảm lương này, chắc chắn sẽ không ai nhận lương thấp sẽ bị ảnh hưởng", ông Mahathir trấn an.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ mới của Malaysia phải đối mặt với khoản nợ công lên tới 1.000 tỷ Ringgit (hơn 251 tỷ USD), tương đương 65% GDP.

Trước đó, ông Mahathir cáo buộc chính quyền tiền nhiệm của cựu Thủ tướng Najib Razak đã đẩy nước này tới món nợ khổng lồ trên. Theo ông Mahathir, đây là nợ công kỷ lục mà Malaysia chưa bao giờ đối mặt vì nợ công cao nhất từ trước đến nay của Malaysia chỉ là 300 tỷ Ringgit.

Cơ quan xếp hạng Moody, hồi tháng 3 vừa qua cũng nhận định rằng tỉ lệ nợ trên GDP của Malaysia là "khá cao" ở mức 51% và có thể gây rủi ro cho nền kinh tế nếu được tiếp tục tăng.

Tân Thủ tướng Mahathir Mohamad quyết tâm hành động quyết liệt để chặn đứng nợ công quá cao. Ảnh: Reuters

Ngoài việc cắt giảm chi tiêu chính phủ, ông Mahathir đang chủ trương thực hiện những biện pháp khác, trong đó có việc thành lập một nội các nhỏ hơn, thu hẹp quy mô chính phủ, sa thải 17.000 nhân viên hợp đồng và thu lại một số tài sản liên quan tới quỹ nhà nước 1MDB, một số cơ quan "không quan trọng" sẽ bị giải thể.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Mahathir còn đề cập tới quá trình xem xét một số siêu dự án và cho biết chính phủ đang xem xét những dự án nào được tiếp tục triển khai, những dự án nào buộc phải ngừng. Trong đó, các hợp đồng liên quan tới nước ngoài bao gồm cả việc tìm kiếm máy bay MH370 và xây dựng tuyến đường sắt Singapore-Kuala Lumpur cũng sẽ phải cân nhắc lại.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day