Mạng xã hội instagram đang có tác động xấu đến tinh thần của giới trẻ
Hoàng Phi (Tổng hợp) 05/21/2017 05:30 PM
Tổ chức Royal Society of Public Health (RSPH) và Young Health Movement (YMH) vừa công bố báo cáo StatusOfMind, chấm điểm cho 5 mạng xã hội phổ biến nhất dựa trên đánh giá từ người trẻ. Trong số này, chỉ YouTube là có tác động tích cực. Instagram là ứng dụng mạng xã hội có hại với sức khỏe tinh thần của người trẻ tuổi nhất, Snapchat bị xếp thứ hai và Facebook xếp thứ 3.

Instagram được thành lập bởi Kevin Systrom và Mike Krieger, chính thức đi vào hoạt động vào tháng 10 năm 2010 và đến năm 2012 thì Instagram được Facebook mua lại với mức giá lên đến 1 tỉ USD. Hiện đây là mạng xã hội lớn thứ 4 thế giới với 700 triệu người dùng. Mạng xã hội này đã có hơn 40 tỉ hình ảnh được chia sẻ, mỗi ngày trung bình có thêm 95 triệu ảnh mới và 3,5 tỉ lượt thích. 

Instagram là mạng xã hội lớn thứ 4 thế giới.
Ảnh: thanhnien.vn

Mặt tích cực của Instagram là mang lại những hiệu quả về khía cạnh khẳng định bản thân, cá tính hay thể hiện cảm xúc, suy nghĩ hay ý tưởng của người dùng. Tuy nhiên, theo báo cáo được Hiệp hội Hoàng gia về sức khỏe cộng đồng (RSPH) của Anh: "Các nền tảng mạng xã hội được cho là sẽ giúp những bạn trẻ kết nối với nhau nhưng thực chất lại làm bùng phát những khủng hoảng về tâm lý".

Khảo sát đề nghị 1.479 người từ 14 đến 24 tuổi chấm điểm mỗi mạng xã hội họ sử dụng dựa trên 14 vấn đề liên quan đến sức khỏe và tâm lý được các chuyên gia xác định là quan trọng nhất. Theo đó, người tham gia nói 4 nền tảng: Facebook, Twitter, Snapchat và Instagram khiến họ cảm thấy lo lắng hơn. Báo cáo chỉ ra 1 trong 6 người trải qua cảm giác rối loạn lo âu vào một số thời điểm và mức độ lo lắng. Bệnh trầm cảm tăng 70% trong vòng 25 năm qua.

Mạng xã hội vẫn đã và đang len lỏi sâu vào cuộc sống của giới trẻ.
Ảnh: kenh14.vn

Theo Laci Green, một người dùng YouTube có 1,5 triệu người theo dõi, nhận xét mạng xã hội đã thay đổi căn bản cách mọi người giao tiếp xã hội, liên lạc và hình thành các quan hệ. “Vì các nền tảng như Instagram và Facebook đại diện cho phiên bản cao cấp hơn của những người chúng ta quen biết và thế giới xung quanh, nó dễ khiến cho cái nhìn với thực tại trở nên méo mó”.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Harvard và Đại học Vermont của Mỹ đã thu thập dữ liệu từ 166 người dùng Instagram và phân tích gần 44.000 bức ảnh của họ. Những đối tượng tham gia nghiên cứu có cả người khỏe mạnh lẫn người bị trầm cảm. Bằng cách sử dụng nhiều công cụ và phương pháp phân tích khác nhau, nhóm nghiên cứu phát hiện "Những người hay đăng ảnh có phông màu xanh và đen trắng có nhiều khả năng đang bị trầm cảm". Nghiên cứu cũng phát hiện những người đang buồn hay chán nản thường viết dài hơn ở bên dưới bức ảnh. Trong khi đó, những người thích khoe thì lại viết ít hơn rất nhiều.

Ngoài ra, người đang gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần có xu hướng đăng ảnh chụp hình gương mặt nhiều hơn. Tuy nhiên, số lượng gương mặt của những người trong ảnh lại ít hơn. Các nhà khoa học giải thích là rất có thể đây là biểu hiện của tình trạng ít bạn bè và ít tương tác xã hội.

Những người hay đăng ảnh tối màu, trắng đen có nhiều khả năng đang mắc trầm cảm. Ảnh: thanhnien.vn

Instagram hiện đang là ứng dụng chia sẻ ảnh với hơn 700 triệu người sử dụng trên toàn thế giới. Nó được sử dụng chủ yếu bởi nữ giới ở độ tuổi còn trẻ. Cụ thể Instagram đã khiến nữ giới hay so sánh bản thân với các hình mẫu 'lí tưởng' vốn đã bị photoshop hoặc không có thực, nói cách khác nó làm cho nữ giới không hài lòng hoặc không cảm thấy đủ tốt đẹp như những người mẫu trên Instagram.

"Chúng tôi không có ý lên án hình ảnh đã qua Photoshop, tuy nhiên chúng tôi đang muốn các nữ giới trẻ tuổi hãy nhìn nhận nó một cách đúng đắn hơn, chứ không phải so sánh bản thân mình với các hình mẫu trên Instagram", Matt Keracher, tác giả của báo cáo nghiên cứu về mạng xã hội cho biết.

Hiện tại, RSPH đưa ra biện pháp kêu gọi các mạng xã hội hãy giới thiệu cảnh báo lạm dụng tới người dùng.

Hãy sử dụng mạng xã hội một cách hữu ích nhất.
Ảnh: bizlive.vn

Các bạn trẻ ơi, tắt mạng xã hội "ảo", đặt điện thoại xuống và tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn để thấy cuộc sống tươi đẹp đang chờ chúng ta phía trước nhé.

Author: Hoàng Phi (Tổng hợp)

News day