MU ẵm gần 1,4 tỷ đô la từ Ngoại Hạng Anh, đạt đỉnh cao thu nhập
CTV Đức Anh 05/14/2018 09:30 AM
Mới đây, tờ Sportsmail đã tiết lộ danh sách mức thu nhập của các đội bóng nước Anh. Bản danh sách này cũng cho thấy chênh lệch giàu nghèo giữa các câu lạc bộ (CLB) ở xứ sở sương mù lớn đến như thế nào.

Có nhiều cách để định nghĩa về sự thành công của một đội bóng. Kiếm được nhiều danh hiệu là một thành công, cầm được nhiều tiền cũng là một thành công. Có lẽ về thu nhập, Manchester United là đội bóng thành công nhất nước Anh trong kỷ nguyên hiện đại.

Sau khi Ngoại Hạng Anh mùa 2017 – 2018 kết thúc, một tờ báo Anh đã tiết lộ thu nhập của các CLB kể từ khi giải đấu được đổi tên năm 1992, tính riêng bản quyền truyền hình. Theo đó, 49 đội bóng Anh ở các hạng đấu đã chia nhau hơn 20 tỷ Bảng Anh từ truyền hình. Tất nhiên là ăn chia không đều: Ngoài số tiền trung bình chia từ đầu (mùa năm nay là 82 triệu), mỗi CLB tùy vị trí và danh tiếng sẽ có thêm các khoản thu khác nhau.

Hệ quả là 6 CLB hàng đầu (Man Utd, Man City, Chelsea, Liverpool, Arsenal, Tottenham) chia nhau 6,6 tỷ bảng – tương đương với hơn 33%. Trong đó Manchester United là đội bóng đạt mức kỷ lục 1,17 tỷ bảng (khoảng 1,35 tỷ USD).

Danh sách thu nhập các CLB Ngoại Hạng Anh từ 1992 - 2018. Ảnh: Dailymail

Các đội bóng lớn còn lại đều kiếm được trên 1 tỷ. Arsenal và Chelsea với việc kiếm được 145 triệu bảng mùa năm nay, nâng tổng thu nhập lên lần lượt là 1,13 và 1,12 tỷ bảng. Liverpool – đại diện của nước Anh tại chung kết Champions League năm nay đã ẵm về 149,6 triệu bảng, đưa tổng thu nhập lên con số 1,11 tỷ bảng sau 26 năm chinh chiến ở Ngoại Hạng Anh.

Ngoài nhóm thượng lưu này, chỉ có Everton là kiếm được trên 900 triệu bảng và hai đội bóng West Ham cũng như Newcastle đều có xấp xỉ 800 triệu.

Danh sách cũng cho thấy sự chênh lệch giàu nghèo về thu nhập ở bóng đá Anh. Đội bóng giàu truyền thống Nottingham Forest chỉ được chia 20 triệu bảng mùa này. Blackburn từng có 19 mùa ở Ngoại Hạng Anh, năm nay không kiếm được đồng nào, và tổng cộng kiếm được vỏn vẹn 400 triệu sau ngần ấy năm, chỉ ngang số tiền PSG mua hai cầu thủ (Neymar và Mbappe) trong một mùa giải.

Số lượng fan lớn khắp toàn cầu khiến Man Utd luôn giàu có. Ảnh: Footy 

Tuy có chênh lệch, nhưng những con số đưa ra cũng cho thấy sự giàu có đáng kinh ngạc của ngành "công nghiệp bóng đá" ở Anh. Ba đội bóng xuống hạng Premier League năm nay cũng kiếm được 100 triệu bảng, nhiều hơn cả thu nhập của một gã khổng lồ như Inter Milan ở Ý. Đấy là chưa tính các khoản tiền thu về từ bán vé và tài trợ. Để biết được rằng, vì sao bóng đá Anh vung tiền mua sao mà chẳng cần lụy đến các ông chủ Ả Rập.

Author: CTV Đức Anh

News day