Món ăn truyền thống của người Hàng Châu - thịt kho Tô Đông Pha
Vũ Thạch 12/07/2017 04:00 PM
Thịt kho Tô Đông Pha từ lâu đã rất nổi tiếng ở Hàng Châu. Với cách chế biến không quá cầu kỳ, vậy mà sau khi thành phẩm, món ăn này đã "đốn tim" người thưởng thức bởi vị ngon rất hoàn hảo của từng miếng thịt thấm đều gia vị.

Bất cứ ai khi đến thăm mảnh đất Hàng Châu của Trung Quốc thì không thể quên nếm thử món thịt kho truyền thống nơi này. Thịt kho Tô Đông Pha đã nổi tiếng từ rất lâu đời và gắn liền với một giai thoại, tên tuổi của một nhà thơ, một thi pháp và học giả nổi tiếng của Trung Quốc - Tô Đông Pha.

Ảnh: danviet.vn

Tô Đông Pha tên thật là Tô Thức, quê ở Mi Sơn, Mi Châu, nay thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Cuộc đời ông trải qua nhiều lần thăng trầm, sóng gió vì bị đày ải đi nhiều vùng khác nhau. Tuy là một nhà thơ, một thi sĩ nhưng ông rất đam mê nấu nướng, một số bài thơ của ông còn có sự liên kết với ẩm thực, với các món ăn ngon.

Ảnh: mav.vn

Song song với cuộc đời của Tô Đông Pha, món thịt kho mà ông sáng tạo nên cũng phải trải qua nhiều giai đoạn. Món ăn này lần đầu tiên được xuất hiện là ở Từ Châu, một thành phố nằm ở phía bắc của tỉnh Giang Tô, và lúc này tên gọi của nó là Huizeng. Sau đó, nó theo ông đến Huangzhou, ngày nay là tỉnh Hồ Bắc. Đến đây, món ăn này đã được ông hoàn thiện từ công thức chế biến đến quy trình thực hiện. Và cuối cùng, ông đến Hàng Châu - nơi mà món thịt kho được người dân gọi tên theo tên của ông và trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc.

Ảnh: danviet.vn

Để chế biến món ăn này, cần chuẩn bị thịt ba chỉ, xắt thành từng khối vuông hơi to. Sau đó ướp cùng với một ít nước tương, một ít xì dầu và đặc biệt là một ít rượu Thiệu Hưng (Shao Xing). Chờ cho miếng thịt thấm gia vị rồi đem chiên với dầu nóng để thịt có màu vàng đẹp và lớp da vừa giòn. Cuối cùng, đặt những khối thịt vào nồi cùng với nước gia vị vừa ướp lúc nãy và đun trong vòng 3 giờ. Khi chín, món thịt kho sẽ có màu vàng rất hấp dẫn, từng miếng thịt sẽ rất mềm và thấm đều gia vị.

Ảnh: miumiucooking.wordpress.com

Thịt kho Tô Đông Pha được chế biến rất đơn giản nhưng rất đậm đà hương vị và đưa cơm. Đặc biệt hơn là khi thưởng thức món ăn này vào mùa đông se se lạnh cùng với cơm nóng và rau quả luộc thì rất tuyệt vời.

 

Author: Vũ Thạch

News day