“Mưa đá quý” xuất hiện ở khu vực quanh núi lửa Hawaii sau vụ phun trào
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 06/16/2018 01:00 PM
Du khách và người dân Hawaii đang đổ xuống đường tìm kiếm những viên đá quý màu xanh lá, olivine đang rải rác khắp nơi sau sự kiện phun trào núi lửa Kilauea.

Núi lửa Kilauea ở Hawaii, Mỹ, phun trào đã để lại rất nhiều thiệt hại về người và của. Cùng với việc dung nham phun trào, khách du lịch và người dân ở Hawaii bất ngờ tìm thấy vô số những viên đá quý màu xanh lá cây. Người ta gọi chúng là "mưa đá quý" do thiên nhiên vô tình để lại.

Những viên đá quý olivine mang màu xanh với thành phần phổ biến trong đá núi lửa. Phun trào núi lửa khiến magma bắn lên cao, đồng thời nhiệt độ kết tinh cao khiết sắt magie silicat biến thành những viên đá olivine trước khi chúng rơi xuống mặt đất.

Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun trào gây ra rất nhiều thiệt hại về người và của. Ảnh: Reuters

"Đợt dung nham phun trào vừa qua rất giàu tinh thể. Du khách có thể tìm thấy rất nhiều viên đá olivine", bà Cheryl Gansecki, nhà địa chất học đến từ trường Đại học Hawaii-Hilo cho biết.

Nhiều người đã nhanh tay thu thập những viên ngọc xanh nhỏ xíu khi họ bắt gặp chúng trên đường. Du khách cũng không bỏ qua cơ hội khi mang chúng về làm quà.

Olivine có ở mọi nơi tại Hawaii. Theo nhà địa chất học David Bressan và nhà núi lửa học, tiến sĩ Janine Krippner, có một bãi biển hình thành toàn bộ từ đá olivine trên Đảo Lớn, Hawaii. Bãi biển Papakolea màu xanh biếc được tạo ra khi các tinh thể olivine bị mài ra từ đá núi lửa.

Người dân và du khách tìm thấy rất nhiều viên đá quý màu xanh lá cây xung quanh khu vực phun trào. Ảnh: Twitter

Kilauea là một trong những núi lửa thường xuyên phun trào nhất trên thế giới và là một trong năm ngọn núi trên Đảo Lớn của Hawaii. Núi lửa bắt đầu hoạt động ngày 3/5 sau hàng loạt vụ động đất nhẹ khiến hàng ngàn người phải sơ tán trong khi nhà cửa, xe cộ, đường xá và nhiều công trình công cộng bị phá hủy nghiêm trọng. Ở thời điểm hiện tại, dung nham vẫn đổ xuống biển tại vịnh Kapoho. Lượng dung nham đổ xuống nhanh và nhiều tới mức tạo ra một đồng bằng mới, vùng đất trẻ nhất trên Trái Đất. Toàn bộ dung nham đến từ khe nứt số 8. Magma cực nóng và giàu khí gas ở khe nứt này tạo ra những đài phun dung nham cao hơn tòa nhà 20 tầng.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day