Mạng xã hội và cơ hội kinh doanh
Trần Vương 12/07/2016 09:10 AM
Thời kỳ công nghệ kỹ thuật số cùng với kết nối internet toàn cầu mở ra một kỷ nguyên mới của kinh doanh trực tuyến. Trong đó không thể không kể đến những cơ hội kinh doanh từ những trang mạng xã hội.

Phương tiện kinh doanh mới

Các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter… không chỉ được biết đến như những trang thông tin giải trí đơn thuần mà còn được sử dụng như những phương tiện kinh doanh mới của nhiều người sử dụng.

.Facebook, Instagram, Twitter… đang là phương tiện kinh doanh mới của nhiều người sử dụng.
Ảnh: vietadsgroup.vn


Chỉ tính riêng mình mạng xã hội (MXH) Facebook năm 2011 đã có hơn 700 triệu thành viên trên toàn cầu. Facebook hiện hữu ở 70 ngôn ngữ và mỗi ngày có 700,000 người mới tham gia vào Facebook đã cho thấy mức độ khả dụng và một thị trường rộng lớn xuyên quốc gia của MXH này. Tại Việt Nam, ước tính có 20 triệu người dùng MXH này hàng ngày và trung bình mỗi người sử dụng 2.5 giờ để sử dụng Facebook… Điều đó để thấy rằng MXH đã mở ra một thị trường không nhỏ, một lượng khách hàng khá lớn mà các doanh nghiệp, những người làm kinh doanh có thể tận dụng tài nguyên này để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình.

Không những thế, với những tính năng cho phép đăng tải hình ảnh, video, thậm chí là trực tuyến giờ đây đang trở thành một trong những kênh bán hàng được nhiều người sử dụng. Bạn có thể tìm thấy bất cứ đâu các shop thời trang, shop hoa quả, sách, phương tiện cá nhân… tất tần tật đều có thể tìm được trên các MXH.

Các MXH xuất hiện đem đến những cơ hội tuyệt vời về sự tương tác và nghiên cứu khách hàng, từ độ tuổi, thời gian truy cập, giới tính, sở thích… và cả những phản hồi về sản phẩm. Điều này giúp những người làm kinh doanh có thể nhanh chóng tung ra các chiến lược để có thể tiếp cận nhiều hơn và đem đến những dịch vụ nhanh chóng tới đối tượng khách hàng của mình, từ đó mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

MXH xuất hiện đem đến những cơ hội tuyệt vời về sự tương tác và nghiên cứu khách hàng
Ảnh:Techz.vn


Phan Linh Châu - Một chủ shop buôn bán quần áo cũ trên MXH Facebook chia sẻ: “Từ những bộ quần áo đã dùng nhưng đang còn mới của cá nhân, em muốn chia sẻ tới bạn bè của mình cũng như những người có cùng chung sở thích nên lập Shop qua mạng. Qua MXH giúp kết nối giữa người bán và người mua một cách dễ dàng và nhanh chóng mà lại không tốn kém nhiều. Hàng ngày em cũng thường xuyên xem các chỉ số truy cập, tiếp cận, tương tác để chăm sóc Fanpage của mình được tốt hơn. Nhờ đó mà việc bán hàng cũng được trôi chảy hơn nhiều.”


Không tránh khỏi những rủi ro

Có thể thấy với sự bùng nổ và tăng nhanh chóng số lượng người dùng các trang MXH, thì đây là ngoài mục đích giải trí, MXH còn được biết đến như những phương tiện kinh doanh mới. Việc kết nối và tương tác dễ dàng giúp nhiều cho cả người bán lẫn người mua. Tuy vậy, điều này cũng đồng thời đem đến những rủi ro không thể tránh khỏi.

Mạng xã hội là ảo, nhưng nỗi lo là có thật.
Ảnh: Tạp chí tài chính.

Mạng xã hội là ảo, nhưng nỗi lo là có thật. Và đương nhiên, nỗi lo đó xuất phát từ những câu chuyện đã từng xảy ra từ cả hai phía, đơn vị kinh doanh và người dùng mạng.

Việc hàng hóa buôn bán qua MXH một cách dễ dàng, nhanh chóng nên cũng khó kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc hay những vấn nạn về hàng nhái, hàng kém chất lượng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã trở thành nỗi “khiếp sợ” với nhiều khách hàng. Do cả tin nên nhiều khách hàng đã bị những đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản như hình thức yêu cầu đặt tiền trước, trúng thưởng cược tiền... Quả là nhiều “trái đắng từ mạng”.

Vì cả tin nên nhiều khách hàng nhận không ít “trái đắng từ mạng”.
Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Hình thức kinh doanh qua MXH giúp liên kết dễ dàng và thúc đẩy việc cung-cầu mà không cần qua các bên trung gian. Tuy nhiên những người kinh doanh cũng gặp phải những thách thức không nhỏ như việc chăm sóc kênh thông tin, chăm sóc khách hàng và tương tác trực tiếp, trả lời thắc mắc của người dùng. Mặt khác do dễ tiếp cận, dễ tạo lập nên cũng dễ bị cạnh tranh hoặc bằng các thủ đoạn không “lành mạnh” để “câu” khách hàng. Do đó việc kinh doanh của thể gặp những trở ngại nếu không có những chiến lược phù hơn.

Author: Trần Vương

News day