Mặt trái của California – bang có nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 05/19/2018 10:30 AM
Trong tuần trước, kinh tế California ghi nhận một dấu mốc mới, đó là kết quả trực tiếp từ chính sách của chính quyền bang. GDP của bang California tăng thêm 127 tỷ USD từ năm 2016 đến 2017, chạm mốc 2,7 nghìn tỷ USD, cao hơn GDP của cả nước Anh.

Cách đây hai năm, cơ quan quản lý giao thông cho rằng sẽ không còn những giờ kẹt xe trên khu vực vịnh San Francisco nữa, nhưng thực ra đó là: “Lần đầu tiên trong lịch sử, giờ cao điểm buổi sáng và giờ cao điểm buổi tối giờ đã giống nhau. Đường cao tốc tắc nghẽn từ sáng sớm cho đến đêm khuya, từ 5h rưỡi sáng cho đến tận gần 8h tối”, Ủy ban giao thông đô thị tuyên bố. Từ đó đến nay, mọi chuyện còn tồi tệ hơn.

Tình trạng đường cao tốc tắc nghẽn từ sáng đến khuya ở thành phố Los Angeles California. Ảnh:dantri.com.vn

Nền kinh tế California với 40 triệu dân đã trở lại thời kỳ thịnh vượng nhờ sở hữu ngành công nghệ phát triển mạnh mẽ ở Thung lũng Silicon, đồng thời là kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood và được thiên nhiên ban tặng vùng trung tâm nông nghiệp Central Valley màu mỡ.

Bên cạnh đó thì California cũng chịu nhiều tác động tiêu cực, giao thông tê liệt là dấu hiệu điển hình, giá nhà tăng quá cao. Đến nỗi họ so sánh “Lấy giá của một căn nhà tương tự bang Minnesota và cộng thêm 1 triệu USD nữa”.

Trong tuần trước, kinh tế California ghi nhận một dấu mốc mới, đó là kết quả trực tiếp từ chính sách của chính quyền bang. GDP của bang California tăng thêm 127 tỷ USD từ năm 2016 đến 2017, chạm mốc 2,7 nghìn tỷ USD, cao hơn GDP của cả nước Anh.

Nếu California được coi như một nước độc lập, kinh tế California sẽ đứng thứ 5 trên thế giới, quy mô kinh tế California giờ còn lớn hơn cả kinh tế Anh. Trước đây, California đã từng vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm 2002, nhưng đã rớt xuống vị trí thứ 10 đúng 10 năm sau đó. Kể từ năm 2012, bang lớn nhất của Mỹ đã tạo thêm 2 triệu việc làm và tăng trưởng GDP thêm 700 tỷ USD.

 California chạm mốc 2,7 nghìn tỷ USD, cao hơn GDP của cả nước Anh. Ảnh: megastudy.edu.vn

California có quy định chặt chẽ về bảo vệ môi trường, một hệ thống thuế lũy tiến cũng như mức lương tối thiểu luôn được điều chỉnh tăng. Hiện nay, mức lương tối thiểu tại California là 10,50 USD/giờ và dự kiến đến năm 2023 sẽ tăng lên mức 15 USD/giờ.

Chính quyền bang chào đón người nhập cư, tôn trọng đa dạng sắc tộc và ngôn ngữ cũng như rất cố gắng để giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu. Với tất cả những chính sách trên, California tiếp tục tăng trưởng cao.

Ngoài California thì còn có một số bang cũng có nền kinh tế tăng trưởng tốt. Trong năm 2017, kinh tế của bang Kansas và Louisiana suy giảm nhẹ trong khi kinh tế của những bang phía Tây tăng trưởng tốt: Kinh tế bang Nevada tăng trưởng 3,5%; kinh tế Washington tăng trưởng 4,4% còn kinh tế bang Arizona tăng trưởng 3,2%. California với tốc độ tăng trưởng kinh tế 3% trong năm vừa qua, vẫn nổi bật với sự đa dạng và quy mô của nền kinh tế.

Irena Asmundson, nhà kinh tế trưởng của Bộ Tài chính California, cho biết tất cả các thành phần kinh tế, ngoại trừ nông nghiệp, đều đóng góp giúp California có GDP cao hơn. Dịch vụ tài chính và bất động sản dẫn đầu về tăng trưởng khi tăng thêm 26 tỷ USD, theo sau là lĩnh vực thông tin, bao gồm các công ty công nghệ, và sản xuất, tăng thêm lần lượt 20 tỷ và 10 tỷ USD.

Trong đó, thung lũng công nghệ Silicon Valley đóng góp quan trọng vào thành công kinh tế của California. Chỉ riêng doanh thu của Apple trong năm tài khóa vừa qua lên đến 229 tỷ USD đã cao hơn 5 lần so với tổng sản lượng kinh tế của bang Wyoming.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day