Marco Reus: Chàng “Hoàng tử” vùng Ruhr với cái gót chân của Achilles
Đình Hiển 06/02/2017 09:30 AM
Cuối cùng thì số phận cũng đã ngoảnh lại với Reus, anh đã có được danh hiệu đầu tiên trong màu áo Borussia Dortmund. Đội bóng vùng Ruhr đã hạ bệ thành công thế lực đến từ xứ Bavaria là Bayern Munich ở bán kết, rồi khuất phục luôn ngựa ô Eintracht Frankfurt trong trận chung kết cúp Quốc gia Đức, qua đó giải cơn khát danh hiệu kéo dài suốt 5 năm. Ấy vậy mà “Gót chân Achilles” vẫn không quên ám ảnh sự nghiệp Reus.

Được biết đến là con trai của nữ thần biển Thetis với vua Peleus, Hy Lạp thần thoại nhắc về chàng Hoàng tử Achilles như một nhân vật trung tâm và cũng là chiến binh vĩ đại nhất trong cuộc chiến thành Troia. Chàng sinh ra đã bị tiên tri rằng sẽ chết trong chiến trận, may thay, để giúp số kiếp con mình được trường tồn, mẹ của Achilles đã dốc ngược người cậu bé, hai tay giữ 2 gót chân nhúng vào sông Styx. Nhưng nàng lại quên mất việc phải nhúng nốt 2 gót chân vào nước. Vậy là cả người Achilles là mình đồng da sắt, duy chỉ có gân nơi 2 gót chân là điểm yếu.

Cuộc đời của Achilles luôn bị gán với những lời tiên tri, hết tử trận rồi sau đó là thắng trận. Ấy thế nên cái ngày mà Achilles vui vẻ nhận lời tham gia chiến sự, thì cũng là ngày mà người Hy Lạp tìm được kim chỉ nam cho chiến thắng trong cuộc chiến thành Troia lịch sử. Nhưng rồi những vinh quang trên chiến trường khiến chàng dần trở nên tự mãn. Cuối cùng, vì có thái độ nhục mạ thần Apollo nên đã bị thần hướng mũi tên của quân địch vào gót chân, nơi duy nhất trên cơ thể chàng có thể bị tổn thương. Achilles gục xuống và chết. Từ đó, thành ngữ "Gót chân Achilles" cứ thế mà ra đời.

Achilles - chiến binh vĩ đại nhất trong cuộc chiến thành Troia.
Ảnh: Netnews

Ở một thời đại và trong một “thế giới” khác, cũng có một vị Hoàng tử, chàng là biểu tượng cho vùng Rurh của nước Đức, mang trên mình sứ mệnh chống lại cả một thế lực hùng mạnh của bầy Hùm xám xứ Bavaria. Thế giới được nhắc đến ở trên chính là làng túc cầu giáo, nơi ghi nhận cặp đấu giữa Dortmund và Bayern như là cuộc chiến của nước và lửa, nơi mà thù hận luôn ngấm đến tận xương tủy. Reus tuy hiền lành và luôn miễn dịch với những “scandal” trong lẫn ngoài sân cỏ, nhưng chính tài năng và sự thủy chung với đội bóng khiến chàng “soái ca” này trở thành biểu tượng của Borussia Dortmund, cái tên đã, đang và luôn ấp ủ tham vọng lật đổ thế độc tôn của Bayern ở nước Đức.

Những màn tả xung hữu đột của Reus trong những trận đấu với Bayern phần nào khiến ta có một chút liên tưởng về một Achilles bất phàm, một mình chống lại và khuất phục luôn quân đội thành Troia. Nhưng đáng tiếc thay, Reus cũng mang luôn trên mình số mệnh của Achiles ngay cả ở những sợi gân chân. Hết ngày này tháng nọ, những chấn thương dây chằng cứ hành hạ, đe dọa và rồi đang dần cướp đi sự nghiệp của một trong những tiền vệ tài hoa bậc nhất bóng đá đương đại.

Chấn thương đang "giết mòn" tuổi xuân của chàng tiền vệ điển trai.
Ảnh: Bongda24h

World Cup 2014, chấn thương rách dây chằng mắt cá chân trong trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Armenia đã cướp đi lần đầu được tham dự World Cup của Reus, nơi tuyển Đức của anh lên ngôi vô địch. Rồi Euro 2016, đúng ngày sinh nhật của mình, khi mà thời gian giải đấu khởi tranh chỉ còn đếm bằng ngày, chàng tiền vệ điển trai nhận được một tin như trời giáng, một lần nữa anh bị gạt khỏi danh sách triệu tập cuối cùng để đến Pháp do chưa bình phục hoàn toàn chấn thương. Và vô vàn những chấn thương khác trong màu áo Dortmund khiến chàng Hoàng tử mang họ Marco cùng đội bóng vùng Ruhr biết bao lần dang dở với ngai vàng nước Đức lẫn Châu Âu dù không ít lần ngưỡng thiên đường chỉ còn cách họ đúng một bước chân.

Cuối cùng thì số phận cũng ngoảnh lại với Reus, cầu thủ này đã có được danh hiệu đầu tiên trong màu áo Borussia Dortmund, họ đã hạ bệ thế lực Bayern thành công ở bán kết, rồi khuất phục luôn ngựa ô Eintracht Frankfurt trong trận chung kết cúp Quốc gia Đức, qua đó giải cơn khát danh hiệu kéo dài suốt 5 năm qua. Ấy vậy mà “Gót chân Achilles” vẫn không quên ám ảnh sự nghiệp Reus.

Số phận đã ngoảnh lại nhưng "Gót chân Achilles" vẫn không thôi đeo bám Reus.
Ảnh: Devianart

Đầu hiệp hai của trận chung kết, sau khi phải nhận lấy cú tắc bóng kinh hoàng của cầu thủ đối phương, chàng tiền vệ 28 tuổi buộc phải rời sân sớm. Để rồi trong ngày vùng Ruhr mở hội mừng chức vô địch, đội trưởng của họ dù nén đau mà “ôm cúp” chung vui nhưng vẫn phải đối diện với thực tại rằng anh đã dính một chấn thương vô cùng nghiêm trọng. Đứt dây chằng chéo đầu gối trái nhiều khả năng sẽ cướp luôn nửa đầu mùa giải năm sau của Reus. Đó cũng là chấn thương tương tự như tiền đạo của Man Utd, Zlatan Ibrahimovic đã dính phải mới đây. Tính riêng trong vòng 4 mùa gần đây, chàng thủ quân Marco Reus đã phải chống chọi với 29 chấn thương khác nhau, lỡ 66 trận đấu của câu lạc bộ trong 494 ngày phải ngồi ngoài.

Hẳn chúng ta vẫn chưa quên, “Người ngoài hành tinh” Ronaldo de Lima đã phải sớm treo giày vì những chấn thương dai dẳng hành hạ. Hay một huyền thoại cũng mang họ Marco là Van Basten cũng sớm từ giã sân cỏ ở chính cái tuổi 28 vì chấn thương nghiêm trọng ở mắt cá.

Mong những khoảnh khắc như thế này sẽ đến với Reus nhiều hơn nữa.
Ảnh: 90min

Có lẽ nhiều người hâm mộ lẫn bản thân Marco Reus cũng nhiều lần tự hỏi: “Đến bao giờ số phận của một đôi chân pha lê mới chịu buông bỏ anh? Khi mà công bằng và may mắn vẫn là một điều gì đó quá đỗi xa xỉ với cầu thủ này”. Hôm qua chính là sinh nhật lần thứ 28 của Reus, lại một sinh nhật buồn khi một lần nữa anh buộc phải đón tuổi mới bên cạnh một chấn thương khác. Hãy cùng nguyện cầu cho chàng “Hoàng tử” vùng Ruhr sẽ sớm trở lại sân cỏ sau chấn thương. Hãy trở lại thật mạnh mẽ và can trường như một chiến binh, nhưng phải là chiến binh Achilles lì lợm, dũng mãnh trên chiến trường chứ không phải là một Achilles bất kham để rồi cuối cùng cũng phải chịu khuất phục bởi tử huyệt nơi gân gót chân, Marco nhé!

Author: Đình Hiển

News day